ย้อนเวลา 120 ปี “ไทรอัมพ์” รถจักรยานยนต์ที่สร้างขึ้นจากนักขี่เพื่อนักขี่



ปี 2565 ถือเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์เนื่องด้วยเป็นการครบรอบ 120 ปี ของไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ซึ่งเดินหน้าเฉลิมฉลองจิตวิญญาณของความสมบูรณ์แบบในทุกการขับขี่ผ่านการจัดกิจกรรมพิเศษมากมายไปพร้อมกันทั่วโลก รวมถึงการนำเสนอเรื่องราวที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของไทรอัมพ์ทั้งหมด 4 เรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การสร้างแรงบันดาลใจและความหลงใหลในการขับขี่ร่วมกันกับแบรนด์ (Passion) การแสดงถึงสมรรถนะของการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ (Performance) การหล่อหลอมวิวัฒนาการสู่การสร้างนวัตกรรมเครื่องยนต์ที่โดดเด่นจากรุ่นสู่รุ่น (Innovation) และการผสานกันอย่างลงตัวของความสวยงาม การออกแบบ ความแม่นยำ และการใช้งานสู่ประสิทธิภาพแห่งขุมพลังที่เยี่ยมยอดอันเป็นเอกลักษณ์ (Excellence) เพื่อมอบช่วงเวลาแห่งความพิเศษเหล่านี้ให้กับเหล่าแฟน ๆ



โดยครั้งนี้เดินทางมาถึงเรื่องราวความเป็นเลิศในการผสานกันอย่างลงตัวของความสวยงาม การออกแบบ ความร่วมมือ ความแม่นยำในการใช้งานที่นำไปสู่การสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์แห่งขุมพลังที่มีประสิทธิภาพเยี่ยมยอดอันเป็นเอกลักษณ์ (Excellence) เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าสำหรับคนที่ขี่รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์นั้นไม่ใช่เพียงหมายถึงแค่ยานพาหนะสำหรับขับขี่เท่านั้น แต่รถจักรยานยนต์ยังสะท้อนไปถึงทัศนคติ ความมุ่งมั่น และทางเลือกที่สร้างความพึงพอใจในการใช้ชีวิต รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับอิสระและความเสรีภาพ ความตื่นเต้นเร้าใจ มิตรภาพ และความสุขที่เรียบง่ายที่ได้จากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้ตลอดระยะเวลาผ่านมา ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติอังกฤษ ไม่หยุดที่จะคิดค้นและรังสรรค์รถจักรยานยนต์ที่มีความสมบูรณ์แบบในทุกด้าน เพื่อผู้ขับขี่ทุกคน



ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ มีฐานการดำเนินงานครอบคลุมทั่วโลก ประกอบด้วย สำนักงานขายและการตลาด 13 แห่งทั่วโลก โรงงานผลิตและโปรดักชันในประเทศไทย ซึ่งมีอุปกรณ์และเครื่องมือในการหล่อ ฉีดขึ้นรูป กลึง และขึ้นประกอบเป็นของตัวเอง รวมถึงโรงงานในอินเดียและบราซิล ซึ่งทำหน้าที่ประกอบรถจักรยานยนต์สำหรับตลาดท้องถิ่น โรงงานไทรอัมพ์ทุกแห่งล้วนปฏิบัติตามมาตรฐานกระบวนการที่ครอบคลุมอย่างเคร่งครัดเหมือนกันทั้งหมด ซึ่งจะกำกับดูแลการสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ในทุกขั้นตอนตามกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวด โดยจะต้องผ่านการตรวจสอบกว่า 400 ขั้นตอนตลอดการผลิต ครอบคลุมทุกชิ้นส่วนอย่างแท้จริง



ปัจจุบันไทรอัมพ์มีโรงงานผลิตทั้งหมด 5 แห่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมและบริหารจัดการโดยสำนักงานใหญ่ระดับโลกที่ Hinckley, Leicestershire ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นแหล่งผลิต สร้างโปรโตไทป์ และทดสอบรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ทุกคัน นอกจากนี้ภายใน Centre of Design Excellence ยังประกอบไปด้วยทีมงานภายในที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านระบบกันสะเทือน ระบบเบรก และยางระดับแนวหน้าของโลกอีกด้วย



ล่าสุด ได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่น่าประทับใจในฮิงค์ลีย์ คือ โรงงานประกอบแห่งใหม่ในสหราชอาณาจักร สร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรองรับการผลิตของไทรอัมพ์ทั่วโลก ที่มาพร้อมโรงงานทำสีที่มีมูลค่าหลายล้านปอนด์ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการสร้างรถจักรยานยนต์ต้นแบบได้รวดเร็วยิ่งขึ้นการดำเนินงานระดับโลกของไทรอัมพ์ประกอบไปด้วยสำนักงานกว่า 13แห่งทั่วโลก โดยโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย มีโรงงานหล่อ ฉีดขึ้นรูป โรงแมชชีนชีและโรงประกอบเป็นของตัวเองเพื่อส่งจำหน่ายไปยังทั่วโลก ส่วนโรงงานในอินเดียและบราซิลสำหรับประกอบรถจักรยานยนต์สำหรับตลาดในท้องถิ่น



พลังความร่วมมือเพื่อรังสรรค์รถที่มีความสมบูรณ์แบบ



เพราะรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์เป็นมากกว่าการนำชิ้นอะไหล่มาประกอบเข้าด้วยกัน แต่รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ คือศูนย์รวมความสวยงาม ความดูดีมีสไตล์ และจิตวิญญาณที่มอบอารมณ์หลากหลาย ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวที่ทำให้เป็นมากกว่าวัตถุ โดยตลอดระยะเวลาทีมงานดีไซน์และการออกแบบทางวิศวกรรมของไทรอัมพ์ได้มุ่งมั่นผลิตรถจักรยานยนต์บางส่วนที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะ และประสบความสำเร็จออกมามากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นผ่านแนวความคิดที่เหมือนกันในด้านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการผสานทุกแง่มุมของการขับขี่ให้สามารถทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น กระบวนการพัฒนาเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทีมงานโครงรถและทีมออกแบบจะร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยสิ่งสำคัญคือการนำข้อมูลอินไซด์จากลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญของไทรอัมพ์จากทั่วโลก มาต่อยอดเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของนักขี่ สิ่งที่นักขี่ให้คุณค่า และจำเป็นต้องใช้มากที่สุด จนนำไปสู่การผลิตรถจักรยานยนต์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขี่ได้อย่างแท้จริง



ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาและออกแบบ รถสัญชาติอังกฤษ

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ยึดหลักปฏิบัติและความมุ่งมั่นในการออกแบบ การพัฒนา และการผลิตทั้งหมดในโรงงานของไทรอัมพ์เองเพื่อคงความสมบูรณ์แบบให้มากที่สุด ซึ่งไทรอัมพ์ได้พัฒนาและลงทุนเป็นจำนวนมหาศาลตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา ผ่านการพัฒนาบุคลากร พาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ และขีดความสามารถภายในโรงงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสหราชอาณาจักรและไทรอัมพ์ทั่วโลก โดยทีมงานไทรอัมพ์ทุกคนล้วนมีจุดมุ่งหมายเหมือนกันคือต้องการการสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบ สิ่งนี้เองเป็นหนึ่งที่ทำให้ให้ไทรอัมพ์ประสบความสำเร็จมากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง สำหรับยุคโมเดิร์นของไทรอัมพ์ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1990 โดยไทรอัมพ์มีกลุ่มรถจักรยานยนต์ออริจินัล ซึ่งถูกออกแบบและผลิตขึ้นภายในโรงงานแห่งใหม่ที่ทันสมัยที่ Hinckley จากนั้นเป็นต้นมา ไทรอัมพ์ก็ได้กลายเป็นตัวแทนของแบรนด์รถจักรยานยนต์สัญชาติอังกฤษทั้งในด้านดีไซน์และการออกแบบทางวิศวกรรม ผ่านกลุ่มรถจักรยานยนต์ระดับชั้นนำของโลกที่มีหลากหลายแนวทาง ตั้งแต่แอดเวนเจอร์ เน็กเก็ตโรสเตอร์ ไปจนถึงโมเดิร์น คลาสสิก โดยแต่ละรุ่นล้วนมาพร้อมการบังคับรถ งานพื้นผิว การเก็บรายละเอียดระดับแนวหน้า และดีไซน์แบบออริจินัลที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทำให้ชื่อเสียงของรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์โด่งดังไปทั่วโลก



ทั้งหมดนี้คือการผสานกันอย่างลงตัวที่นำพาไปสู่การรังสรรค์รถจักรยานยนต์ที่เต็มไปด้วยความเป็นเลิศในทุกด้านของไทรอัมพ์ที่สร้างขึ้นจากนักขี่เพื่อนักขี่



สำหรับTriumph’s Factory Visitor Experienceในฮิงค์ลีย์ เปิดทำการในปี 2018เพื่อเชิญชวนให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการผลิตของไทรอัมพ์ รวมทั้งมีการจัดแสดงคอลเลคชั่นรถจักรยานยนต์ที่สำคัญที่สุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของที่สุดของไอคอนแบรนด์รถจักรยานยนต์สัญชาติอังกฤษ

พร้อมกันนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2022เป็นต้นไป ไทรอัมพ์ขอเชิญชวนแฟน ๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมสร้างประสบการณ์ในงานที่จะถูกจัดขึ้นในโรงงานผลิตของไทรอัมพ์ที่ฮิงค์ลีย์ เพื่อเฉลิมฉลองจิตวิญญาณแห่งการขับขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมรับชมเรื่องราวต่าง ๆ ตลอดจนพบกับกิจกรรมพิเศษที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี โปรดรอติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้

*Triumph Factory Visitor Experienceตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของไทรอัมพ์ ในฮิงค์ลีย์ ประเทศอังกฤษเปิดให้บริการทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา10.00 – 16.30น. โดยเปิดให้เข้าชมได้ฟรี



รถต้นแบบรุ่นแรก

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้ถูกจารึกจากการค้นพบรถจักรยานยนต์ต้นแบบของไทรอัมพ์ที่ถูกสร้างขึ้นในปี1901 ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดย ดิ๊ก เชพเพิร์ด นักสะสมรถไทรอัมพ์ วินเทจ ซึ่งรถรุ่นนี้นับเป็นรถที่ถูกกล่าวขานในตำนานโดยถูกสร้างสรรค์ขึ้นก่อนเปิดตัวแบรนด์และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 1902 นอกจากนี้ยังมีข่าวลือที่เล่ากันมายาวนานในโฆษณาและบทวิจารณ์ที่ปรากฏในปี1901 ว่ารถจักรยานยนต์ต้นแบบของไทรอัมพ์รุ่นแรกนี้ได้รับการพัฒนามาจากจักรยานไทรอัมพ์รุ่นมาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์Minerva โดยผู้ผลิตสัญชาติเบลเยี่ยม เพื่อสร้างความน่าสนใจและเพื่อสำรวจความต้องการของสาธารณชนและนำมาต่อยอดสำหรับการพัฒนารถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์

ดิ๊ก เชพเพิร์ด กล่าวว่า “ผมได้รับการทาบทามจากเพื่อนนักสะสมคนหนึ่งที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานนี้ ติดต่อให้ไปร่วมประเมินรถไทรอัมพ์รุ่นเก่า ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่พบว่ารถจักรยานยนต์คันนี้มีรายละเอียดอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่ปรากฏอยู่ในการผลิตรถจักรยานยนต์ของไทรอัมพ์ครั้งแรก นอกจากตัวรถจักรยานยนต์แล้ว นักสะสมยังได้รับจดหมายจากไทรอัมพ์ซึ่งลงวันที่ในปี1937 โดยในจดหมายมีการระบุถึงต้นกำเนิดที่เป็นเอกลักษณ์ของรถจักรยานยนต์รวมถึงรายละเอียดสำคัญของรถอีกด้วย”

 ดิ๊ก เชพเพิร์ด นักสะสมรถไทรอัมพ์วินเทจ

ด้วยหมายเลขเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับการอ้างอิงในบันทึกเครื่องยนต์ของMinerva นับเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ครั้งแรก ในปี1901 ที่ชัดเจนยิ่งนัก

“ในฐานะแฟนตัวยงที่ติดตามประวัติศาสตร์และความสำเร็จของแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่น่าทึ่งนี้มาตลอดชีวิต การที่ได้ค้นพบสิ่งที่น่าเหลือเชื่อนี้ และได้ฟื้นฟูรถจักรยานยนต์คันนี้ให้กลับคืนสู่สภาพที่ควรจะเป็นเหมือนเช่นในปี1901 ทำให้ผมพึงพอใจเป็นอย่างมาก”

รถจักรยานยนต์ต้นแบบปี1901 จะเผยโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งาน Motorcycle Live ในสหราชอาณาจักร และจะถูกนำมาจัดแสดงที่Triumph Factory Visitor Experience ในวันที่14 ธันวาคม โดยรถดังกล่าวจะถูกขับขี่ในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า100 ปี อีกทั้งรถจักรยานยนต์ประวัติศาสตร์อันน่าเหลือเชื่อคันนี้จะนำมาจัดแสดงควบคู่ไปกับจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ที่ผลิตขึ้นที่ฮิงค์ลีย์ (Hinckley) เป็นคันที่ 1 ล้าน ด้วยการนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในการแสดงครบรอบ120 ปี ซึ่งจัดขึ้นภายในTriumph Factory Visitor Experience



เผยโฉมรถคันที่ 1 ล้าน

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ก้าวสู่ความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ยุคใหม่ด้วยการเผยโฉมรถจักรยานยนต์ที่ผลิตเป็นคันที่ 1ล้าน หลังจากได้เริ่มต้นไลน์การผลิตครั้งแรกในปี 1990โดยเผยโฉมรถที่สำนักงานใหญ่ของ ไทรอัมพ์

ฮิงค์ลีย์ ประเทศอังกฤษ โดยนิค บลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ได้ประกาศช่วงเวลาครั้งสำคัญต่อหน้าทีมงานว่า รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์คันที่1ล้านนี้ เป็นรุ่นทำสีแบบคัสตอมรุ่นเดียวของ รุ่นไทเกอร์ 900 แรลลี่ โปร(Tiger 900 Rally Pro)ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ



รถจักรยานยนต์รุ่น ไทเกอร์900 แรลลี่ โปร(Tiger 900Rally Pro)ที่เปิดตัวปี2019เป็นการพิสูจน์ถึงความสมบูรณ์แบบและแสดงให้เห็นถึงความสามารถระดับชั้นนำของโลกของไทรอัมพ์ ทั้งด้านการออกแบบทางวิศวกรรม และความสามารถในการผลิต รวมถึงความละเอียด คุณลักษณะและความสามารถตลอดจนคุณภาพที่เป็นต้นแบบให้รถ ทุกรุ่นของไทรอัมพ์ในไลน์ใหม่ ๆ ทั้งหมด

สำหรับรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์คันที่ 1 ล้านถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตด้วยการเพ้นท์สีเงินและเพ้นท์กราฟิก คำว่าone millionth (1ล้าน) และด้วยความพิเศษนี้ทำให้รถจักรยานยนต์คันนี้จะถูกนำมาจัดแสดงในงานMotorcycle Liveที่ NECและจะถูกนำไปจัดแสดงต่อที่ Triumph’s Factory Visitor Experienceด้วยวิธีการนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 120 ปี



“พวกเราทุกคนที่ไทรอัมพ์ รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนนำพาไทรอัมพ์บรรลุช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของแบรนด์อันเป็นเอกลักษณ์นี้ กว่า31ปี ที่ผ่านมานับตั้งแต่เราเปิดตัวไลน์ผลิตใหม่ของกลุ่มรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบในสไตล์อังกฤษ ณ เมืองโคโลญเมื่อปี1990ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และช่วงเวลาดีๆ มากมายกับแฟน ๆ ทั่วโลก ในการกลับเข้าสู่เวทีTT Champion Arenaการได้เข้าสู่ Paddock ในสนามแข่งMotoGPโดยความร่วมมือในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ Moto2เพื่อสนับสนุนงานขี่ระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและอีกพันธสัญญาที่ต้องการสนับสนุนการมีสุขภาพดีของนักเหล่านักขี่ กับงานThe Distinguished Gentlemen’s Ride ซึ่งความสำเร็จของไทรอัมพ์เกิดจากความหลงใหลและความมุ่งมั่นที่เรามีต่อผู้ขับขี่ของเรา”

“แม้ปีที่ผ่านมาจะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับพวกเราทุกคน แต่ด้วยแพชชั่นและความมุ่งมั่นนี้ ได้ผลักดันให้ไทรอัมพ์เติบโตขึ้นไปอีกขั้น รวมถึงความสำเร็จของกลุ่มรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่อย่างไทรเดนท์660 (Trident660) และ ไทเกอร์ สปอร์ต660 (Tiger Sport660)”



นอกจากนี้ ไทรอัมพ์ยังมุ่งมั่นที่จะนำแบรนด์ไปยังเป้าหมายที่สูงขึ้นอีกระดับด้วยการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ ไทเกอร์1200 (Tiger 1200)รุ่นใหม่ล่าสุด การเข้าร่วมการแข่งขันMXและEnduroบวกกับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ร่วมกับ บาจาจ (Bajaj) เพื่อสร้างรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก“ผมมีความยินดีที่จะพูดว่า ในอนาคตของไทรอัมพ์ และแฟนๆ ทั่วโลกจะเต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นและเฟื่องฟูดังเช่น30 ปีที่ผ่านมา”นิค บลอร์ กล่าวตบท้าย