พบเพียบ!! ตำรวจภาค 7 ระดมกวาดล้างเด็กแว้นแข่งรถ ท่อดัง ดัดแปลง แต่งซิ่ง

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:
  



นครปฐม – ตำรวจภูธรภาค 7 เผยผลระดมกวาดล้างเด็กแว้นแข่งรถ ท่อดัง ดัดแปลง แต่งซิ่งในพื้นที่โดยได้ของกลางและผู้ต้องหาหลายราย โดยรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภค 7 สั่งเข้มตามนโยบายผู้บังคับบัญชาไม่ให้มีรถซิ่งในพื้นที่หลังปลดมาตรการเคอร์ฟิว

วันนี้ (2 ก.ค.) บริเวณด้านหน้าอาคาร ภ.7 อ.เมือง จ.นครปฐม พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง รอง ผบช.ภ.7 แถลงผลการตรวจยึด กวาดล้างเด็กแว้น แข่งรถ ท่อดัง ดัดแปลง แต่งซิ่ง สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาเด็กแว้นหลังการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา และมีดำริให้ดำเนินการกับร้านซ่อมรถที่มีพฤติการณ์แต่งรถซิ่ง และร้านค้าหรือโรงงานที่มีการลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเด็ดขาด ตามนโยบาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง รอง ผบช.ภ.7 เผยว่า สำหรับมาตรการก่อนเกิดเหตุ มีการสืบสวนหาข่าวทุกช่องทาง เช่น ศูนย์ 191 เฟซบุ๊ก ไลน์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ หาข่าวแหล่งรวมตัวหรือจุดนัดพบ ร้านขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง ตรวจยึดรถต้องสงสัย ส่วนมาตรการขณะเกิดเหตุ มีการวางแผนจับกุมโดยบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง จัดทำประวัติผู้กระทำความผิด ขยายผลการจับกุมทุกราย และนำผลคำพิพากษาของศาลไปทำการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ เพื่อเป็นการเตือนไม่ให้มีผู้มากระทำผิดอีก

มาตรการสอบสวนขยายผล มีการขยายผลเพื่อดำเนินคดีต่่อผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบดัดแปลง ผู้ร่วมแข่งรถ กองเชียร์ ร้านค้าออนไลน์ที่ลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีการแจ้งบิดา มารดาหรือผู้ปกครองของผู้กระทำผิดที่เป็นเด็ก เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน และหากข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่า ผู้ปกครองซื้อยานพาหนะให้บุตรหลานซึ่งยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรือให้เงินบุตรไปแต่งรถซิ่งจะดำเนินคดีต่อผู้ปกครองด้วย

พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง รอง ผบช.ภ.7 เผยว่า สำหรับการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน1,658 คัน ตรวจยึดรถยนต์ จำนวน 26 คัน ตรวจค้นและประชาสัมพันธ์ร้านค้าดัดแปลงรถ หรืออุปกรณ์ จำนวน 1,694 ร้าน ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 263 ชิ้น ดำเนินคดีต่อร้านขายดัดแปลงรถ หรืออุปกรณ์ จำนวน 12 ร้าน ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บนกับบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง จำนวน 22 ราย และจัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง จำนวน 339 ราย

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรภาค 7 ยังมีการกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 4,727 ราย แยกเป็นขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 2,102 ราย ใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน จำนวน 1,312 ราย เปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของรถ จำนวน 697 ราย และยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถของตน จำนวน 244 รายใช้รถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน จำนวน 242 รายความผิดข้อหาอื่นๆ จำนวน 130 รายในครั้งนี้อีกด้วย