ส่อง 8 ดาวเด่นวงการกีฬาไทยรอบปี 2022

ทีมงานสยามกีฬาขอคัดเลือก และหยิบยกเอาเหล่าดาวเด่นของวงการกีฬาไทยในรอบปี 2022 มาพูดถึงกันอีกสักครั้ง

“จีน” อาฒยา ฐิติกุล

เพียงแค่ปีแรกในการแข่งขันแอลพีจีเอ ทัวร์  “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยวัย 19 ปี ก็สร้างความมหัศจรรย์เกิดขึ้นในวงการสวิงหญิงโลกทันที ความยอดเยี่ยมของ “โปรจีน” คือการคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ได้ถึง 2 รายการ ขณะเดียวยังรักษาฟอร์มการเล่นในระดับสูงได้แบบคงเส้นคงวาสุดๆ โดยจบ 10 อันดับแรกได้ถึง 16 รายการ จากทั้งหมด 26 รายการที่ลงสนาม คว้ารางวัลผู้เล่นดาวรุ่งแห่งปี 2022 พร้อมสะสมเงินรางวัลในทัวร์อาชีพปีนี้ได้ถึง 2,193,642 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 79 ล้านบาท

ผลงานที่ยอดเยี่ยมสม่ำเสมอ ทำให้สาวน้อยจากราชบุรี ก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกฝ่ายหญิง เมื่อ 31 ต.ค. 2022 ด้วยวัยเพียง 19 ปี 8 เดือน 11 วัน กลายเป็นนักกอล์ฟไทยรายที่ 2 ที่ได้ขึ้นครองมือ 1 ของโลก ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สวิงสาวรุ่นพี่ ถึงแม้จะเป็นการขึ้นไปครองมือ 1 เพียงช่วงเวลาสั้นๆสัปดาห์เดียว แต่ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าตัว รวมถึงแฟนๆกีฬาคนไทยสุดๆ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา

ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” มีฤดูกาลที่น่าจดจำสุดๆ ในปี 2022 หลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักซิ่งไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์ในรุ่นโมโตทูมาครองได้สำเร็จ หลังบิดเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ในศึกอินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 20 มี.ค.

เมื่อรวมตลอดซีซั่น “คิงคองก้อง” ได้ขึ้นโพเดี้ยมรวมทั้งหมด 4 หน พร้อมกับเก็บคะแนนได้ทั้งหมด 128 แต้ม จบอันดับที่ 10 ของโลก ซึ่งนับเป็นผลงานดีสุดตั้งแต่ลงแข่งขันในศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่นโมโตทู โดยในฤดูกาล 2023 ที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค. “เจ้าก้อง” ก็ตั้งเป้าจะพัฒนาตัวเองและขยับผลงานให้ดีกว่าซีซั่นที่ผ่านมา ด้วยการจบท็อปไฟว์ให้ได้ในการแข่งขันรุ่นโมโตทู

“พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์

หากพูดถึงนักกีฬาแบดมินตันที่มีผลงานโดดเด่นสม่ำเสมอที่สุดในรอบปี 2022 ต้องมีชื่อของสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 15 ปี “พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ นี่คือปีแจ้งเกิดของเจ้าตัวอย่างแท้จริง หลังโชว์ฟอร์มเก่ง จนถูกเรียกติดทีมชาติไทย ทั้งในชุดทำศึกชิงแชมป์โลกทีมหญิง และซีเกมส์ แม้ไม่ได้ลงเล่น แต่การได้ร่วมฝึกซ้อมกับพี่ๆมือระดับโลกทีมชาติ นับเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า

ด้านผลงานตลอดปีของ “น้องพิงค์” ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ คว้าแชมป์อาชีพในทัวร์นาเมนต์ระดับชาเลนเจอร์ 3 รายการ ในศึกเดนมาร์ก มาสเตอร์, สวิดิช มาสเตอร์ และบาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ พร้อมกับได้เหรียญทองประเภททีมหญิง ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 และอันดับ 3 ประเภททีมชิงแชมป์โลก ด้วยวัย 15 ย่าง 16 ปี “น้องพิงค์” มีเวลาอีกพอสมควรในการเรียนรู้ พัฒนา เพื่อก้าวขึ้นมาสร้างความสำเร็จเหมือนนักกีฬารุ่นพี่ๆ รวมถึงไอดอลของตัวเอง อย่าง “เมย์” รัชนก อินทนนท์

“บิว” ภูริพล บุญสอน

ปี 2022 ถือเป็นปีแห่งการแจ้งเกิดของ “บิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดหนุ่มวัย 16 ปีอย่างแท้จริง ชื่อของเจ้าตัวโด่งดังเป็นพลุแตก หลังทุบสถิติวิ่ง 100 ม. และ 200 ม. ที่อยู่ยงมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษของตำนานรุ่นพี่ทีมชาติไทยในกีฬาแห่งชาติ ที่ศรีสะเกษ เมื่อเดือน มี.ค. ก่อนจะคว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ในเดือน พ.ค. จากการลงวิ่ง 100, 200 และ 4 คูณ 100 ม. กลายเป็นสปรินท์เตอร์คนแรกในรอบ 9 ปีของไทย ที่คว้า 3 ทอง ต่อจาก “ยูเซนมิ้ว” จิระพงศ์ มีนาพระ ก่อนมาประกาศศักดิ์ดาเป็นลมกรดที่วิ่งเร็วที่สุดในระดับยุวชนเอเชีย ทั้งระยะ 100 และ 200 ม.

แม้ในศึกเยาวชนโลก 2022 ที่โคลอมเบีย “บิว” จะพลาดจารึกชื่อเป็นนักกีฬาไทยในประเภทลู่คนแรกที่ได้เหรียญรางวัล แต่ในการลงแข่งสมัยแรก คว้าอันดับ 4  ในการวิ่ง 100 ม. เป็นผลงานที่ไม่ได้เลวร้ายแต่อย่างใด ที่สำคัญยังจารึกชื่อเป็นนักวิ่งที่อายุต่ำกว่า 18 ปีที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ด้วยเวลา 10.09 วินาที ซึ่งเจ้าตัวทำได้ตอนอายุ 16 ปี 210 วัน และน่าจับตาว่าปี 2023 ที่มีอีกหลายทัวร์นาเมนต์ ให้ “บิว” ลงชิงชัย เจ้าตัวจะสร้างผลงาน หรือทุบสถิติเป็นมนุษย์คนแรกของเมืองไทยที่วิ่ง 100 ม. ได้ต่ำกว่า 10 วินาที อย่างที่หลายๆคนลุ้นให้เกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

“มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด และ “อันนา”  นันทกาญจน์ เอี่ยมสอาด

คู่พี่น้องนักกีฬาแบดมินตัน กลายมาเป็นแสงสว่างและความหวังใหม่หญิงคู่ของวงการขนไก่ไทยอีกคู่ นอกเหนือจากคู่รุ่นพี่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล และ “วิว” รวินดา ประจงใจ โดยตลอดปี “มูนา-อันนา” สร้างผลงานได้อย่างเฉียบขาด เมื่อคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการ ไล่ตั้งแต่  อินเดีย โอเพ่น 2022  ในเดือน ม.ค., เวียดนาม โอเพ่น 2022 เดือน ต.ค. และไฮโล โอเพ่น 2022 เดือน พ.ย.

นอกจากนี้ยังได้รองแชมป์ โคเรีย โอเพ่น 2022 ในเดือน เม.ย. และได้เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ซึ่งนำเอานักกีฬาที่มีคะแนนสะสมในรอบปีดีสุด 8 อันดับแรกของโลกในแต่ละประเภทมาร่วมชิงชิย ในศึกเวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์ 2022 ที่กรุงเทพฯ โดยคู่พี่น้อง โชว์ฟอร์มสะเด่าผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้ด้วยก่อนไปแพ้ให้กับคู่มือ 1 ของโลก  เฉิน ยิงเฉิน และ เจีย ยี่ฟาน ดีกรีแชมป์โลก 3 สมัยไป อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้ “มูนา-อันนา” ขยับอันดับโลกขึ้นมาอยู่ที่ 11 ของโลกแล้ว ซึ่งก็นับเป็นอันดับดีสุดตั้งแต่จับคู่เล่นด้วยกันมา

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

หลังปลดล็อคเกียรติยศสุดท้าย ด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เมื่อกลางปี 2021 ในปี 2022 เหมือนเป็นปีที่ท้าทายความสามารถและมีอะไรให้ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์วัฒนกิจ ต้องพิสูจน์ตัวเองเพิ่มอีกครั้ง หลังพ่ายแพ้ในการแข่งขันแมตช์สำคัญ รอบตัดเชือก ศึกชิงแชมป์โลก 2022 ต่อ ดาเนียลา ซูซา เปาโล จากเม็กซิโก 1-2 ยก ชวดโอกาสเข้าไปคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 และยังเสียสถิติพ่ายแพ้เป็นหนแรกในรอบ 3 ปี 11 เดือน เมื่อลงแข่งขันรุ่น 49 กก.หญิง

ปี 2022 ถือเป็นปีที่ท้าท้าย “เทนนิส” และนักเทควันโดทุกคนก็ว่าได้ เพราะมีการเปลี่ยนกติกาการเล่นใหม่ ทั้งนับคะแนนเป็นแบบยก รวมถึงท่าในการทำคะแนน ซึ่ง “เทนนิส” แม้จะไร้เทียมทานสุดๆ ก็ต้องเจอปัญหาในการปรับตัว อย่างไรก็ตาม ขวบปีแรกในการนับ 1 กับกติกาใหม่  จอมเตะสาวจากสุราษฎร์ธานีก็ยังมีผลงานที่น่าพอใจ เมื่อสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 5 รายการ ทั้งศึกสแปนิช โอเพ่น ที่ขยับขึ้นไปเล่นรุ่น 53 กก., ซีเกมส์, เวิลด์กรังปรีด์ สนามที่ 2 และ สนามที่ 3 ก่อนมาปิดไทยในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนัลส์ พร้อมกับคว้านักกีฬายอดเยี่ยมประจำปีฝ่ายหญิง ของทางสหพันธ์เทควันโดโลกไปครอง

“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์

กุลวุฒิ วิทิติศานต์ พกดีกรีแชมป์เยาวชนโลกชายเดี่ยว 3 สมัย ขึ้นมาฟาดฟันความเป็นสุดยอดนักตบขนไก่ชายในวงการแบดมินตันโลก และปี 2022 จะเป็นปีที่ดีที่สุดตั้งแต่เจ้าตัวได้ก้าวขึ้นมาตระเวนแข่งขันในระดับอาชีพอย่างเต็มตัว ผลงานโดดเด่นที่สุด คือการคว้ารองแชมป์โลกชายเดี่ยว ซึ่งถือเป็นผลงานดีที่สุดของนักกีฬาแบดมินตันชายไทยในประวัติศาสตร์รายการนี้ ซึ่งรอบชิงฯ เจ้าตัวแพ้ให้กับ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก ที่เวลานี้ไร้เทียมทานและแพ้ยากสุดๆ

นอกจากนี้ “วิว” ยังได้แชมป์อาชีพอีก 1 รายการ ในศึกเยอรมัน โอเพ่น เมื่อเดือนมี.ค. รวมถึงยังคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ในประเภทชายเดี่ยว ซึ่งเจ้าตัวปราบโล เคียง ยิว แชมป์โลก จากสิงคโปร์ ในแมตช์ชิงดำแบบราบคาบ พร้อมกับพาทีมชายคว้าเหรียญทองซีเกมส์ในมหกรรมนั้น นอกจากนี้ยังไต่อันดับโลกในการเล่นอาชีพขึ้นมารั้งมือ 8 ของโลกแล้ว ซึ่งก็นับเป็นอันดับดีสุดในการเล่นอาชีพของ “กุลวุฒิ” ด้วย