จี้แจงปชช.ให้ชัดๆ ความเร็ว120กม.วิ่งถนนสายไหนได้บ้าง

“โกศลวัฒน์” จี้ถามผู้เกี่ยวข้อง แจงประชาชนให้ชัด 120 กม. วิ่งถนนสายไหนได้บ้าง? 

ศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 14.25 น.

จี้แจงปชช.ให้ชัดๆ ความเร็ว120กม.วิ่งถนนสายไหนได้บ้าง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกและรองอธิบดีอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ตั้งคำถามกรณีกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564 ให้รถยนต์วิ่งทางหลวง 120 กม./ชม.-วิ่งขวา ต้องไม่ต่ำกว่าร้อย ส่วนรถบรรทุก รถโดยสาร ไม่เกิน 90 กม./ชม. โดยระบุว่า ความเร็ว 120 วิ่งได้จริงหรือ ? 


     


ผมอ่านโดยละเอียดทุกตัวอักษรตามประสานักกฎหมายไม่อ่านอะไรสั้นๆ คิดอะไรเร็วๆ เชื่ออะไรง่ายๆ อ่านไม่ครบแล้วสรุป อาจพลาด ถ้าโดนจับโต้เถียงกับตำรวจคงไม่ชนะถ้าตีความทุกตัวอักษรตามประกาศ ทางหลวงต้องมีเกาะกลางถนนแบบกำแพง และต้องไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน ตามที่ผู้อำนวยการทางหลวงประกาศกำหนด รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงจะวิ่งได้เร็วไม่เกิน 120 กม/ชม วิ่งขวาต้องเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กม/ชม ตามที่ประกาศกฎกระทรวง กำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564 (10 มีค.64)


        


มีทางหลวงสายไหนบ้างครับที่มี เกาะกลางถนนแบบกำแพง และไม่มีจุดกลับรถ เสมอระดับถนน ซึ่งก็คือสะพานลอยยูเทิร์นกลับรถนั่นเองในต่างจังหวัดวิ่งกันยาวมีเส้นใดมีครบถ้วนแบบนี้บ้างครับ 

This image is not belong to us


        


จริงแล้วชอบนะครับประกาศอย่างนี้ ทุกวันนี้รถบรรทุกวิ่งช้าก็ออกมาวิ่งเลนขวา ขวางรถทางตรงที่เขาพอจะไปได้ ให้รถติดไปกันยาว ขวางทาง กีดกั้นความสะดวก เจอประจำหงุดหงิดใจไร้เจ้าหน้าที่มาดูแลและถนนมีไว้ใช้ร่วมกัน เราจึงไม่ควรใช้ถนนในลักษณะเห็นแก่ตัว 


        


อยากให้ผู้มีหน้าที่ออกมาประกาศกำหนดให้ชัดเจน อย่าประกาศลักษณะกฎหมายอย่างเดียวแล้วชาวบ้านอาจอ่านไม่เข้าใจ ตีความอะไรกันผิดก็โต้เถียงกัน เดี๋ยวก็คงได้ถ่ายคลิปกันไม่ว่าชาวบ้านหรือตำรวจแข่งกันถ่ายใส่กันอีก เกิดประเด็นทางโซเชียลตามมาเช่นเคย

อ่านราชกิจจานุเบกษาที่นี่..

This image is not belong to us

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    100%

  • ไม่เห็นด้วย

    0%