ทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E ตั้งเป้าหมายออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยผลงานที่ดีเยี่ยม

สตุ๊ทการ์ท :

หลังเปิดฤดูกาลแข่งขันผ่านไป 2 สนาม night races ใน Diriyah รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ABB FIA Formula E World Championship เดินหน้าต่อไปยังกรุงโรม ในวันที่ 10 -11 เมษายน เนื่องจากข้อจำกัดในการเดินทางข้ามประเทศอันเป็นผลของวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า FIA และ Formula E จึงตัดสินใจจัดการแข่งขันติดต่อกัน 2 ครั้งบนสนามที่เป็นพื้นที่ในตัวเมือง เช่นเดียวกับในสนามถัดไปที่วาเลนเซีย ในวันที่ 24 – 25 เมษายน ที่ผ่านมา Amiel Lindesay หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการของ Formula E กล่าวเน้นย้ำแนวทางการตัดสินใจข้างต้น “เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันและวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังซึ่งยังคงไม่สามารถคาดเดาได้ ทุกการแข่งขันที่สามารถจัดได้ล้วนมีความสำคัญกับพวกเรา และรายการนี้อย่างยิ่ง” 

การแข่งขันนี้นับเป็นครั้งแรกในการมาเยือนกรุงโรมของทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E คะแนนอันมีค่าต่ออันดับบนตารางที่ได้รับจากซาอุดิอาระเบีย  ด้วยผลงานของรถแข่งปอร์เช่ 99X Electric หมายเลข 99 ของ Pascal Wehrlein ผู้ซึ่งแสดงความแข็งแกร่งของเขาออกมาอย่างเต็มพิกัดที่ Diriyah ออกสตาร์ทจากแถวหน้าเปิดตัวในฐานะนักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่อย่างสมศักดิ์ศรี ในส่วนเพื่อนร่วมทีมอย่าง André Lotterer กลับต้องเผชิญกับการขับเคี่ยวที่ยากลำบากหลังพวงมาลัยของรถแข่งปอร์เช่ 99X Electric หมายเลข 36 อีก 1 คัน การแข่งขันรถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรายการแรกของโลก มีทีมเข้าร่วมประลองความเร็ว 12 ทีม และนักขับอีก 24 ชีวิต ลงกรำศึกเพื่อช่วงชิงตำแหน่งแชมเปี้ยนโลก ซึ่งจะมีการมอบรางวัลอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฤดูกาลนี้ 

ทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E เดินหน้าเข้าสู่สมรภูมิลำดับที่ 3 และ 4 ของฤดูกาลด้วยความมั่นใจ “รถแข่ง       ปอร์เช่ 99X Electric ของเราทำความเร็วได้ดีที่ Diriyah เราสามารถทำแบบนั้นได้เช่นเดียวกันที่โรม” Amiel Lindesay กล่าวต่อไปอีกว่า “สิ่งหนึ่งที่เราจะไม่มีวันลืมเลย คือการลงแข่งฤดูกาลที่ 2 ของเรา แต่กลับเหลือสนามให้แข่งอีกเพียง 6 แห่งนับจากนี้เท่านั้น มันเป็นการต่อสู้ชิงแชมป์ที่มีระยะเวลาสั้นมาก”

ถามตอบ กับ รายการ Rome E-Prix

Amiel Lindesay หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการ Formula E

อะไรคือข้อมูลเชิงลึกจากสนาม Diriyah ที่คุณจะนำมาใช้ประโยชน์ต่อที่โรม?

“เราเปิดฤดูกาลได้ค่อนข้างดีในสนามแรกที่ Diriyah แต่ยังคงมีบางสิ่งบางอย่างที่เรายังต้องค้นหามันให้พบ การจัดการพลังงานยังไม่สมบูรณ์แบบ ในบางส่วนของสนามรถแข่งทั้ง 2 คันดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้สูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย เราต้องเรียนรู้จากเรื่องนี้ และทำให้ดีกว่าเดิมที่โรม ผมมีความเชื่อ มั่นว่าเราจะแข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีโอกาสได้ลงสนามที่โรมเมื่อปีที่แล้ว แต่เส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายพื้นที่ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อเรา Formula E แข่งขันกันอย่างถึงพริกถึงขิง ทุกทีมย่อมต้องคำนึงถึงการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเช่นกัน และมันจะทำให้การลงสนามครั้งนี้สูสีกันเอามากๆ”

มีจุดใดที่คุณคิดว่าสามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้สำหรับการแข่งขันรายการ Rome E-Prix?

“เราเลือกที่จะเป็นผู้เล่นในระดับโลก ดังนั้นเราจึงทุ่มเททำงานอย่างหนักหน่วงในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพ software เหมือนกับทุกครั้ง การจำลองสถานการณ์จะได้รับการนำมาใช้อย่างเข้มข้น เราทดสอบ และตระเตรียมทีมงานให้สามารถรับมืออย่างดีที่สุดกับทุกสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ที่โรม ในทันทีที่เราปล่อยรถแข่งออกจากพิทเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ ทีมงานมีทัศนคติที่ดีเยี่ยม และทุกคนต่างกระตือรือล้นที่จะไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบ เรามุ่งมั่นพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นในทุกๆ สนามที่ลงแข่ง และลงมือทำทุกสิ่งทุกอย่างโดยไร้ข้อผิดพลาด การลงสนามครั้งที่แล้วในโรมของ André เขาสามารถจบด้วยการขึ้นโพเดี้ยม ทีมงานมีหน้าที่ต้องผลักดัน และกระตุ้นให้ทุกคนไปยืนอยู่ในจุดนั้นอีกครั้ง” 

การแข่งขันที่โรมจัดขึ้นติดกัน 2 สนาม มันมีความหมายอย่างไรต่อทีม ในแง่ของการเตรียมตัว?  

