จส. 100 – จส. 100

วันนี้, 16:23น.


         หลังรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย สั่งให้ล็อกดาวน์นครซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ปิดห้างร้าน ให้ประชาชนอยู่บ้านมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเดลตา บีบีซี รายงาน นางกลาดิส เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ เปิดเผยโรดแมปไปสู่การคลายล็อกดาวน์ให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างอิสระ(roadmap to freedom)ว่า นครซิดนีย์ จะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ ในเดือนหน้า หลังประเมินว่าอัตราผู้รับวัคซีนเข็มแรกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วงนั้นจะสูงถึงร้อยละ 75 สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่รัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าไว้ในการพิจารณาเปิดชายแดน คือ ร้อยละ 70



         โดยคนที่รับวัคซีนครบแล้วจึงจะมีสิทธิ์พิเศษกว่าคนอื่นๆ เช่น อนุญาตให้มีผู้มาเยี่ยมบ้านได้ไม่เกิน 5 คน, รวมกลุ่มนอกอาคารไม่เกิน 20 คน,การร่วมโดยสารรถยนต์ในเส้นทางเดียวกัน(carpooling),การเดินทางได้ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์



         ส่วนสถานประกอบการและสถานที่สาธารณะต่างๆที่จะสามารถเปิดให้บริการตามปกติ แต่เจ้าของร้านและหน่วยงานที่ดูแลสถานที่สาธารณะต้องกำชับลูกค้าให้เว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย เช่น ร้านอาหาร,ร้านกาแฟและบาร์,ร้านค้าปลีก,โรงยิม,อาคารสันทนาการและสถานที่เล่นกีฬา,ร้านตัดผม,ร้านเสริมสวย รวมทั้งร้านทำเล็บ,โรงภาพยนตร์,หอศิลป์,พิพิธภัณฑ์,โรงละคร,โบสถ์และศาสนสถานต่างๆ แต่ห้ามร้องเพลง,สนามกีฬา,สนามแข่งม้าและสวนสนุกต่างๆพร้อมจำกัดจำนวนคนที่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมนอกอาคารไม่เกิน 500 คน จำกัดผู้ร่วมงานแต่งงานและงานศพไม่เกิน 50 คน



         ขณะเดียวกัน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ตั้งเป้าจะปลดล็อก อนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างอิสระ เมื่อร้อยละ 70 ของประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปในรัฐนิวเซาท์เวลส์รับวัคซีนครบสองเข็มจากร้อยละ 43 ในปัจจุบัน





#ออสเตรเลีย



#รัฐนิวเซาท์เวลส์คลายล็อกดาวน์


ข่าวทั้งหมด