เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี วิ่ง 13 กม. ผ่ากลางฮานอย – SpringNews

09 พ.ย. 2564 เวลา 4:15 น. 1.3k

เวียดนามเปิดตัวรถไฟฟ้าที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดการรอคอยมาอย่างยาวนาน 10 ปี โดยรถไฟฟ้าสายนี้ มีปัญหาระหว่างก่อสร้างพอสมควร โดยโครงการนี้ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน ซึ่งก็มีปัญหาระหว่างทางในเรื่องงบประมาณ

ประเทศเวียดนาม เพิ่งมีการเปิดตัว รถไฟฟ้าเวียดนามที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการรอคอยที่ยาวนาน เพราะการก่อสร้างล้าช้ากว่ากำหนดมาก โดยเริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ ตุลาคม 2011 และกว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ต้องรอเป็นเวลาถึง 10 ปี โดยมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

.

สำหรับ รถไฟฟ้าเวียดนาม ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน โดยรถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดให้บริการแล้วที่ใจกลางกรุงฮานอย วิ่งเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวนทั้งสิ้น 12 สถานี โดยเริ่มต้นจาก สถานี ก๊าตลีง ไปจบที่ สถานี เหยน เงียะ  อย่างไรก็ตามในช่วง 15 วันแรกของการเปิดใช้บริการ ทางการเวียดนาม ให้บริการฟรี หากใครที่เดินทางจำนวน 9 สถานี จาก สถานี ก๊าตลีง ไป  สถานีห่าโดง 

.

อย่างไรก็ตาม  แม้คนเวียดนาม จะมีข่าวดี จากการมีรถไฟฟ้าใช้ครั้งแรกแล้ว แต่เนื่องจากความล่าช้าในการก่อสร้างของรถไฟฟ้าเวียดนาม นั่นส่งผลให้ ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวเป็น 18 ล้านล้านดอง หรือราว 29,700 ล้านบาท (900 ล้านดอลลาร์)

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม มี ค่าบัตรโดยสาร มีอัตรา ดังนี้ 

ค่าบัตรโดยสารรายวัน 30,000 ดองเวียดนาม  (43 บาท) 

ค่าบัตรโดยสารรายเดือน 200,000 ดองเวียดนาม  (292 บาท)

.

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดบริการ  05.00 น.- 23.00 น. 

.

สำหรับ ประเทศเวียดนาม ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีการใช้ มอเตอร์ไซด์เวียดนาม จำนวนมาก โดยมีการระบุว่าในกรุงฮานอย มีมอเตอร์ไซด์ มากกว่า 5 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มของจำนวนที่เยอะมาก เพราะ ในปี 2008 ในกรุงฮานอย ยังมีรถมอเตอร์ไซด์เวียดนาม อยู่ที่ 2 ล้านคันอยู่เลย 

.

ดังนั้น การมีรถไฟฟ้าเวียดนามครั้งนี้ อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้ผู้คนในกรุงฮานอย ที่มีอยู่ถึง 9 ล้านคน หันมาใช้การคมนาคมขนส่งจากรถไฟฟ้ามากขึ้น และน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เป็นตัวช่วย ให้มลพิษทางอากาศของเวียดนามลดน้อยลง

.

หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว รถไฟฟ้าเวียดนาม อาจจะมาหลังไทยหลายปี โดยของไทย เริ่มให้บริการครั้งแรก 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 หรือปี 1999 กล่าวคือรถไฟฟ้าของไทยกำลังจะครบรอบ 22 ปีเต็ม ในเดือนข้างหน้านี้ โดยปัจจุบัน รถไฟฟ้าไทยวิ่งครอบคลุม 3 จังหวัดแล้ว คือ กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ และปทุมธานี และมีทั้งสิ้น 60 สถานี ระยะทางรวม 68.25 กิโลเมตร

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

ภาพจาก xinhuathai