“ปั๊มน้ำมัน” สังเวียนวัดพลัง “จิ๊กโก๋สายซิ่ง”

ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านถนนเทพรักษ์ เขตบางเขน บันทึกเหตุการณ์ขณะที่วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งยกพวกมารุมทำร้ายคู่อริ ซึ่งกำลังรวมกลุ่มกันอยู่ภายในปั๊มน้ำมันแห่งนี้ โดยมีชนวนเหตุมาจาก “ความหมั่นไส้” ที่อีกฝ่ายมองหน้า

หนึ่งในเพื่อนของผู้บาดเจ็บ ให้การกับตำรวจว่า ได้นัดกับเพื่อนเพื่อนำเสื้อผ้าที่ยืมไปเอามาส่งคืน โดยเลือกปั๊มน้ำมันแห่งนี้เป็นจุดนัดหมาย ซึ่งเพื่อนของตนเองได้เดินทางมากับเพื่อนชายอีกหนึ่งคน ระหว่างนั้นเพื่อนชายคนดังกล่าวได้ไปนั่งข้างๆกับผู้บาดเจ็บ แต่กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเพื่อนชายคนนั้น ได้ตะโกนถามว่า  “มองหน้าทำไม” ก่อนจะขี่รถจักรยานยนต์ออกไป และกลับมาพร้อมกับพวกนับ 10 คน โดยเข้าไปรุมทำร้ายและใช้มีดไล่ฟัน

หลายครั้งที่มักจะได้ยินข่าวของกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอนกัน และมักจะเห็นภาพการนัดรวมตัวในบริเวณภายในปั๊มน้ำมัน จนสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง และร้านอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากการรวมกลุ่มของกลุ่มโจ๋เลือดร้อน 


This image is not belong to us

เจ้าของร้านอาหารร้านรายนี้ บอกกับ “ทีมข่าวอาชญากรรม” ว่า ร้านของตนเองจะเปิดให้บริการลูกค้าในตอนกลางคืนไปจนถึงช่วงดึก ซึ่งมักจะเห็นกลุ่มเด็กแว้นออกมารวมกลุ่มแข่งรถซิ่งเป็นประจำ สร้างความเดือดร้อนรำคาญอย่างมาก ทั้งเสียงดังจากท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่รบกวนลูกค้าที่มารับประทานอาหาร รวมถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง บางครั้งก็เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันอย่างรุนแรง จนมีบางคนทนไม่ไหวออกมายิงปืนไล่


This image is not belong to us

แม้ก่อนหน้านี้ จะเคยมีการใช้ “ยาแรง” ซึ่งเป็นคำสั่งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

โดยระบุว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและอันตรายจากการรวมตัวแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จึงต้องกำหนดมาตรการป้องกันแก้ปัญหาการมั่วสุม ซึ่งมีการระบุโทษหนัก คือ การเอาผิดกับพ่อแม่ผู้ปกครอง หากปล่อยลูกหลานไปแข่งรถซิ่ง จะต้องโทษจำคุกไม่เกิด 3 เดือน ปรับ 3 หมื่น 

นอกจากนี้ ยังได้วางกฏเหล็กไปถึงร้านแต่งรถซิ่งทั้งหลาย หากอยู่ในฐานยุยงส่งเสริมการแข่งรถตามท้องถนน ก็จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ 2,000-20,000 บาท และหากเป็นผู้ประกอบการให้สั่งผิดหรือเพิกถอนใบอนุญาต

แต่ถึงแม้จะมีการออก “ยาแรง” มาขนาดนี้ แต่ดูเหมือนว่า ปัญหาเด็กแว้น จะยังไม่มีท่าทีว่าจะสามารถแก้ไขให้หมดไปจากสังคมไทยได้


This image is not belong to us

เหตุการณ์การรวมกลุ่มแข่งรถซิ่งหลายครั้งมักมีเหตุการณ์ความรุนแรงจากการกระทบกระทั่งกันตามมา ถ้ามองที่ต้นเหตุก็เริ่มมาจากการรวมกลุ่มแข่งรถซิ่งของกลุ่มวัยรุ่น แม้ภาครัฐจะมีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อยับยั้งและทำให้ปัญหาสังคมนี้ลดลง แต่ปัจจุบันเราก็ยังคงเห็นเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง



‘สมชาย แก้วกฤษดางค์’ ถ่ายภาพ


‘สานนท์ เจริญพันธุ์’ ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน