ปอร์เช่ ‘ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม’ ตัวเลือกใหม่ ‘อีวี’

“ปอร์เช่” ทดสอบ “ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม” ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก เสริมทางลือก “รถพลังงานไฟฟ้า” หรือ อีวี

“ปอร์เช่” เอจี ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากเยอรมนี เตรียมเปิดตัว “ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม” (Taycan Cross Turismo) รถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) อย่างเป็นทางการวันที่ 4 มีนาคมที่จะถึงนี้  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบอย่างเข้มข้น ให้ครอบคลุมทุกลักษณะการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบในสนามแข่งระดับตำนานอย่าง  “Nürburgring Nordschleife” และสนามกรังด์ปรีซ์ Hockenheim ในเยอรมนี สนามแข่งรถในฝรั่งเศส

และการขับขี่บนเส้นทางจริงทั่วทุกมุมโลก เช่น เส้นทางในเมือง Nardò ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของศอิตาลี หรือเทือกเขาพิเรนิสในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ยังทดสอบในรูปอบบออฟโรด ที่สนาม Safari track ซึ่งจำลองเส้นทางให้เหมือนกับพื้นเเถบทุรกันดารในทวีปแอฟฟริกา มาไว้ยังศูนย์วิจัยและพัฒนา Weissach Development Centre

161476656683

รวมแล้วการทดสอบของ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 998,361 กิโลเมตร หรือเท่ากับการวิ่งรอบโลกได้เกือบ 25 รอบ เมื่อวัดเทียบจากความยาวของเส้นศูนย์สูตร

และก่อนที่จะมีการทดสอบขั้นสุดท้ายนี้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปอร์เช่ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม ก็มีการทดสอบในรูปแบบการพรางตัว ใน 5 ประเทศทั่วโลก ในระยะเวลา 6 สัปดาห์เท่านั้น  ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

161476656627

ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม จะเป็นการสานต่อความสำเร็จของ ไทคานน์ ในรูปแบบซาลูน ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และได้รับการยอมรับทั่วโลก รวมถึงเมืองไทย โดยมันจะมาพร้อมกับสมรรถนะที่โดดเด่น ไมว่าจะเป็นการขับขี่ในระยะทางที่ไกลขึ้น

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ allwheel drive ช่วงล่างถุงลม (air suspension) ที่ปรับระดับอัตโนมัติ ขณะที่ในห้องโดยสาร ผู้โดยสารแถวหลังก็จะมีพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้นจากรูปแบบตัวถังใหม่ และยังมีปริมาตรความจุห้องบรรทุกสัมภาระท้ายรถที่เพิ่มขึ้น

ในระหว่างกระบวนการพัฒนา ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม ใหม่ ทีมงานของเราได้ผ่านประสบการณ์การสร้างรถยนต์ ไทคานน์ตัวถัง สปอร์ต ซาลูน มาแล้วดังนั้นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการผสมผสานระหว่างสมรรถนะในรูปเเบบสปอร์ตกับศักยภาพการขับขี่ในรูปเเบบออฟโรดสเตฟาน เวคบาช รองประธานกรรมการ Model Line กล่าว

ทั้งนี้การต้องทดสอบอย่างเข้มเข้น เพราะ ครอส ทัวริสโม จะแตกต่งจากซาลูน โดยมันจะต้องมีสมรรถนะที่ดีบนสนามแข่งความเร็วสูงที่รุ่นตัวถังซาลูนได้สร้างเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการขับขี่เเบบออฟโรด ในเส้นทางที่เต็มไปด้วยกรวดหิน โคลนเลน และอุปสรรคต่างๆ

ซึ่งเงื่อนไขประการที่ 2 “ปอร์เช่” บอกว่าผ่านไปด้วยดี เพราะมันสอบผ่านในสนามทดสอบจำลอง “Endurance Testing Ground” ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนา WeissachDevelopment Centre นั่นเอง

และนอกจากทดสอบในพื้นที่จริงแล้ว มันก็ยังต้องผ่านการทดสอบในห้องทดลอง ซึ่งมีทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบ การพัฒนา และตรวจสอบผลลัพธ์ด้านอากาศพลศาสตร์ ท่ามกลางกระแสลมแรงในอุโมงค์ลม เป็นระยะเวลากว่า 325 ชั่วโมง

นอกจากเรื่องของสมรรถนะการขับขี่แล้ว ด้วยความเป็นรถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ทำให้ ครอส ทัวริสโม ยังต้องพิสูจน์ความพร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ในสภาพอากาศที่หลากหลาย เช่น การชาร์จแบตเตอรี่หรือการควบคุมอุณหภูมิของระบบส่งกำลังและห้องโดยสารภายใต้สภาพแวดล้อมสุดขั้ว

161476656653

การทดสอบใช้งานจริง ยังรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ขนย้ายจักรยาน rear bicycle carrier ที่ออกเเบบโดยปอร์เช่ สำหรับใช้กับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

161476656623

สำหรับไทคานน์ เปิดตัว โดดเข้าสู่ตลาด อีวี อย่างร้อนแรงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 โดยล่าสุดมียอดการส่งมอบมากกว่า 20,000 คัน ทั่วโลก โดยตลาดที่โดดเด่นมากคือ ประเทศนอร์เวย์ เพราะยอดขายของปอร์เช่ทั้งหมดในตลาดนี้ เป็น ไทคานน์ 70%

ปอร์เช่ ระบุอีกว่า จากช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 ที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าผู้ตัดสินใจเป็นเจ้าของไทคานน์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว หรือคิดเป็นตัวเลขยอดขายถึง 1,000 คันในนอร์เวย์

โดยไทยคานน์ เปิดตัว 2 รุ่นแรก คือ ไทคานน์ เทอร์โบ และไทคานน์ เทอร์โบ เอส หลังจากนั้นก็เสริมตลาดด้วย ไทคานน์ 4 เอส ซึ่งมีระดับราคาที่ต่ำกว่า ก่อนที่ล่าสุดช่วงปลายปี 2563 เพิ่มเติมอีก 1 รุ่น คือ ไทคานน์ ที่จัดเป็นรุ่นเริ่มต้นของไทคานน์

ส่วนการมาของ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม จะมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ต้องการรถพลังงานสะอาด แต่ว่าร้อนแรง

ซึ่งในประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ “เอเอเอส ออโต้เซอร์วิส” เปิดตัวครบทั้ง 4 รุ่น และได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยราคาประกอบด้วย

  • ไทคานน์ เทอร์โบ เอส 11.7 ล้านบาท
  • ไทคานน์ เทอร์โบ 9.9 ล้านบาท
  • ไทคานน์ 4 เอส 7.1 ล้านบาท
  • ไทคานน์ 6.19 ล้านบาท