“ประวัฒน์ ไทยสร้างไทย” จี้รัฐแก้ปัญหารถโดยสารประจำทางประกาศหยุดวิ่ง 80%

การเมือง

“ประวัฒน์ ไทยสร้างไทย” จี้รัฐแก้ปัญหารถโดยสารประจำทางประกาศหยุดวิ่ง 80%

วันอังคาร ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 14.24 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

“ประวัฒน์ ไทยสร้างไทย” จี้รัฐแก้ปัญหารถโดยสารประจำทางประกาศหยุดวิ่ง 80% หวั่นประชาชนคนตัวเล็กนับล้านได้รับผลกระทบ แนะเร่งคุยผู้ประกอบการหาสมดุลให้อยู่ได้ ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ ดักคอ อย่าใช้แนวคิดเอารถบัสทหารมาวิ่งแข่งเพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง 

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2565 ดร.ประวัฒน์ อุตโมท รองประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ พรรคไทยสร้างไทยกล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กว่า 27 บริษัท 143 เส้นทางพร้อมใจเตรียมลดเที่ยววิ่งลงกว่าร้อยละ 80 โดยจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เนื่องจากแบกภาระค่าน้ำมันไม่ไหว โดยเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวจะกระทบกับพี่น้องประชาชน 

โดยเฉพาะคนตัวเล็กในระดับฐานราก ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ไม่สามารถโดยสารเครื่องบินได้ จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งคนกลุ่มนี้ถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ  จากสถิติในปี 2564 บริษัทขนส่งจำกัด รายงานว่ามีประชาชนที่ใช้บริการรถทัวร์กว่า 1.45ล้านคน ขณะที่ในปี 2565 จนถึงเดือนมีนาคม มีประชาชนใช้บริการแล้วกว่า 7 แสนคน ดังนั้นตัวเลขดังกล่าวจึงสะท้อน ถึงความยากลำบากของประชาชนที่จะตามมาหากมีการลดเที่ยวโดยสารลง 

เมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่แพงขึ้น พรรคไทยสร้างไทย มีความเห็นใจทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องไม่นิ่งเฉยอีกต่อไป และอยากเห็นการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพมีความเป็นไปได้จริง ไม่ใช่เอารถบัสทหารออกมาวิ่งแทนรถโดยสารสาธารณะเหมือนแนวคิดของผู้นำที่ผ่านมา ซึ่งตนได้รับฟังเสียงจากการลงพื้นที่พบว่าพี่น้องประชาชน ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศได้ ยิ่งมาถูกสถานการณ์เช่นนี้ซ้ำเติม จะทำให้วิกฤตในหลายด้านทรุดหนักมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคนกลุ่มใหญ่หมดกำลังซื้อ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรถขนส่งสาธารณะ ที่พบว่าหลัง 20.00 น. แทบจะไม่มีรถวิ่งให้ประชาชนได้ใช้บริการแล้ว

ดังนั้นภาครัฐจะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะหาทางออกต่อเรื่องดังกล่าวอย่างไร จะอนุมัติปรับอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันได้หรือไม่ ก่อนที่สถานการณ์ธุรกิจเดินรถจะย่ำแย่และเลวร้ายไปกว่านี้ และผลกระทบ โดยตรงที่จะเกิดขึ้นกับคนตัวเล็ก คนฐานรากของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นภารกิจของภาครัฐที่จะต้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยด่วน จะเข้ามาปรับโครงสร้างราคาน้ำมันโดยเฉพาะในส่วนของรถโดยสารสาธารณะ หรือจะอนุมัติการปรับขึ้นค่าโดยสารให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันแต่ต้องไม่ให้กระทบผู้บริโภค จะสามารถทำได้อย่างไรรัฐบาลต้องมีทางออกโดยด่วน 

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่