ประกอบไทยราคาดีงาม ลองของแรง ทดสอบ BMW M340i xDRIVE – ไทยรัฐ

บั้นท้ายที่ลงตัวสมส่วน ไฟท้าย LED คล้ายกับ G20 รุ่นที่มีกำลังน้อยกว่า จุดที่ชอบก็คือ ฝาท้ายที่ใช้ทรงแบบตูดเป็ด พร้อมครีบเล็กๆ บริเวณขอบของฝาท้ายเพื่อความสวยงามและช่วยสร้างแรงกด สัญลักษณ์ M340i ติดตั้งอยู่เหนือไฟท้ายฝั่งขวา ส่วนฝั่งซ้ายแปะตราสัญลักษณ์ XDrive เพื่อบ่งบอกตัวตนถึงระบบขับเคลื่อนที่ใช้ในรถรุ่นนี้ กันชนหลัง M มีพลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟคเตอร์ ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ใต้กันชนที่ใช้เท้ากวาดเพื่อสั่งให้ฝาท้ายเปิดโดยไม่ต้องกดปุ่ม แต่ทดลองดูแล้วไม่ค่อยจะเปิดให้ตามที่คิด น้ำหนกตัว 1,670 กิโลกรัม หนักกว่า 320d / 330i / 330e และมีมวลเกือบจะเท่ากับ M3 รุ่นใหม่ ราคาค่าตัว 3,969,000 บาทของมัน สูสีกับ BMW 430i M Sport ซึ่งเป็นรถคูเป้รุ่นใหม่ที่มีเรี่ยวแรงน้อยกว่าแต่เท่กว่าตรงบานประตูแบบ Coupe และกระจังไตคู่ทรงแนวตั้งแบบใหม่ ถ้าจะให้เลือก เมื่อไม่ได้เป็นคนขับเร็วอะไรกันมากมาย และชอบรถแบบสปอร์ตสองประตู ก็เดินไปที่ BMW 430i แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีความต้องการจะไปให้เร็วกว่ารถคันอื่นบนถนน ผมจะเดินไปหยิบกุญแจของ M340i XDrive ที่ขับได้ใจกว่าเยอะ (มาก) 

งานตกแต่งภายในเท่านั้นที่ G20 จะมีความคล้ายคลึงกับ G22 และ G28 รุ่นฐานล้อยาว สำหรับ M340i XDRive มีการเชื่อมโยงชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายในต่างๆ กับรถรุ่น 320d 330e 330i และ 430i- M440i โดยมีบางจุด บางตำแหน่งที่มีความแตกต่างอยู่บ้าง แต่ภาพรวมก็ยังใช้รูปลักษณ์ของงานภายในแทบจะเหมือนกันทั้งหมด G20 สายพันธุ์แรงคันทดสอบ ใช้ภายในสีเทาดำ และสีดำ ในบริเวณเบาะนั่งและงานตกแต่งแผงประตู คอนโซลขึ้นรูปด้วยวัสดุสังเคราะห์ หุ้มหนังสังเคราะห์คุณภาพสูง เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้า พร้อมการป้องกันเสียงด้วยวัสดุรองชั้นในอีกหลายจุดรอบห้องโดยสาร เบาะคู่หน้าหุ้มหนังแท้สีดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้าเช่นกัน เฉพาะเบาะคันขับ มีปุ่มบันทึกตำแหน่งเบาะมาให้สองตำแหน่ง เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบบันทึกความจำ Memory Seat ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า เบาะออกแบบให้นั่งได้อย่างสบายตัว ดีกว่าเบาะของ Series-5 LCI อย่างชัดเจนเมื่อขับทางไกล เป็นเบาะชุดเดียวกับ BMW 430i M Sport Coupe เพียงแต่ใช้หนังหุ้มเบาะคนละเฉดสีเท่านั้นเอง 

ภายในของ M340i XDrive ประดับประดาด้วยงานพลาสติกที่ทำออกมาคล้ายอะลูมิเนียม ตกแต่งอยู่ทั่วไปหมด ชิ้นส่วนสีเงินคาดกลางระหว่างแผงแดชบอร์ด หลังคากระจก Sunroof ทำงานเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตขอบอกว่านั่งแล้วสบายตัวกว่าเบาะของ BMW 520d M Sport LCI ครับ เบาะของ M340i หุ้มด้วยหนัง Vernesca รวมถึงงานแสดงแสงสีในเวลากลางคืน ด้วยหลอดไฟ LED เพื่อสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ไฟตกแต่งภายในหรือ Ambient Light ปรับได้ 11 เฉดสี น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับ new C-Class รุ่น C43 ซีดาน ที่มีหลอด Ambient Light ปรับได้ถึง 64 เฉดสี สำหรับวัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสาร BMW เรียกว่า Aluminum Tetragon ผ้าบุเพดานหลังคาภายในห้องโดยสารสีดำ Anthracite แดชบอร์ดหน้า และแผงประตูหุ้มด้วยหนัง Sensatec BMW 430i ที่ใช้ในงานในเขตร้อน มาพร้อมระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่สามารถปรับตั้งค่าได้

ชุดมาตรวัด BMW Live Cockpit Professional มาตรวัดแบบจอภาพ TFT LCD ตรงหน้าคนขับ ขนาด 8.8 นิ้ว ปรับเปลี่ยนรายละเอียดการแสดงผลต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม แต่อย่างที่บอกว่ามาตรวัดรอบนั้น อ่านค่าได้ยากกว่าจอภาพ TFT ในเวอร์ชันที่ผ่านมา รวมถึงการปรับเปลี่ยนมาตรวัดไปตามโหมดการขับเคลื่อน ในรถรุ่นใหม่ของ BMW แค่มีการเปลี่ยนสีมาตรวัดเท่านั้น ไม่ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบมาตรวัดเหมือนจอภาพ TFT ในปี 2016 ส่วนจอแสดงผลกลาง ขนาด 5.7 นิ้ว มาครบ ทั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ การเชื่อมต่อต่างๆ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมพร้อมการแจ้งเตือนสภาพการจราจรแบบ Real-time ฟังก์ชันติดต่อผู้ช่วยส่วนตัว Concierge Service ระบบ Remote Service ระบบ Teleservice อันนี้เป็นระบบที่ช่วยทำให้การติดต่อสื่อสารรวดเร็วยิ่งขึ้น กล้องมองภาพรอบคันพร้อมเซนเซอร์ บนเพดานยังมีปุ่มโทรออกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Call ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth สำหรับช่องเชื่อมต่อ ให้มาครบทั้ง USB Type A และ Type C รวมถึงช่อง AUX ระบบสั่งงานโดยการเคลื่อนไหวของมือ Gesture Control ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่มีเอาไว้โม้เพื่อนๆ และระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย Wireless Charging

ระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon DSP amplifier with Class-D technology 600 WATTS Logic 7® ลำโพง 16 ตำแหน่ง ฟังก์ชันการปรับตั้งค่าอีควอไลเซอร์ มีตัวเลือกคือ: เบส / เสียงกลาง เสียงแหลม หน้าหลัง ซ้ายขวา โดยปกติจะประกอบด้วยลำโพงเสียงกลาง 4 ตัว ซัฟวูฟเฟอร์ด้านล่าง 2 ตัว ทวีตเตอร์ สังเกตได้จากตะแกรงทวีตเตอร์ทรงสามเหลี่ยมมีตาข่ายหุ้มอยู่ที่ด้านในของกระจกมองข้าง เฮดยูนิตที่มีช่องสัญญาณเสียง 4 ช่อง ทำหน้าที่ในการขยายเสียง ซึ่งคุณภาพเสียงและเอาต์พุตเมื่อเร่งเสียงสูงสุดมีค่าความผิดเพี้ยนลดลง ส่งผลให้มีระดับเสียงที่เพียงพอต่อการรับฟัง จากกำลังขับที่ออกแบบให้เข้ากับห้องโดยสารของรุ่น Coupe ซัฟวูฟเฟอร์แบบมาตรฐาน สามารถขับเคลื่อนโดยเฮดยูนิต BMW เลือกใช้ซัฟวูฟเฟอร์ 4 โอห์ม ซึ่งจ่ายพลังงานได้ง่ายขึ้น จากแหล่งที่มาเช่นเฮดยูนิตในระบบ iDrive 7 สำหรับการเปรียบเทียบระบบไฮไฟกับแบรนด์อื่น การใช้ซัฟวูฟเฟอร์ขนาด 4 โอห์ม เนื่องจากแอมพลิฟายเออร์ในระบบสามารถรับมือกับภาระที่เพิ่มขึ้น จากซัฟวูฟเฟอร์ที่มีความต้านทานต่ำลง นอกจากนั้น lower impedance woofers แบบพื้นฐานยังมีน้ำหนักเบา

พวงมาลัย M ที่จับได้ถนัดมือ กริ้บออกแบบดี และหนังที่ใช้หุ้มรอบวงก็มีคุณภาพสูง แป้น Paddle Shift ขนาดใหญ่ ใช้นิ้วแตะเพื่อเปลี่ยนเกียร์ได้ถนัดดี ปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่างๆ เช่น ปุ่มปรับการทำงานของระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มควบคุมระบบเสียง ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มเลือกฟังก์ชันต่างๆ ในระบบอินโฟเทนเมนต์ฯ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง แต่ใช้การปรับด้วยมือไม่มีระบบปรับพวงมาลัยไฟฟ้า 

ซุ้มเกียร์หน้าตาเหมือนกันเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็น Series-3 Series-4 Series-5 หรือแม้แต่รถ BMW ในกลุ่มเอสยูวีก็ยังใช้ซุ้มเกียร์รูปแบบนี้ มันให้มุมมองที่สวยงามมีการปรับเปลี่ยนปุ่มควบคุมของระบบปฏิบัติการ iDRIVE แบบใหม่ มาตั้งแต่ปล่อย new Z4 รวมถึงคันเกียร์ทรงหัวไม้ไฮบริด หรือหัวไม้ 7 ที่ใช้ตีในระยะไม่เกิน 200-230 หลา หัวเกียร์ทำจากพลาสติกสีดำเงา บริเวณรอบๆ คันเกียร์ติดตั้งสวิตช์สั่งงานยุบยับไปหมด เช่น ปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อน ECO PRO / COMFORT / SPORT / ADAPTIVE มีฟังก์ชันแยกย่อย เพื่อแยกการปรับค่าการตอบสนองของเครื่องยนต์ พวงมาลัยไฟฟ้าและชุดส่งกำลังออโตเมตริก ZF 8 สปีด ปุ่มปิดหรือเปิดระบบช่วยทรงตัว ปุ่มระบบถอยหลังอัตโนมัติ ปุ่มเปิดหรือปิดการใช้งาน Auto Start / Stop และปุ่ม Auto Brake Hold รวมถึงปุ่มสุดท้ายที่แยกออกมาก็คือ ปุ่มเบรกมือไฟฟ้า

ถ้าเป็นเรื่องแรง ก็ไม่ต้องห่วง เพราะที่ผ่านมา Series-3 ทุกเจเนอเรชั่นมีเครื่องยนต์ดีๆ ให้ใช้เสมอ และตัวที่แรงจะเป็นเครื่อง 6 สูบเรียง เทอร์โบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง M 3.2 ลิตร ใน M3 e36 หรือ 3.0 ลิตรทวินเทอร์โบใน M3/M4 G80 เจเนอเรชั่นล่าสุด รถ G20 รุ่นใหม่ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ในรุ่น M340i นั้นมีเครื่องยนต์ B58B30 แบบเดียวกับใน M140i/M240i Z4 M40i และ 440i/ ซึ่งเป็นเครื่อง 3.0 ลิตร Twinscroll Turbo ใน Z4 จากที่เคยมีกำลัง 340 แรงม้า (bhp) ในปี 2019 พอมาถึงปี 2021 เรี่ยวแรงถูกอัปขึ้นเป็น 387 แรงม้า ส่วนใน Series-3 M340i ตอนลืมตาดูโลกและโผล่ออกมาจากโรงงานประกอบ BMW ที่ระยอง ก็มีกำลังท่วมท้นมากถึง 387 แรงม้า เช่นเดียวกัน เทอร์โบมีเวสต์เกตควบคุมด้วยไฟฟ้าที่ช่วยให้รถตอบสนองคันเร่งได้เร็ว เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง วางตามยาว ขับเคลื่อนทุกล้อ ถูกปรับแต่งระบบเกียร์ ช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยว ให้สามารถตอบสนองต่อเท้าที่หนักอึ้งของคนขับ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDRIVE ให้ความเสถียรขณะปลดปล่อยแรงบิด ตอนที่ BMW พัฒนาเครื่องตัวนี้ พวกช่างและวิศวกรตราใบพัดก็เอาเครื่องยนต์ 6 สูบ กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของแบรนด์อื่น มาเทียบวัดมาตรฐานด้วย โดยเฉพาะเครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบพร้อม Mild Hybrid 48V ที่อยู่ใน AMG 53 หลากหลายรุ่น

M340i xDRIVE มี Driving mode ให้เลือกหลายแบบเช่นเดียวกับ BMW รุ่นอื่นๆ ซึ่งเมื่อเลือกโหมดไป ก็จะมีการปรับตั้งค่าสำหรับพวงมาลัย โช้คอัพ เกียร์ และการตอบสนองของเครื่องยนต์ มีทั้งโหมด ECO-PRO Comfort, Sport Sport + Adaptive อย่างไรก็ตามในแต่ละโหมด วิศวกรปรับให้มีความแตกต่างในการทำงานชัดเจนขึ้นกว่ารุ่นอื่นๆ ในโหมด Sport กับ Sport + เมื่อก่อน Series-3 เครื่อง 3 ลิตร ขับหลัง จะเป็นรถที่ท้ายออกง่ายพอสมควร แต่เมื่อมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทำให้อาการดังกล่าวหายไปพร้อมกับการยึดเกาะของส่วนท้ายในโค้งดีขึ้นมาก พวงมาลัยตึงไม้ตึงมือและมีแรงดีดกลับที่เหมาะสม ลองกดคันเร่งตอนพวงมาลัยหมุนสุดดู จะพบว่ามีแรงดีดพยายามสู้มือชัดเจน มีอาการโอเวอร์สเตียร์เบาๆ ถ้ากดคันเร่งไม่มากไป การที่รถเหวี่ยงออกในลักษณะนี้ เป็นผลมาจากการใช้ฐานล้อสั้นลง แต่ไม่ใช่ว่ามันจะพยศจนหาความปลอดภัยไม่ได้ แค่มีนิสัยดีดดิ้นมากกว่าที่คุณคิดหน่อยแค่นั้นเอง บุคลิกอย่างนี้ทำให้ M340i xDRIVE สามารถเรียกตัวเองว่ารถสปอร์ตซีดานได้อย่างเต็มปากเต็มคำ คือมันจะมีการตอบสนองที่ดีในทุกองคาพยบ เรียกว่ากดเป็นพุ่งและนิ่งมากในย่านความเร็วสูง รวมถึงการเข้าโค้งอย่างเฉียบคม ซึ่งรถซีดานสี่ประตู น้อยคันจะทำได้แบบนี้

กุญแจในการสร้างสมรรถนะที่น่าประทับใจของ M340i xDRIVE อยู่ที่การจูนอัพชุดบังคับเลี้ยว พวงมาลัย BMW servotronic steering ช่วงล่าง Adaptive Suspension M specific elastokinematics, hydraulically damped torque strut bearings และเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป M differential ให้ทำงานด้วยกันได้อย่างลงตัว แค่หักพวงมาลัย โช้คอัพหน้าก็จะปรับน้ำหนักเตรียมรับแรงเหวี่ยงแล้ว นอกจากนี้ยังมีการปรับบาลานซ์ระหว่างโช้คอัพหน้ากับหลังตลอดเวลาที่ขับอีกด้วย และเมื่อเจอเข้ากับผิวถนนที่ไม่เรียบ ช่วงล่างของ M340i ก็ไม่ได้มีอาการกระด้างกระเดื่องจนนั่งไม่สบาย คุณสามารถขับมันได้ทั้งวันแล้วยังลงมาเดินเหินได้อย่างสะดวกโดยไม่มีอาการปวดหลังเมื่อยบั้นเอว โปรแกรม active sound design สร้างเสียงเร้าใจในโหมดสปอร์ตและสปอร์ตพลัส โดยใช้การสังเคราะห์เสียงผ่านลำโพง รวมถึงวาล์วบายพาสในท่อที่เปิดออกจนสุด จุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีอีกเช่นกัน 

การที่ G20 มีฐานล้อที่ไม่ยาวมากนัก ทำให้เวลาขับแล้วรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัด การทดสอบ 8 วัน ทั้งการขับในเมือง (แค่นิดเดียว) รวมไปถึงการโลดโผนโจนทะยานบนเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอหมูสีและมวกเหล็กแบบจัดเต็ม ผมคิดว่า BMW M340i เป็นรถที่ขับง่าย เร่งได้เร็วมาก เผ็ดร้อนดุดัน และมีระบบเบรกดี คุมแรงให้เบรกตามใจได้เนียนเหมือนหงส์ร่อนลงผิวน้ำ แต่ถ้าคิดจะปล่อยม้าแบบหมดคอกก็ต้องเผื่อระยะเบรกเพื่อความปลอดภัยเอาไว้บ้าง ข้อควรระวัง สำหรับคนที่ย้ายมาจาก 330i 330e หรือแม้แต่ 320d ที่มีม้าสองร้อยถึงสองร้อยกลางๆ พอมาที่ม้า 387 ตัวใน M340i ควรเผื่อระยะเบรกด้วยนะครับ ไม่ใช่ M Performance Brakes คาร์ลิปเปอร์สีน้ำเงินสุดสวยนั้นไม่ดี แต่รถจะไปเร็วกว่าเดิมเยอะขึ้นเนื่องจากเครื่องใหญ่กว่าและจูนมาให้มีเรี่ยวแรงมากเป็นพิเศษ ในองศาคันเร่งเดียวกัน M340i จะเร็วกว่ามาก นอกจากเผื่อระยะเบรกแล้ว มองให้ไกล ตัดสินใจให้ดีๆ ครับ ถ้าจะไปแบบเต็มคันเร่งก็ยิ่งต้องระวังให้มาก ขนาด Extra Boost ใน 330e ว่ากระชากแล้ว แต่อารมณ์เวลาขยี้คันเร่งใน M340i นั้นมีแรงดึงคนละเรื่องกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรนะครับ

ขับ M340i ซึ่งเป็นรถที่เร็ว ก็ควรที่จะเผื่อเรื่องความปลอดภัยเอาไว้ด้วย นอกจากนั้น M ปลอมสุดแรงคันนี้ยังมีชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่สามารถหักเลี้ยวไปตามโค้งอย่างว่านอนสอนง่าย เล็งไปทางไหนก็ไปตามสั่ง พร้อมกับน้ำหนักของพวงมาลัยที่แสนจะพอดิบพอดีไม่มีขาดหรือเกิน ไม่เบาจนขาดสัมผัสที่ดีและไม่หนักเหมือน M4 CS ที่มีน้ำหนักของพวงมาลัยราวกับรถแข่ง การที่คุณสามารถใช้ความเร็วในโค้งได้สูงมากนั้น เกิดจาก XDrive ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เกิดความมั่นใจในการขับ และจะยิ่งจัดหนักมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเจอทางโล่ง ขับในฤดูฝน เมื่อพบเจอกับถนนเปียกแล้วอยากสนุกแต่ก็ต้องระวังให้ดีๆ เพราะการปล่อยแรงบิด 500 นิวตันเมตรลงบนผิวถนนที่เปียกชื้น เป็นเรื่องที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ แค่เข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสม ปล่อยให้ระบบทุกอย่างทำหน้าที่ของมันไปตามเรื่องตามราว ถ้าแน่ใจว่ามีฝีมือมากพอก็เลือกได้เลยว่าจะกดคันเร่งเป็น Power slide หรือจะมาเร็วแล้วยกคันเร่งหมดเป็น Lift-off oversteer รถจะนิ่งมากกว่าพวกขับหลัง แต่ถ้าถนนแห้ง มันจะไม่ใช่รถที่ท้ายออกง่ายอย่างที่คุณคิด ถ้าไม่ใช่ว่าเหยียบคันเร่งเยอะจริงแล้วท้ายจะบานออก ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะมันใส่ยางที่เกาะถนน พร้อมการทำงานของชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive คอยเฉลี่ยแรงบิดให้เกิดความสมดุลสูงสุดนั่นเอง M340i จะขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (พร้อมกลไกในการเฉลี่ยแรงบิด) โดยไม่มีปุ่มยกเลิกเหลือแค่สองล้อหลังเหมือน BMW New M4 Convertible ที่เพิ่งจะโผล่ออกมาเพื่ออาทิตย์ก่อน! ความมาดมั่นในด้านการยึดเกาะ ส่วนใหญ่เกิดจากการเฉลี่ยแรงบิดของ XDrive ที่ช่วยเพิ่มความสมดุล และทำให้ควบคุมทิศทางได่ง่ายกว่า Series-3 G20 รุ่นขับหลัง 

BMW M340i xDrive เป็นรถที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยและสบาย ช่วงล่างเซตมาเอาใจวัยบริหารที่ไม่ชอบรถกระด้าง ผมรู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกัน ทั้งๆ ที่ม้าท่วมเฉียด 400 ตัว แต่ช่วงล่างก็ไม่ได้แข็งจนนั่งไม่สบายตัว เบาะดีมาก นั่งขับยาวๆ หลายชั่วโมงก็ยังไม่มีอาการเมื่อยล้า กระจกหน้าขนาดใหญ่มองเห็นด้านหน้าได้อย่างชัดเจน เสาหน้าถูกรีดจนเรียวเล็กช่วยเพิ่มการมองบริเวณใกล้กับกระจกมองข้าง รวมถึงเสาท้ายที่รีดจนบางเฉียบ M340i ยังมีการกระจายน้ำหนักที่สมดุล ทำให้คุณหรือใครก็ตามที่ได้ลองขับจะรู้สึกติดอกติดใจทันที จุดเด่นของมันก็คือ ความงดงามอันน่าทึ่งของทรวดทรงองเอวแบบสปอร์ตซีดาน เป็นรถที่มีระบบอากาศพลศาสตร์ดี และทำให้เปลือกตัวถังมีความดุดันสมกับความเป็นสปอร์ตซีดานตัวกลั่นโดยเฉพาะด้านหน้า กระจังหน้าแบบใหม่พร้อมระบบเปิด-ปิด อัตโนมัติ สปอยเลอร์หน้า-หลังของ M ที่โหดร้ายทารุณต่อสายตาของบริษัทรถคู่แข่ง บั้นท้ายและไฟท้ายแบบใหม่ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดสวยงามลงตัว ทั้งสปอยเลอร์หลัง ท่อระบาย ครีบรีดอากาศเล็กๆ ที่ติดอยู่บนขอบของฝาท้าย กับฝาท้ายทรงตูดเป็ด ซึ่งทำออกมาได้ทันสมัยและงดงามตามท้องเรื่อง นับเป็นรถครอบครัวของ BMW ที่ครบเครื่องทั้งเปลือกตัวถัง เครื่องยนต์ ช่วงล่างและชุดส่งกำลัง และถ้าแรงกว่านี้อีกนิดมันก็จะกลายร่างเป็น M3 G80 อย่างแน่นอนที่สุดล่ะครับ

น้ำหนักตัวของมันก็มากถึง 1,640 กิโลกรัม ในขณะที่ C43 แบกน้ำหนักมากกว่าที่ 1,780 กิโลกรัม แต่ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ภายใน 4.3 วินาที ด้วยความช่วยเหลือจากเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ ส่วน BMW M340i xDRIVE ทำได้ภายใน 4.4 วินาที โดยถูกล็อกความเร็วที่ 155 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่ C43 AMG ซีดาน จะไหลต่อไปได้ถึง 170 ไมล์/ชั่วโมง เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงอัดเทอร์โบรหัส B58 ของ BMW มีประสิทธิภาพสูงมาก ให้พลัง 387 แรงม้า ตั้งแต่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 369 ปอนด์-ฟุต หรือ 500 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,600 รอบต่อนาที ในขณะที่ C43 ต้องลากรอบ 6,500 ถึงจะได้ม้า 367 ตัว แถมยังกินน้ำมันมากกว่า โชคดีที่ C43 มีเกียร์ 9G ที่มีประสิทธิภาพและทำงานได้เร็วดีมาก อย่างไรก็ตามเมื่อลองขับจริงบนถนนสายรอง BMW ที่มีเกียร์ ZF 8 สปีด พร้อมชุด XDrive ทำให้ขับในย่านความเร็วสูงได้นิ่งกว่าเล็กน้อย รถทั้งสองรุ่น เร่งความเร็วได้อย่างดุดันพอฟัดพอเหวี่ยงกัน ช่วงล่างของ BMW M340i เวลาวิ่งบนทางด่วน หรือไฮเวย์ข้ามจังหวัด ในระยะยาวก็นุ่มนวลกว่า C43 ด้วยเช่นกัน อัดยาวๆ ทั้งไปและกลับ ก็ยังลงมาเดินเหินได้สะดวกดีราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น จากเบาะนั่งที่ดีกว่า Series-5 LCI

BMW ปรับจูน M340i ให้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถคู่แข็งอย่างเห็นได้ชัดทั้งแรงม้าและแรงบิด เป็นรถเครื่อง 6 สูบ 387 แรงม้าที่วิ่งบนทางด่วนได้ดีพอๆ กับการอัดหนักๆ ในสนามแข่ง การขับในช่วงแรกๆ ผมยังใช้ความเร็วต่ำจนกระทั่งเริ่มชินกับอาการต่างๆ ของรถ ผมเปลี่ยนมาใช้ Sport + Mode ลากยาวทั้งวันจากกรุงเทพฯไปยังอำเภอหมูสีแล้วลัดเลาะไปโผล่ที่อ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก M340i ตอบสนองอย่างฉับไว แต่ถูกปรับไดนามิกส์มาดีมากเพื่อทำให้เป็นรถซีดานพลังสูงที่ควบคุมได้ง่าย ไม่ต้องฝากรอยยางบนทางโค้งคุณก็สามารถสนุกกับมันได้ทุกครั้งที่ใช้โหมดสูงสุดแล้วลงคันเร่งลึกๆ สิ่งที่ยอดเยี่ยมของรถคันนี้ นอกจากเรื่องของพละกำลัง ก็คือ การควบคุมองคาพยพทั้งหมด จากระบบรองรับ M Adaptive ประสิทธิภาพของการยึดเกาะกับถนน เกิดจากการปรับตั้งช่วงล่าง และใช้ชิ้นส่วนอัลลอยเพื่อทำให้ช่วงล่างมีน้ำหนักเบา ตอบสนองได้เร็วและคมมากยิ่งขึ้น รถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็วจนบางจังหวะทำให้ตกใจ โดยเฉพาะในโค้งความเร็วสูงที่ต้องลากเกียร์ 3 เข้าโค้งในรอบสูงปรี๊ด โดยไม่มีอาการอันเดอร์สเตียร์ให้เสียวสันหลังแม้แต่น้อย ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สมดุลคุณจะรู้สึกได้ถึงแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางและแรงขืนตัวของพวงมาลัย ในขณะที่ต้องรับมือกับมวลน้ำหนักที่เทลงไปอีกข้างหนึ่งอย่างรวดเร็ว ยาง Goodyear รุ่น Eagle F1 Runflat เป็นยางที่มีประสิทธิภาพด้านการเกาะถนน และมีเสียงบดลงไปบนผิวถนนไม่ดังมากเกินไป กริ้บที่คมกริบของยางรุ่นนี้ดีเกือบจะเท่ากับ Pilot Sport 4 แต่ด้วยความที่เป็ยางรันแฟลต ทำให้แก้มยางหนากว่าและแข็งกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบความรู้สึกกับยาง Pilot Sport 

การตอบสนองของพวงมาลัยใน M340i นับว่าดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับ M แท้ๆ ในอดีตที่ใช้พวงมาลัยพาวเวอร์อัตราทดคงที่ พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองตรงไปตรงมาอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อขับเร็ว น้ำหนักของพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นด้วยการหน่วงให้หนักกว่าเดิมแบบค่อยเป็นค่อยไป เบาแรงกว่าพวงมาลัยของ M4 แท้ๆ (F82) ที่ผมเคยขับและผ่อนสั้นผ่อนยาวได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อต้องเผชิญกับทางโค้งวกไปวนมาบนเส้นทางภูเขา BMW servotronic ปรับการทำงานของปั๊มไฟฟ้าให้ผกผันไปตามความเร็วที่แท้จริงและทำงานได้ไว แปรผันระดับของการผ่อนแรง ตั้งแต่บนทางตรงยาวที่มีรอบเครื่องเฉียดๆ 6,000 รอบ ไปจนถึงโค้งมุมแคบได้อย่างไหลลื่น ขณะที่น้ำหนักของพวงมาลัย ขึงตรึงแน่นมากกว่าเดิมเพื่อรักษาองศาของการเลี้ยวในมุมแคบ แต่ให้ความรู้สึกที่ไม่ขัดแย้งกับการควบคุม เป็นพวงมาลัยที่ทำงานเร็วและค่อนข้างชัดเจน โดยส่วนตัว พวงมาลัยของ M340i นั้นดีพอๆ กับ Mercedes-AMG CLA35 4Matic ทั้งที่ตัวใหญ่กว่าและมีน้ำหนักมากกว่า แต่ด้วยความต้องการที่จะเอาชนะในจุดนี้ ทำให้ BMW servotronic เป็นชุดบังคับเลี้ยวที่มีการทำงานน่าประทับใจ 

ความเร็วและพลังของ M340i xDRIVE กับสิ่งที่มันสำแดงออกมาขณะเร่งความเร็ว แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในด้านไดนามิกที่โดดเด่น การขับของ M ปลอมคันนี้ สร้างความประทับใจให้กับนักเลงรถที่มีเงินไม่มากพอในการสอย M3 รุ่นใหม่ ถ้าคุณไม่ได้มีใจที่โอนเอียงไปยังรถคู่แข่งค่ายใดค่ายหนึ่ง หลังจากลองขับ คุณจะรับรู้ได้เลยว่า Series-3 รุ่นที่ใกล้เคียงกับ M3 ใหม่นั้นเจ๋งจริง และมีข้อได้เปรียบอยู่หลายจุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง มันเป็นรถซีดานสี่ประตูที่ร้อนแรงเอาเรื่อง และทำทุกอย่างในหลายหัวข้อของการทดสอบได้ดีเกือบเท่ากับรถสปอร์ตพลังสูงที่มีราคาแพงกว่า วิศวกรของ BMW ลงมือกับช่วงล่าง M Adaptive Suspension เป็นช่วงล่างแบบปรับไม่ได้และใช้ค่าคงที่ ซึ่งสอดรับกับการทำความเร็วเป็นอย่างมาก อย่างที่บอกว่า M Adaptive เป็นช่วงล่างที่เน้นความเสถียร และมีค่าของการทำงานโช้คอัพที่ค่อนข้างเป็นกลาง ไม่กระโดดไปมาจากการปรับของระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้มันเป็นรถที่ขับสนุกมาก แต่ราคาของ M340i ที่ 3,969,000 บาท จะแพงกว่าทั้ง 330i และ 330e ถ้าคุณยอมรับราคาเฉียดๆ 4 ล้านของมันได้ M340i ก็จะเป็นเพื่อนเดินทางที่จะสร้างรอยยิ้มของคุณภรรยาและทำให้คุณมีความสุขกับการควักเงินเกือบสี่ล้านบาท ไม่ว่าจะขับเร็วหรือช้า มันเลี้ยวเข้าโค้งได้เร็ว เกาะถนน และทนแรงเหวี่ยงได้เยอะ บาลานซ์น้ำหนักยอดเยี่ยม ช่วงล่างโคตรสบายและตัวถังมีความสวยงามลงตัว นับเป็นผลงานที่น่าประทับใจ ซึ่ง BMW พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถทำรถสปอร์ตซีดานได้น่าขับขึ้นกว่ารถรุ่นก่อนมาก มากจนผมอยากจะให้รางวัลกับทีมวิศวกรทุกคนที่ลงมือลงแรงพัฒนารถรุ่นนี้ขึ้นมาด้วยหัวใจของคนรักรถอย่างแท้จริง

BMW M340i XDRIVE รายละเอียดด้านเทคนิค

เครื่องยนต์ เบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo

ปริมาตรกระบอกสูบ 2,998 ซีซี

กำลังสูงสุด 285 กิโลวัตต์ 387 แรงม้า ที่ 5,800 – 6,500 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 5,000 รอบต่อนาที

ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 4.4 วินาที

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย – อ้างอิงผล ECO Sticker 13.3 กิโลเมตรต่อลิตร

ระดับการปล่อย CO2 เฉลี่ย 171 กรัม/กิโลเมตร

ล้อและยาง

ล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-spoke แบบสลับสี

ขนาดยาง ล้อหน้า: 8 J × 19 / ยาง 225/40 R19 (ยาง Runflat)

ล้อหลัง: 8.5 J × 19 / ยาง 255/35 R19 (ยาง Runflat)

มิติรถยนต์ ยาว 4,713 มิลลิเมตร กว้าง 1,827 มิลลิเมตร สูง 1,440 มิลลิเมตร

ปริมาตรในการบรรจุของ 480 ลิตร

น้ำหนักรถสุทธิ 1,670 กิโลกรัม

ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยี

เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Sport Steptronic 

ระบบเฟืองท้าย M Sport 

ช่วงล่าง Adaptive M suspension

พวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุนและความเร็ว 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชัน Stop&Go (Active cruise control with Stop&Go function) 

ระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant) 

ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ 4 ล้อ xDrive 

ระบบ BMW Head-up Display 

ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus) 

อุปกรณ์ภายนอก

ระบบไฟหน้า BMW Laserlight 

ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตัโนมัติ (High-beam Assistant) 

คาลิเปอร์เบรกดีไซน์ M Sport 

ระบบเปิด-ปิดบานประตูท้ยอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า

ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) 

หลังคากระจกเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

ชุดตกแต่ง M Aerodynamics 

ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เงา 

สปอยเลอร์ท้ายดีไซน์ M 

อุปกรณ์ภายใน

กระจกมองข้างและกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ 

เบาะนั่งหนังแท้ Vernasca 

เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ 

เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport

ที่หนุนหลังปรับไฟฟ้าสำหรับเบาะนั่งตอนหน้า 

พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport

เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M 

คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec 

ชุดไฟส่องสว่างภายในและภายนอกห้องโดยสาร (Ambient Light)

เพดานหลังคาภายในสี Anthracite 

ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Tetragon 

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 

ฟังก์ชันช่วยการจัดเก็บสัมภาระ 

ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร

BMW Live Cockpit Professional 

ระบบ BMW ConnectedDrive 

ฟังก์ชันสั่งงานระบบ iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) 

ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon 

ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

ความปลอดภัย

ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า

ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า 

ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง) 

ระบบ Teleservices 

ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call) 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) 

ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) 

ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC) 

ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) 

ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist) 

ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) 

เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) 

ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection)

ระบบ Active Protection 

ระบบเตือนสถานะของยาง (Runflat Indicator) 

เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง

กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera)

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/