(ชมคลิป) ไบเดนลั่น: จีนเป็น “ผู้นำ” ในสนามแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า “เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขา (จีน) ชนะ” – ผู้จัดการออนไลน์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวคำปราศรัยหลังจากที่ทัวร์ชมศูนย์การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ ฟอร์ด มอเตอร์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ภาพเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2021   (ภาพรอยเตอร์ส)

กลุ่มสื่อจีนและสื่อเทศรายงานกันเกรียวกราวว่า เมื่อวานนี้(18 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน และได้ขึ้นเวทีกล่าวว่า “รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคือ อนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะนี้ จีนคือ “ผู้นำ” ในสนามการแข่งขันภาครถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่มีข้อสงสัยใดแล้ว…อเมริกาต้องรีบเร่งผลักดันกันหน่อยแล้ว”



ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวคำปราศรัยหลังจากที่ทัวร์ชมศูนย์การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ ฟอร์ด มอเตอร์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ภาพเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2021   (ภาพรอยเตอร์ส)

“พวกท่านทราบกันดีว่า ที่ผ่านมาพวกเราได้ทุ่มเทการลงทุนให้กับการวิจัยและการพัฒนาด้านนี้มากยิ่งกว่าประเทศอื่นๆในโลก และจีนถูกจัดฯอยู่ในอันดับที่ 8…ขอโทษครับ…อันดับที่ 9 ‘ตอนนี้’พวกเราอยู่อันดับที่ 8 จีนอยู่อันดับที่ 1 อย่ายอมให้สถานการณ์เช่นนี้ดำเนินต่อไป ”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ทดลองขับรถยนต์ปิกอัพไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Ford F-150 Lightning ระหว่างที่ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ภาพเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2021   (ภาพรอยเตอร์ส)

“จีนมีขนาดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่กว่าประเทศอื่นๆในโลก และได้ใช้ความสามารถการผลิตที่ใหญ่ยักษ์ ผลิตแบตเตอรี่ ไม่เพียงในประเทศจีน ยังตั้งโรงงานผลิตในเยอรมนี เม็กซิโก และตอนนี้จีนกำลังส่งออกพาหนะพลังงานไฟฟ้าไปทั่วโลก และยังจ้องมาที่ตลาดอเมริกา





ไบเดน กล่าวถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และการผลิตแบตเตอรี่ของจีน ว่า“พวกเขา (จีน) คิดว่าพวกเขากำลังจะชนะ อืม…แต่ตอนนี้ผมมีข่าวจะบอกพวกเขาว่า….พวกเขาจะไม่ชนะในสนามการแข่งขันนี้ เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาชนะหรอก พวกเราต้องเร่งมือกันแล้ว”

รถยนต์ไฟฟ้าของหัวเหวย Arcfox Alpha-S HI ในงานแสดงรถยนต์ที่นครเซี่ยงไฮ้ (Auto Shanghai) ภาพเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2021 (แฟ้มภาพรอยเตอร์ส)

พร้อมกันนี้ ไบเดนประกาศข้อเสนอทุ่มงบฯ 174 พันล้านสหรัฐ อัดฉีดภาคการผลิตและโปรโมทการขายรถยนต์และรถบัสที่มีการแพร่กระจายความร้อนเป็นศูนย์ เพิ่มสถานีชาร์จแบตรถ EV รวมทั้งทุ่ม 100 พันล้านเหรียญสหรัฐให้กับโครงการส่วนลดผู้บริโภค(สำหรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้า)

‘อู่หลิง มินิ อีวี’ (Wuling MINI EV) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เปิดตัวใน งานแสดงรถยนต์ที่นครเซี่ยงไฮ้ (Auto Shanghai) ภาพเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2021 (แฟ้มภาพรอยเตอร์ส)

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างข้อมูลบริษัทการวิจัย Canalys ระบุว่าในปีที่แล้ว (2020) กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในจีนขายรถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้า (passenger EVs) ได้ 1.3 ล้านคัน ขณะที่สหรัฐฯขายได้ 328,000 คัน

Clip by CGTN

Clip by NBC News