จิ๊ป Wagoneer & Grand Wagoneer การกลับมาของ SUV ไซส์ยักษ์ 1 นาที

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:
  



ในที่สุดจิ๊ป ( Jeep) นำชื่อของ Wagoneer ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มีการผลิตออกมาผ่านทาง 3 แบรนด์ตลอดช่วงอายุของมันในระหว่างปี 1963-1991 กลับมาสู่ตลาดอีกครั้งโดยจะถูกวางให้เป็น เอสยูวีไซส์ใหญ่ พร้อมกับอัพสเป็กความหรูเพื่อแข่งกับคู่ปรับอย่าง Cadillac Escalade บีเอ็มดับเบิลยู X7 และ ออดี้ Q8



ชื่อ Wagoneer ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 1963 โดยเป็น เอสยูวีที่ผลิตภายใต้ชื่อ Kaiser Jeep และทำตลาดจนถึงปี 1970 ก่อนบริษัทจะถูกเทคโอเวอร์เข้ามาอยู่ในมือของ AM หรือ American Motors และเจ้าของใหม่ยังใช้ชื่อและรถยนต์คันเดิม Wagoneer ทำตลาดจนกระทั่งถึงปี 1987 อย่างไรก็ตาม เมื่อจิ๊ปถูกเทคโอเวอร์เข้ามาอยู่ในเครือ Chrysler ชื่อของ Wagoneer ก็ยังถูกใช้ในการทำตลาดอีกครั้ง เพียงแต่คราวนี้ไม่ได้เป็นรถยนต์ที่พัฒนาใหม่แบบแยกออกมาเป็นรุ่นเดี่ยวๆ แต่ถูกปรับปรุงและพัฒนาบนพื้นฐานของ Grand Cherokee รุ่นแรก และทำตลาดเพียงช่วงสั้นๆ ในปี 1993 ก่อนที่จะหายไปจากตลาด



แน่นอนว่า Wagoneer และ Grand Wagoneer ได้รับการพัฒนาอยู่บนพื้นฐานเดียวกับปิกอัพ Ram รุ่นใหม่ แต่มีการออกแบบหน้าตาและรูปลักษณ์ให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของจิ๊ปโดยเมื่อเปรียบเทียบกับ Grand Cherokee แล้วเอสยูวี รุ่นนี้มีขนาดตัวถังที่ใหญ่และยาวกว่า โดยเฉพาะตัวถังที่มีความยาวมากกว่าถึง 249 มิลลิเมตร และแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะมีการออกแบบโดยคงเอกลักษณ์ของจิ๊ปอย่าง 7-Slot Grill เอาไว้ แต่ทางทีมงานก็มีการปรับปรุงรายละเอียดในเกือบทุกส่วนใหม่หมด เพื่ออัพเกรดให้ Wagoneer และ Grand Wagoneer ขยับขึ้นไปสู่ตลาดที่หรูขึ้น ซึ่งจะดูได้จากป้ายราคาที่มีตั้งแต่ 57,995-103,995 เหรียญสหรัฐฯ



ภายในคือ สิ่งที่สังเกตได้จากความพยายามของจิ๊ป ในการปรับเปลี่ยนระดับตลาดของตัวเองให้สูงขึ้น เพราะจะพบกับความหรูแบบสุดๆ ของการเลือกใช้วัสดุทั้งหนังแท้ และแผงลายไม้ที่ถูกส่งเข้ามาประดับเพื่อทำให้ตัวรถให้สัมผัสที่หรูหรา พร้อมเบาะนั่งแบบ 3 แถวที่สามารถปรับการพับเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อย่างสะดวกและง่ายดาย โดยในรุ่นท็อปจะมีระบบเสียงที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตเครื่องเสียงบ้านชื่อดังอย่าง McIntosh อีกด้วย



การขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์วี8 5,700 ซีซี ที่มีกำลัง 392 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 55.3 กก.-ม.ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะพร้อมกับระบบขับเคลื่อนที่มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบ 2 ล้อหลัง และแบบ 4 ล้อ Full-Time ส่วนแบบ 2X4 หรือแบบ 4 ล้อ Part-time ยังไม่มีขายตอนนี้ แต่จะมาแน่ในอนาคต

ส่วนอีกรุ่นเครื่องยนต์เป็นวี8 ที่มีความจุ 6,400 ซีซี 471 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 62.2 กก.-ม.รุ่นนี้จะมีขายเฉพาะขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาเพียงอย่างเดียว และมีอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 6 วินาที



ความสามารถของ Wagoneer และ Grand Wagoneer คือพลังในการลากจูงเพราะถูกออกแบบมาให้ลากจูงสิ่งของที่มีน้ำหนักสูงสุดถึง 4,536 กิโลกรัมหรือ 10,000 ปอนด์เลยทีเดียว

ดูจากขนาดแล้ว Wagoneer และ Grand Wagoneer น่าจะมีจำหน่ายอยู่เพียงไม่กี่แห่ง เช่น ตะวันออกกลาง หรืออเมริกาใต้ นอกเหนือจากอเมริกาเหนือ ซึ่งตอนนี้ จิ๊ปยังไม่เปิดเผยว่าจะส่งเข้ามาขายในยุโรปและเอเชียหรือไม่