ชง ก.ตร.แก้ระเบียบให้ “รอง ผบ.ตร.- จตช.” คุมศูนย์ปราบอาชญากรรมพิเศษแทนที่ปรึกษาพิเศษ ตร. – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ทีมข่าวอาชญากรรม



MGR Online – นายกฯ นัดถก ก.ตร.พรุ่งนี้ วาระสำคัญขอมติที่ประชุมแก้ระเบียบให้รอง ผบ.ตร.- จตช.คุมศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ส่วนที่ปรึกษาพิเศษ ตร.เป็นเพียงรอง ผอ.ศูนย์

วันนี้ (26 ก.ย.) มีรายงานว่า พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ก.ตร.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ได้มีหนังสือแจังเวียนถึง ก.ตร. แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธาน ก.ตร.ได้นัดประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 10/2564 ในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2564 เวลา 13.00 น.ที่ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

สำหรับวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงการมอบหมายหน้าที่การบริหารราชการศูนย์ปราบปราบอาชญากรรมพิเศษและงานนโยบายสำคัญของ ตร. ในอดีตมีการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ยศ พล.ต.อ.เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. จำนวน 10 ตำแหน่ง ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.ยศ พล.ต.ท.เทียบเท่า ผบช.จำนวน 20 ตำแหน่ง และตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.ยศ พล.ต.ต.เทียบเท่า ผบก.จำนวน 30 ตำแหน่ง โดยระเบียบ ของ ก.ตร.กำหนดให้ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์

แต่ด้วยยุคปัจจุบันรูปแบบของอาชญากรรมในรูปแบบต่างได้มีการเปลี่ยนไป สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ปรับเปลี่ยนชื่อศูนย์และอำนาจหน้าที่ให้เหมาะสม โดยจากเดิม ที่ปรึกษาพิเศษ มีตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการศูนย์ต่างๆ โดยหลักมีอายุราชการเพียงแค่ 6 เดือน ทำให้การปฎิบัติงานไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานของศูนย์ต่างๆ จึงเห็นควรให้ เปลี่ยนผู้อำนวยการศูนย์ มาเป็น รอง ผบ.ตร.และ จตช.แทน และให้ ที่ปรึกษาพิเศษ มาเป็น รอง ผอ.ศูนย์ รวมถึงระดับ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ และผู้ทรงคุณวุฒิ ตามลำดับ จึงขอมติต่อที่ประชุม ก.ตร.ในครั้งนี้

สำหรับศูนย์ปราบปราบอาชญากรรมพิเศษและงานนโยบายสำคัญของ ตร.ที่มีชื่อตามหน้างานให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน ได้แก่ 1. ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ศปลป.ตร.) 2. ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ (ศปน.ตร.) 3. ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื่อเพลิง (ศนม.ตร.) 4. ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (ศปจร.ตร.) 5. ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง (ศปอร.ตร.) 6. ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ (ศปทส.ตร.) 7. ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส.ตร.) 8. ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร.) 9. ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม (ศปป.ตร.) 10. ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) 11. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง (ศตปค.ตร.) 12. ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง (ศปข.ตร.) 13. ศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) 14. ศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.ตร.) 15. ศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) (ศบตอ.ตร.) 16. ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและคนเข้าเมือง (ศปชก.ตร.) 17. ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ศปปง.ตร.) 18. ศูนย์บริหารงานสอบสวนคดีอาญา (ศส.ตร.) 19. ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)