อ่วมทั้งแม่ลาน้อย-แม่สะเรียง!ฝนตกหนักน้ำป่าหลาก-ดินสไลด์ทับถนน สะพานทรุด

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:
  



แม่ฮ่องสอน – พิษพายุฤดูร้อนฝนถล่มแม่ลาน้อย-แม่สะเรียง ทำน้ำป่าหลากท่วมพื้นที่การเกษตร-บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย ดินสไลด์ทับถนนห้วยหมากหนุน-คอสะพานขาด ขณะที่เส้นทางเข้า อช.สาละวินบ้านท่าตาฝั่ง ขาดสะบั้น จนท.ระดมซ่อมแซมกันทั้งวัน



วันนี้(18 เม.ย.64)นายชูชาติ คำมา นายอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลกระทบจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทำให้ดินจากภูเขาสไลด์ลงมาทับถนนสายบ้านห้วยหมากหนุน ต.ท่าผาปุ้ม บริเวณ กม.4+750 นอกจากนี้ยังทำให้คอสะพานบ้านห้วยไม้ขีดทรุด และพื้นที่ทำการเกษตรรวมไปถึงพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เป็นวงกว้าง

หลังเกิดเหตุหมวดการทางแม่ลาน้อย ได้เข้าตั้งป้าย-ไฟกระพริบ และกรวยเตือน ผู้ใช้ทางก่อนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ทั้ง 2 ด้านตั้งแต่คืนที่ผ่านมาแล้ว และในวันนี้ ทางอำเภอฯได้ประสานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกล เคลียร์ดินสไลด์และคอสะพานทรุดเพื่อเร่งปรับปรุงซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าวโปรดระมัดระวังในการเดินทางสัญจรไป – มา เพราะถนนลื่น ชำรุด จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.แม่ลาน้อย ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่เกษตรบ้านหมู่ 10 ต.แม่ลาน้อย ในทำให้พืชผลทางการเกษตร(สวนถั่วเหลือง) อุปกรณ์การเกษตรเช่น ท่อน้ำ pvc เสียหาย และมีเศษวัสดุ เศษไม้ต่างๆอุดตันท่อระบายน้ำทิ้งระหว่างทางลอดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ซึ่งเกรงว่าหากมีมวลน้ำหลากอีกจะทำให้เกิดความเสียหายต่อถนนหลวงได้ ซึ่งจะเร่งสำรวจและรายงานไปยังทางอำเภอ ท้องถิ่น กรมทางหลวง เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป



ห้วงเดียวกันได้เกิดดินสไลด์-น้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของ อ.แม่สะเรียง โดยบริเวณห้วยโกเฮ ก่อนถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสาละวินบ้านท่าตาฝั่ง พบทางถนนขาด 1 จุด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ กระแสน้ำป่ายังทำให้สะพานไม้หลังเก่าก่อนเข้าหมู่บ้านขาดสะบั้น อย่างไรก็ตามชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันดำเนินการขนย้ายเศษไม้ ก้อนหิน ที่ขวางทางถนนออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อให้รถมอเตอร์ไซด์สามารถสัญจรไปมาได้ เพราะคาดว่าหากจะซ่อมแซมให้ใช้สัญจรได้ตามปกติต้องใช้เวลานานหลายวัน

นอกจากนี้ น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าหย่อมบ้านแม่ปอ หมู่ที่ 7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหาย