สังคมออนไลน์ภาคเหนือตอนบน…Welcome นักท่องเที่ยวจีน เงินหยวนก็อยากได้ โรคระบาดก็น่ากลัว!!! | เดลินิวส์

เวลคัมนักท่องเที่ยวจีน เงินหยวนเขาก็อยากได้ โรคระบาดก็กลัว….จ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19 รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ภายหลังประเทศจีนประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม นี้ โดยจัดแคมเปญ “ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น บุคลากรภาคบริการด้านการท่องเที่ยว” ระหว่างวันที่ 23-29 มกราคม 2566 วันละ 3,000 โด๊ส เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันแก่บุคลากรท่องเที่ยว รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันฯ และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว…

สรุปก็คือ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันการระบาด นอกจากนั้น ยังคงเป็นมาตรการเดิมที่ปฏิบัติกันมา หรือเรียกง่ายๆ สั้นก็คือ “คนไทยคนเชียงใหม่ต้องป้องกันตัวเองนั่นแหละ” นอกจากฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย ปิดจมูกและปากเหมือนเดิม!!

จำนวนผู้ติดเชื้อในเชียงใหม่ ห้วงวันที่ 26 ธันวาคม 2565-1 มกราคม 2566 พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 61 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมปี 2565 จำนวนทั้งหมด 37,492 ราย โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงและไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่วนสถานการณ์หลังทางการจีนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว และเชียงใหม่เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการมาเที่ยว การแพร่ระบาดต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร??..คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด….

ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ยืนยันว่า การที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้ามาก็เป็นเรื่องที่ดี การเข้ามามีนัยสำคัญด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงธุรกิจนี้ ก็เกิดความ “หวาดกลัว” ว่า คนจีนจะนำเชื้อมาแพร่ระบาด ถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับเรื่องนี้ เพราะต้องหาจุดสมดุลระหว่างกึ่งกลางในด้านการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาด ต้องมีการสร้างการมีส่วนร่วม สร้างความตระหนักรู้ สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนไม่ตื่นตระหนก!!

สิ่งที่ภาครัฐต้องทำคือ การเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบตามมา พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ที่ดีให้ประชาชนเข้าใจเหตุการณ์และสถานการณ์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันในการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กลับคืนมา อันจะส่งผลดีต่อประเทศชาติโดยรวมต่อไป….

ต้องยอมรับพลังอันมหาศาลของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่กำลังจะเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง มันสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ในระดับหนึ่ง ผลพลอยได้ทุกฝ่ายได้รับ ไล่เรียงมาจากระดับชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ตลอดจนภาคธุรกิจในประเทศที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว “เงินหยวนของเขา เราก็อยากได้ โรคระบาดเราก็กลัว”??…

จ.เชียงใหม่ สรุปการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 65 ถึงวันที่ 2 ม.ค. 66 รวมวันหยุดยาว 4 วัน มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงใหม่ รวม 133,650 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 94,205 คน ชาวต่างชาติ 39,445 คน ทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1,481.15 ล้านบาท จากคนไทย 940.80 ล้านบาท และชาวต่างชาติ 540.35 ล้านบาท นี่เพียงแค่ 4 วัน ฟันไปพันกว่าล้านบาท ถ้าทั้งปีก็หลายหมื่นล้านบาท รายได้มากโขอยู่นะ แต่จะคุ้มกับการเสี่ยงกับการระบาดของโรคหรือไม่..รอดูกันต่อไป….

ป้องกันอาชญากรรม….พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เปิดการฝึกอบรมโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของประชาชน ในการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ เป็นการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน เจ้าหน้าที่องค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่ โดยมี นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ หัวหน้าสถานีตำรวจ และเครือข่ายประชาชนร่วมโครงการ ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

เยี่ยมกำลังพล….พล.ต.ต.ประกอบ พลเดา ผบก.ตชด.33 พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมเพื่อสอบถามสารทุกข์สุกดิบ บำรุงขวัญและกำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่จำเป็นให้แก่กำลังพล เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ร้อย ตชด.335 อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

อนุโมทนาบุญ….หลวงพ่อพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) หลวงพ่อครูบาจันต๊ะรังษี เจ้าอาวาสวัดกู่เต้า เชียงใหม่ พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหัดพะเยา ร่วมอนุโมทนาบุญ ตามที่ คุณแม่บัวแก้ว วาระเลิศ ได้มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลพะเยา อาทิ เตียงไฟฟ้า 4 เตียง รถวีลแชร์ 7 คัน ฯลฯ โดย นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พะเยา และคณะ ร่วมรับมอบ

แถลงข่าว…เทวา ปัญญาบุญ รอง ผวจ.พะเยา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.พะเยา ร่วมแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ผลการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ในรอบเดือน ธ.ค. 65 โดยมีสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ให้ความสนใจมาไลฟ์สด และนำเสนอทางสื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ในท้องถิ่น ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง

ตำนานป่าซาง….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง สมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจนายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง ส่วนราชการ ประชาชนในอำเภอป่าซาง ร่วมกันเปิดงานฮ่วมใจ๋สืบสานตำนานป่าซาง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นและอนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตภูมิปัญญาและประเพณีของดีอำเภอป่าซาง ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน มีส่วนร่วมในการสืบทอดศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น

วิ่งลำพู๊นลำพูน….จักรกฤษณ์ เอ่งฉัวน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย ชาตชัย เลิศบรรธนาวงศ์ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) สุทธินี สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลำพูน จงรัก สีลาโพธิ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย จ.ลำพูน พลตรี อาณัติ รัตนพล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ ร่วมแถลงข่าว การจัดเทศกาลแข่งขันวิ่ง “ยูเมะ พลัส ลำพูน ฮาล์ฟ มาราธอน 2022” วิ่งแบบลำพู๊น ลำพูน ณ หอศิลป์สล่าเลาเลือง จ.ลำพูน

กำลังใจ….สุภมาส ลีลารักษ์สกุล ขนส่งจังหวัดลำพูน เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งจังหวัดลำพูน ที่ปฏิบัติงานตามแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ตรวจความพร้อมพนักงานขับรถโดยสาร วัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ณ สถานีขนส่ง จ.ลำพูน

เชียงรายดอกไม้งาม….สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ รัตนา จงสุทธานามณี ผู้ริเริ่มจัดงานและผู้ออกแบบ เชียงรายดอกไม้งาม ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมกันเปิดงาน เชียงรายดอกไม้งาม ปีที่ 19 ณ สวนตุงและโคม เทศบาลนครเชียงราย

ปีใหม่….พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย ประจำปี 2565 โดยนำขึ้นรถบุษบก จำนวน 9 คัน เคลื่อนขบวนไปตามถนนธนาลัย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้สักการะและขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ โดยมี พระรัตนมุนี ที่ปรึกษารักษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย นำคณะสงฆ์ 76 รูป ออกรับบิณฑบาตจากชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยว ที่นำข้าวสารอาหารแห้งมาทำบุญตักบาตร

ตรวจราชการ….สุรศักดิ์ อินศรีไกร ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของส่วนราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สพป.เชียงราย เขต 1-4 และ สพม.เชียงราย ในทิศทางการบริหารจัดการตามบริบทของพื้นที่แต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีความแตกต่างกันในด้านภูมิประเทศ และความแตกต่างของชาติพันธุ์ ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย

เที่ยวเท่ๆ….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รอง ผวจ.น่าน เปิดงาน “เที่ยวเท่ห์ๆ เสน่ห์สายน้ำ” ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรมและเชิงเกษตร เชื่อมโยงพื้นที่ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง และตำบลบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี นายพล ผัดผล นายก อบต.เมืองจัง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ลานกิจกรรมริมแม่น้ำน่าน อ.ภูเพียง จ.น่าน

งานทหารผ่านศึก…. พ.อ.อ.สินธ์ สนา นายกสมาคมทหารผ่านศึก จ.น่าน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสมาคมทหารผ่านศึก ทหารกองหนุน เพื่อสรุปกิจกรรมและการเงินของสมาคมในรอบปีที่ผ่านมา และเตรียมจัดงานวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อนุสาวรีย์ทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ณ ห้องประชุมสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตน่าน อ.เมือง จ.น่าน

สร้างรอยยิ้ม….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานพัฒนาฝีมือแรงาน ให้คำปรึกษาด้านอาชีพและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ การฝึกอบรม และการให้บริการตรวจเช็กเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในกิจกรรม “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ณ อบต.ท่าน้าว อ.ภูเพียง จ.น่าน

ชุมชนเข้มแข็ง….ธาตรี บุญมาก รอง ผวจ.แพร่ เปิดป้ายหมู่บ้านตระกูลหงส์ และสะพานสีรุ้ง ณ บริเวณข้ามแม่น้ำยม หมู่ 1 ต.วังหงส์ จ.แพร่ ซึ่งตำบลวังหงส์นั้น มีตำนานยาวนานกว่า 200 ปี ปัจจุบันมีจำนวน 7 หมู่บ้าน มีเอกลักษณ์ในเรื่องความสมัคร สมาน สามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ ในกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม จากตัวอย่างของการก่อสร้างสะพาน สิ่งสาธารณประโยชน์ การใช้แรงงานร่วมก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำยมจนแล้วเสร็จ และการสร้างพระพุทธรูปปางประทานพร และรูปปั้นหงส์คู่ พร้อมแท่นประดิษสถาน จึงเป็นตัวอย่างของชุมชนที่เข้มแข็งน่ายกย่อง

ถนนชาวบ้าน….พ.อ.พัลลภ ผึ้งหลวง ผบ.หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นประธานในพิธีส่งมอบถนน ตามโครงการซ่อมแซมเส้นทางผิวจราจรลูกรัง กว้าง 5 เมตร จากทางหลวง 108 กม.ที่ 156 ถึงบ้านแม่ลิดป่าแก่ หมู่ที่ 1 ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 6 กิโลเมตร โดยมีนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ลิด และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

รับมือไฟป่า….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่งการไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และกำชับไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ และอุปกรณ์ดับไฟป่า พร้อมแก้ปัญหาไฟป่า มลพิษฝุ่นละออง ต้องดีขึ้น ขณะนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมแล้วที่จะรับมือกับไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.