โหดสามห่วง TOYOTA GR SUPER SPORT ผลิตแค่ 20 คัน เปิดตัวปีหน้า! – ไทยรัฐ

Toyota ซุ่มพัฒนารถซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่ โดยมีแผนที่จะทำการเปิดตัวรถ สปอร์ตสมรรถนะสูงที่มีการแผนแบบมาจากรถแข่งเลอมังค์ ซึ่งสามารถขับขี่บนท้องถนนด้วยพละกำลังที่มีความฮาร์ดคอร์มากที่สุด เท่าที่แบรนด์สามห่วงเคยมีมา โดยรถสปอร์ตรุ่นดังกล่าว จะถูกเปิดตัวในปี 2565 และจากข้อมูลล่าสุดของ Intel นั้น ซุปเปอร์คาร์ลำใหม่ ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีประสิทธิภาพมากกว่ารถแข่ง GT3 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง GR รุ่นที่บ้าพลังมากที่สุดของพี่โต!

ในขณะที่ไฮเปอร์คาร์ไฮบริด Le Mans ปี 2021 Toyota GR010 มาพร้อมกับระบบส่งกำลังไฮบริดแบบเบนซิน V6 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ความจุ 3.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ Toyota พัฒนามาเพื่อวางในรถแข่ง LM สำหรับรถ GR Super Sport จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 2.4 ลิตร Twin-Turbo พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบ Hybrid ซึ่งติดตั้งตรงกลาง ให้กำลังสูงสุด 986 แรงม้า และคาดว่าจะผลิตขึ้นมาอย่างน้อย 20 คัน  ก่อนหน้านี้คาดว่าเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะมีกำลังประมาณ 735kW หรือเฉียดๆ 1,000 แรงม้า แต่ตอนนี้ Autocar รายงานว่า ในความเป็นจริง มันสามารถปรับให้ระบบขับเคลื่อน มีกำลังมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการติดตั้งระบบไฮบริดเสริม โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่จำนวนสามตำแหน่ง ช่วยส่งแรงบิดลงไปที่ล้อหน้าและล้อหลังร่วมกับเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 

แม้ว่าจะมีกลไกที่แตกต่างกันกับรถแข่ง แต่ Autocar กล่าวว่า ระบบอากาศพลศาสตร์ วัสดุน้ำหนักเบา และการทำงานของระบบขับเคลื่อนใน GR Susper Sport ที่ใช้งานบนท้องถนน จะคล้ายกับรถแข่ง GR010 รุ่นล่าสุด นอกจากนี้ ยังคาดว่า รูปทรงของรถจะได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนจากรถต้นแบบแนวคิด GR Super Sport ที่เปิดเผยโฉมเป็นครั้งแรกในปี 2018 แม้ว่า Toyota จะเปิดตัวรถต้นแบบแนวคิดตัวถัง open-top เมื่อปีที่แล้ว แต่คาดว่า GR Super Sport รุ่นผลิตจริง ในขั้นสุดท้ายจะใช้หลังคาแข็งแบบ Coupe

หลังจากขับรถต้นแบบเมื่อปีที่แล้ว Alex Wurz นักทดสอบและนักแข่งกล่าวว่า GR Super Sport มีศักยภาพที่ “เหลือเชื่อ” นับเป็นครั้งแรกในการขับรถต้นแบบที่มีมูลค่าสูงจนประเมินราคาไม่ได้ ดังนั้น ในรอบการสาธิต จึงไม่อนุญาตให้นักทดสอบขับทำความเร็วจนก้าวข้ามขีดจำกัดขอรถ แต่นักขับทดสอบได้บรรยายความรู้สึกหลังพวงมาลัยของ GR Super Sport ว่า รถมีศักยภาพสูงมาก และแสดงออกด้วยไดนามิกที่น่าทึ่ง ให้ฟีลลิ่งที่คล้ายคลึงกันมากระหว่าง GR Super Sport และ รถแข่งเลอมังค์ TS050 Hybrid ในแง่ของสมรรถนะ โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และระบบไฮบริดเสริม เครื่องยนต์ V6 2.4 ลิตร เทคโนโลยีจากรถแข่ง F1 มีความดุดันและจัดจ้าน ระบบอัดอากาศเทอร์โบประสิทธิภาพสูง และระบบเสริมแรงบิดด้วยไฮบริดที่มีความก้าวล้ำ วิศวกร Toyota แจ้งว่า การขับรถต้นแบบที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% เป็นเพียงสัมผัสเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น ส่วนสมรรถนะที่แท้จริงของ GR Super Sport จะมากกว่ารถคันต้นแบบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็ว การยึดเกาะและการเข้าโค้ง รวมถึงพลังของการเบรก เป็นรถ GR รุ่นแพงสุด ที่จะออกมาในปีหน้านี้ (2565) และจะถูกปรับแต่งในระดับสูงสุด เพื่อทำให้ลูกค้านักขับ รู้สึกได้ถึงความตื่นเต้น และประสิทธิภาพในการเร่งความเร็ว เป็นรถที่ไม่มีคำว่าประนีประนอม และมีศักยภาพสูสีกับรถซุปเปอร์คาร์ของฝั่งยุโรป แต่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจน ด้วยสไตล์ที่ผสมผสานกันระหว่างรถแข่งและรถสปอร์ตจากเอเชีย ที่สามารถใชังานได้ทุกวัน.

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/