“ในวันแข่ง Formula E จะใช้เวลานานมาก การแข่งติดต่อกัน 2 สนามก่อให้เกิดแรงกดดันกับทีมงานมากขึ้น แต่มันไม่มีความแตกต่างอะไรมากนักในส่วนการเตรียมพร้อมของฝ่ายสนับสนุน สิ่งเดียวที่ดูเหมือนจะยุ่งยากขึ้นเล็กน้อย คือแบบจำลองสถานการณ์ของอัตราการยึดเกาะ เนื่องจากคุณต้องใช้เวลาบนสนามเยอะขึ้น การเตรียมตัวเพิ่มเติมในส่วนของวันที่ 2 นั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราค้นพบจากวันแรกแน่นอนว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ หากว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในสนามแรก              เราจะเหลือยางที่สามารถใช้ได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ไม่มาก เพราะเรามียางที่จำกัด” 

André Lotterer นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 36)

คุณมีความทรงจำที่สวยงามในโรม สิ่งนั้นจะส่งผลดีต่อคุณ หรือเป็นแรงกระตุ้นสำหรับคุณหรือไม่? 

“มันถูกต้องเลยที่จะรู้สึกดีเอามากๆ เมื่อได้ย้อนกลับมายังสนามแห่งนี้ สถานที่ซึ่งคุณเคยสร้างความสำเร็จเอาไว้ ผมยึดตำแหน่งบนโพเดี้ยมได้ 2 ครั้งที่โรม และออกสตาร์ทในตำแหน่งโพลได้อีก 1 ครั้ง เรามาลองดูกันว่าประสบการณ์ที่สั่งสมมาจะช่วยสนับสนุนผมได้หรือไม่ นี่คือการลงสนามในโรมครั้งแรกของทีมงาน และเรากำลังจะต้องพบกับรูปแบบเส้นทางใหม่ๆ นับเป็นข้อได้เปรียบสำหรับเรา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้สนามแห่งนี้เป็นสิ่งใหม่ที่ทุกทีมไม่เคยเจอมาก่อน”

คุณออกสตาร์ทฤดูกาลที่ Diriyah ได้ไม่ดีเท่าไหร่ การแข่ง 2 สนามที่โรมจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมใช่หรือไม่? 

“แน่นอนที่สุด การแข่งขันทุกกิโลเมตรบนสนามทำให้เราเติบโต  2 สนามติดย่อมหมายถึงโอกาส 2 ครั้งในการประสบความสำเร็จจากการแสดงศักยภาพ ใน Diriyah ทุกสิ่งไม่ราบรื่นอย่างที่คาดหวัง แต่ที่นี่เราทำได้ดีในหลายๆ จุด เราติดอยู่กลุ่มหัวตารางในช่วงการวิ่งทดสอบ ซึ่งนั่นคือสัญญาณที่ดีเสมอเรามีผลงานที่ดีมาโดยตลอด เรามีการเตรียมความพร้อมเป็นอยางดีเพื่อลงแข่งขันที่โรม และผมหวังว่าเราจะได้รับรางวัลตอบแทน ให้แก่ความเหนื่อยและความตั้งใจทำงานของทุกคนในทีม” 

Pascal Wehrlein นักแข่งสังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ (รถแข่งหมายเลข 99)

คุณทำผลงานสนามแรกให้ทีมปอร์เช่ ด้วยการออกสตาร์ทจากแถวหน้า สิ่งนี้สร้างแรงบันดาลใจให้คุณมากน้อยแค่ไหน?

“ในฐานะนักแข่งหน้าใหม่ของทีม การออกสตาร์ทที่ดีคือเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญทีเดียว เราแสดงความสามารถของเราให้เห็น เราวิ่งได้อย่างยอดเยี่ยมเอามากๆ  เมื่อเป็นการทำเวลาต่อรอบแต่ความเร็วกลับลดลงเล็กน้อยในการแข่งจริง มีการปรับปรุงบางอย่างสำหรับการลงสนามที่โรม และหากเราสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างจริงจังเมื่อลงแข่ง ผมมั่นใจว่าทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้” 

คุณรู้สึกอย่างไร เกี่ยวกับการแข่งติดต่อกัน 2 สนามในโรม และรู้สึกยุ่งยากกับเส้นทางใหม่ในสนามแข่งหรือไม่?

“ยิ่งเราลงแข่งมากครั้งเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีต่อทีมงานมากเท่านั้น ในกรณีนี้ ผมรอคอยจะได้ใช้เวลาอยู่ในรถแข่งให้ยาวนานขึ้น มันอาจจะเป็นไปได้ที่การวิ่งในวันแรกจะไม่ราบรื่นนักและต่อให้มันเกิดขึ้น สุดสัปดาห์นี้ก็จะยังไม่จบลงง่ายๆ เราจะมีโอกาสที่ 2 ในการทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น เส้นทางใหม่ทำให้รถวิ่งได้เร็ว และมีความท้าทายจากพื้นผิวที่เป็นหลุมบ่อ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเตรียมตัวสำหรับลงสนามที่โรม คือการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพสนามที่หลากหลาย และค้นหาวิธีปรับแต่งรถแข่งปอร์เช่ 99X Electric ให้สมบูรณ์แบบก่อนจะปล่อยมันลงสนามการแข่งขัน Formula E คุณมีเวลาค่อนข้างจำกัดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวรถในช่วงการแข่งจริงและนั่นทำให้การทำงานอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง”