รวม “รถยุโรป” ในมือกลุ่มทุนเอเชีย

     หากเอ่ยถึงรถยุโรป อาทิ วอลโว่ ทุกคนย่อมนึกภาพลักษณ์รถยนต์จากประเทศสวีเดนที่มีจุดเด่นอยู่ที่ความปลอดภัย เช่นเดียวกับแลนด์โรเวอร์ ก็ย่อมนึกถึงรถออฟโรดขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวแทนสายลุยจากอังกฤษ รวมถึง จากัวร์ ก็สะท้อนถึงความเป็นรถหรูหราสไตล์ผู้ดี แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันรถแบรนด์ดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนเจ้าของเป็นกลุ่มทุนเอเชียเรียบร้อยแล้ว

Tata Motors (อินเดีย) – แลนด์โรเวอร์และจากัวร์

     ในตลาดรถยนต์บ้านเรายุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นชื่อ Tata Motors ในฐานะยี่ห้อรถกระบะและรถบรรทุก ทว่า บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศอินเดีย คือเบื้องหลังของค่ายรถดังจากอังกฤษทั้ง 2 ยี่ห้อ ทั้งแลนด์โรเวอร์และจากัวร์ หลังเข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปี 2008 แต่ยังให้ดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อบริษัท Jaguar Land Rover Limited ต่อไป

All-new Range RoverAll-new Range Rover

     โดยแลนด์โรเวอร์ ถือเป็นค่ายรถขับเคลื่อน 4 ล้อยี่ห้อดังของอังกฤษที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1948 จากจุดเริ่มที่เป็นรุ่นย่อยของรถยี่ห้อโรเวอร์ ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบออฟโรดที่ทำตลาดยาวนานที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เป็นรองเพียงค่าย จี๊ป (Jeep) เท่านั้น ปัจจุบันมี บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

     ขณะที่จากัวร์ แบรนด์รถหรูจากอังกฤษที่ก่อตั้งในปี 1922 ก่อนหน้านี้เคยอยู่ในความดูแลของ “ฟอร์ด” ตั้งปี 1989 ถึง 2008 รวมถึงเคยซื้อทีมแข่งเอฟวันในนามทีม “จากัวร์ เรซซิ่ง” ในปี 2000 ถึง 2004 เพื่อโปรโมตแบรนด์รถยนต์ยี่ห้อนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงในภาครถยนต์ก็ล้มเหลวในการทำยอดขาย ฟอร์ดจึงตัดสินใจขายกิจการให้กับ Tata Motors จากอินเดียในที่สุด

Geely (จีน) – วอลโว่, โพลสตาร์ และโลตัส

     จีลี่ ออโตโมบิล ค่ายรถยนต์น้องใหม่จากจีน ที่เริ่มต้นธุรกิจในอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็นในปี 1986 และเพิ่งจะหันมาสู่สายพานการผลิตรถยนต์ในจีนในปี 2002 ที่ผ่านมา ปัจจุบันเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์เกือบทุกประเภท และทำยอดขายรถทั่วโลกทะลุ 1 ล้านคันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เข้าซื้อกิจการ วอลโว่ คาร์ คอร์เปอเรชั่น ต่อจากบริษัทในเครือฟอร์ด ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา

Polestar 2Polestar 2

     นอกจากซื้อวอลโว่แล้ว ในปี 2015 จีลี่ ออโตโมบิล ยังทุ่มเงินซื้อ โพลสตาร์ (Polestar) ซึ่งเป็นแผนกมอเตอร์สปอร์ตของวอลโว่มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสมรรถนะของรถให้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันโพลสตาร์ คือทีมงานที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนารถพลังไฟฟ้า หรือรถ EV ภายใต้ชื่อ โพลสตาร์ 1, 2 และ 3 รวมถึงยังพัฒนาควบคู่ไปกับวอลโว่ XC40 อีกด้วย

     เท่านั้นยังไม่พอ จีลี่ ยังคว้าเอาอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ดังจากยุโรปอย่างโลตัส ค่ายรถสปอร์ตดังของอังกฤษ มาเป็นรถยนต์ในสังกัดของตัวเองอีกด้วย หลังซื้อกิจการรถสปอร์ตเมืองผู้ดีต่อจากโปรตอนกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของมาเลเซียในปี 2017 ด้วยการเข้าถือหุ้นใหญ่ 51 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันรถโลตัสในเมืองไทย ผู้นำเข้าและจำหน่าย โดย Lotus Cars Thailand ภายใต้การบริหารงานของ เวิร์นส์ ออโทโมทีฟ ประเทศไทย

SAIC Motor (จีน) – เอ็มจี

     Shanghai Automotive Industry Corporation หรือ SAIC ถือเป็นค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของจีน ที่สามารถผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดได้มากกว่า 5.81 ล้านคันในปี 2021 ขณะเดียวกันยังมีความร่วมมือในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับแบรนด์รถดังระดับโลกมากมาย อาทิ รถในเครือโฟลค์สวาเกน และเจเนอรัล มอเตอร์

MG Marvel RMG Marvel R

     ขณะเดียวกันยังเป็นเจ้าของ MG Motor ค่ายรถเก่าแก่ของอังกฤษ ที่ปัจจุบันรุกตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอย่างหนักอีกด้วย โดย SAIC ได้ควบรวมกิจการกับ Nanjing Automobile Group ซึ่งเป็นเจ้าของ MG Rover Group ในปี 2007 และผลิตรถยนต์เอ็มจีเพื่อจำหน่ายในหลายประเทศ ทั้งในจีน อินเดีย ออสเตรเลีย บรูไน บราซิล เม็กซิโก นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศไทย