ท่องเที่ยวกีฬาประจวบฯ ขานรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ประจวบคีรีขันธ์ – นายก อบจ.ประจวบฯ และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ตลอดจนผู้ประกอบการขานรับการแข่งขนรถยนต์ทางเรียบกลางเมือง เชื่อส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท แต่อาจจะมีผลกระทบด้านการสัญจรไปมา ผู้จัดต้องเร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้ประชาชน

วันนี้ (4 พ.ย.) นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีการกำหนดมาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่มาเจอสถานการณ์โควิด-19 จึงมีการเลื่อนการแข่งขันมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งมีการระบุการจัดแข่งขันแน่นอนในระหว่างวันที่ 24-28 พ.ย.นี้ ซึ่งการแข่งขันในพื้นที่เมืองประจวบฯ ย่อมมีทั้งผลดี และผลกระทบกับประชาชน บริษัท ห้างร้าน หน่วยงานที่อยู่ใกล้จุดแข่งขันซึ่งกระทบในเรื่องของการสัญจร เนื่องจากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในครั้งนี้จะมีการปิดถนน อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทที่จัดการแข่งขันต้องเร่งทำความเข้าใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบให้เกิดความเข้าใจ ว่าเวลาปิดกี่โมง เปิดช่วงไหน และมีเส้นทางเลี่ยงจุดใดบ้างต้องเร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้

ส่วนด้านผลดีจากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมากเพราะต้องมีค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งการที่จะดึงการแข่งขันมาจัดในแต่ละเมืองนั้นยากพอสมควร โดยต้องยอมรับว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้นถือว่าโชคดีมากที่สามารถดึงให้เอกชนมาจัดการแข่งขันภายในเมือง และเป็นสนามแข่งที่เลียบทะเล ถือเป็นไฮไลต์ การแข่งขันครั้งนี้ส่งผลดีในเรื่องของการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากต้องเจอกับสถานการณ์โควิด-19 มาเกือบ 2 ปีเต็ม โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ จะได้รับผลดีจากทั้งผู้เข้าร่วมแข่งขัน และทีมงาน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมการแข่งขันจะต้องเข้ามาพักและใช้จ่ายในพื้นที่ ถือเป็นการกระจายรายได้ และถือเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อีกด้วย เพราะจะมีการถ่ายทอดและไลฟ์สดผ่านทั้งยูทูปและเฟซบุ๊กจะสร้างการรับรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพิ่มมากขึ้นในฐานะที่ได้รับการขนานนามว่า “เมืองสามอ่าว” เมืองชายทะเลและมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เดินเที่ยวชมได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งจะส่งผลดีต่อไปในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ จะได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเสริมบ้าง ซึ่งคงต้องอาศัยระยะเวลา

นายศิลป์ ธีรนิติ ผู้จัดการการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ PT PRACHUAP GRANDPRIX 2021 สนามพีทีประจวบเซอร์กิต รอบเขาช่องกระจก ริมอ่าวเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในรูปแบบสนามเฉพาะกิจ กล่าวว่า การแข่งขันใช้ถนนเส้นทางเลียบอ่าวประจวบฯ และเขาช่องกระจก ระยะทางประมาณ 2.3 กม. เริ่มทำการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 24-28 พ.ย. มีรถยนต์ 300 คันเข้าร่วมการแข่งขันรวม 8 รุ่น ทั้งซูเปอร์คาร์ ลงมาถึงอีโคคาร์ ซึ่งงานนี้เปิดให้เข้าชมฟรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ บริเวณเส้นทางการแข่งขัน ซึ่งคาดว่าอย่างน้อยวันที่ 20 พฤศจิกายนทุกอย่างน่าจะมีความพร้อมและจะมีการทดสอบสนาม อย่างไรก็ตาม มาตรการทั้งผู้เข้าแข่งขัน และทีมงานต้องผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม รวมทั้งต้องตรวจ ATK ด้วยซึ่งมีการตั้งจุดตรวจจัดครอง เพื่อให้เป็นไปตามาตรการของทางกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน น.ส.แสงจันทร์ แก้วปทุมรัศมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่ารายการแข่งขันรถยนต์ในครั้งนี้มีความพิเศษคือเป็นเส้นทางแข่งขันที่เลียบทะเล ที่ยังไม่เคยจัดขึ้นที่ไหนเลยในประเทศไทย การแข่งขันครั้งนี้ทางภาคเอกชนจัดภายใต้การสนับสนุนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทั้งการสร้างรายได้ และจากการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม รีสอร์ตหลายแห่งมีการจองเข้ามาเฉลี่ยอยู่ที่ 50-80% บางโรงแรมเต็มแล้วก็มี คาดว่าเม็ดเงินที่จะเข้ามาในพื้นที่กว่า 100 ล้านบาท การแข่งขันครั้งนี้มีรถยนต์ที่เข้าร่วมแข่งขันถึง 300 คัน และแต่ละคันจะมีผู้ร่วมทีมคันละ 6 คน รวมแล้ว 1,800 คนเฉพาะในส่วนของผู้เข้าร่วมแต่ละคัน ไม่รวมถึงทีมงานจัดการแข่งขันในส่วนต่างๆ อีกกว่า 1,000 คน อย่างน้อยที่สุดคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้ามาชมอย่างน้อย 2,000 คน และยังมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวอยู่แล้วด้วย โดยจะมีการเก็บสถิติทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลเอาไว้เพื่อวางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากระจายลงไปในพื้นที่อำเภออื่นๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป ครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญโดยต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขณะนี้ทางผู้จัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางผู้จัดมีการนำเสนอแผนต่างๆ ในหน่วยงานเกี่ยวข้องรับทราบความคืบหน้าเป็นระยะ

ขณะเดียวกัน นายธนะพัฒน์ สุวรรณ์นาวาพล เจ้าของโรงแรมโกลเด้นบีช บูติค รีสอร์ท กล่าวว่าในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. ขณะนี้ยอมรับว่าการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร และถนนคนเดิน แต่จะไม่เหมือนเมื่อก่อนแน่นอนคงต้องใช้เวลา ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดต่างๆ นักท่องเที่ยวเริ่มจองเข้ามามากขึ้นจากเดิมแทบจะไม่มี ส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว และยังมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนที่ขับรถและเข้ามาที่โรงแรมโดยที่ไม่ได้จองมาก็มีเช่นกัน

ส่วนการแข่งขันรถยนต์ที่จะมีขึ้นครั้งนี้ถือว่าส่งผลดีเพราะประจวบฯ เงียบมานาน ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรก ถือเป็นการเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทางมากขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้รู้จักตัวเมืองประจวบฯ มากขึ้น แต่ระยะเวลาที่เหลือทางผู้จัดคงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ให้มากขึ้นรวมทั้งป้ายบอกเส้นทาง เพื่อให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ช่วงมีการแข่งขันมีการปิดการจราจรบางเส้นทางจุดใดบ้างเส้นทางเลี่ยงต้องชัดเจน และการเปิดเส้นทางให้สัญจรได้ในช่วงเวลาใดบ้าง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในส่วนของโรงแรม รีสอร์ตต่างๆ ในพื้นที่มีการจองเข้ามาแล้ว ขณะนี้น่าจะไม่น้อยกว่า 50% แล้ว คงต้องรอดูเพราะยังเหลือเวลาอีกถึง 20 วันก่อนการแข่งขัน