ผู้ฟังซี้ดปาก! แค่เห็นชื่อ ก็ซี้ดแล้ว! – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“พัชระ” นำทีมผุดคลื่นข่าววิทยุสู้ดิจิทัล “ZAABNEWS.COM” ระดมจอมยุทธ์ข่าว – คอมเมนเตเตอร์ชั้นนำระดับประเทศและเอเชีย ปะทะหน้าปัด เต็มผังเต็มอิ่มเดือนมีนาคมเป็นต้นไป มั่นใจสื่อวิทยุไม่มีวันตาย

นางสาวผกามาศ สหดิฎฐกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มวาย อินเตอร์เนชั่นแนล 1965 จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินงานคลื่นข่าวในสถานีวิทยุ F.M.96.0 MHz. กรุงเทพฯ ของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก ในนาม “แซบนิวส์” “ZAABNEWS RADIO” และ “ZAABNEWS.COM” กล่าวยืนยันว่า สื่อวิทยุในกรุงเทพฯ ยังไม่มีวันตาย เนื่องจากคนฟังวิทยุในรถยนต์มีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากเนื่องจากรถติด ยิ่งระยะหลังมานี้การจราจรติดขัดมากขึ้น สาเหตุจากหลายปัจจัย อาทิ กรุงเทพฯ มีสัดส่วนพื้นที่ถนนน้อยเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งโดยปกติแล้วพื้นที่ถนนเทียบกับพื้นที่เมืองทั้งหมดควรไม่น้อยกว่าร้อยละ 30

เช่น มหานครนิวยอร์ค ของสหรัฐอเมริกามีพื้นที่ถนนร้อยละ 38 (มีจำนวนรถจดทะเบียนประมาณ 10.6 ล้านคัน ในปี 2015) มหานครกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นมีพื้นที่ถนนร้อยละ 23 (มีจำนวนรถ 4-6 ล้อ จดทะเบียนประมาณ 3.15 ล้านคัน ในปี 2015) แต่กรุงเทพฯ มีพื้นที่ถนนร้อยละ 8 เท่านั้น (กลับมีจำนวนรถจดทะเบียนสะสม 9,864,593 คัน) รวมทั้งสภาพแวดล้อมของเมืองกรุงเทพฯ ได้สร้างปัญหา ‘คนติดอยู่กลางบล็อกขนาดใหญ่’ (Super Block) ที่คนไม่สามารถเดินออกมาจากที่อยู่อาศัยเพื่อขึ้นรถโดยสารหรือรถไฟฟ้าโดยตรง ต้องใช้รถรับจ้างรายครั้ง (มอเตอร์ไซค์รับจ้าง-รถสองแถว) ซึ่งบางครั้งเมื่อรวมค่าเดินทางต่อวันแล้วพบว่าใกล้เคียงหรือสูงกว่าการผ่อนรถส่วนตัวเสียอีก คนกรุงเทพฯ จึงนิยมใช้รถส่วนตัวมากกว่า

นางสาวผกามาศ กล่าวว่า ข้อมูลจากรายงานของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าการขาดแคลนโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อระหว่างเมือง โดยประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชานเมืองรอบนอกที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมือง นิยมใช้การขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลเนื่องจากสะดวก อีกทั้งการบริการของขนส่งมวลชน เช่น รถประจำทาง รถแท็กซี่ ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งระบบการเชื่อมต่อไม่สมบูรณ์ อีกทั้งการเดินทางระหว่างภูมิภาคยังจะต้องเดินทางมาผ่านกรุงเทพฯ หรือการเดินทางระหว่างเมืองในระยะใกล้ยังคงต้องใช้เส้นทางผ่านเมือง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้การจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแออัดและกระจุกตัว

“ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่สูงมาก ข้อมูลจาก กลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบก เมื่อ 21 มี.ค. 2561 พบว่าสถิติจำนวนรถจดทะเบียนใหม่ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ระหว่างปี 2551-2560 โดยสำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรุงเทพมหานคร พบว่าในรอบ 10 ปีนี้มีรถจดทะเบียนใหม่รวม 8,519,416 คัน โดยปี 2551 จดทะเบียนใหม่ที่ 695,234 คัน ปี 2552 ที่ 606,901 คัน ปี 2553 ที่ 774,589 คัน ปี 2554 ที่ 811,352 คัน ปี 2555 ที่ 1,072,040 คัน ปี 2556 ที่ 1,084,080 คัน ปี 2557 ที่ 846,497 คัน ปี 2558 ที่ 811,222 คัน ปี 2559 ที่ 871,502 คัน ปี 2560 ที่ 945,999 คัน เฉลี่ยแล้วมีรถจดทะเบียนใหม่ในกรุงเทพฯ คิดเป็นปีละ 851,942 คัน ส่วนจำนวนรถจดทะเบียนสะสมในเขตกรุงเทพฯ อยู่ที่ 9,864,593 คัน ทำให้ถนนทุกเส้นรองรับรถโดยเฉลี่ย 160% ของจำนวนรถที่ถนนรับได้ หมายความว่าถนนทุกเส้นโดยเฉลี่ยแล้ว รองรับรถเกินขีดจำกัดไป 60%”นางสาวผกามาศ กล่าว

นางสาวผกามาศ ระบุว่า เมื่อคนขับรถใช้ชีวิตอยู่ในรถบนท้องถนนนาน จึงทำให้สื่อวิทยุ ยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนยังมีพฤติกรรมรับฟังคลื่นข่าวอยู่ ประกอบกับผู้บริโภคกำลังเริ่มลังเลใจกับคุณภาพของสื่อทางออนไลน์ซึ่งมีข่าวลือ ข่าวเฟคนิวส์ จนต้องหันกลับไปหาสื่อประเภทคุณภาพที่มั่นใจและไว้ใจได้ จึงทำให้มั่นใจว่าสื่อวิทยุในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคลื่นข่าวที่มีคุณภาพ จะเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทั้งนี้นอกจากออกอากาศทางคลื่นข่าววิทยุแล้ว เรายังเชื่อมสัญญาณออกอากาศในแพลตฟอร์มออนไลน์ คือ เฟสบุ้ค และยูทูป ด้วย ออกอากาศเต็มผังในเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามได้เริ่มทดลองออกอากาศแล้วในเวลาไพรม์ไทม์เช้า-เย็น 3 รายการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

นายพัชระ สารพิมพา สื่อมวลชนอาวุโส อดีตผู้อำนวยการคลื่นข่าววิทยุเรตติ้งอันดับ 1 ซึ่งครั้งนี้มาช่วยจัดผังรายการคลื่นข่าวแซบนิวส์ กล่าวว่า ได้ระดมผู้ดำเนินรายการข่าวระดับหัวกะทิของประเทศ เป็นระดับสื่อมวลชนอาวุโสคุณภาพมาไว้ในผังรายการ เพื่อทำให้ผู้ฟังมีความมั่นใจ เชื่อใจ และไว้ใจ อาทิ คุณนพรัฐ พรวนสุข คุณอิทธิพันธ์ บัวทอง คุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธุ์ คุณอรอุมา เกษตรพืชผล คุณจิระ ห้องสำเริง คุณลักขณา จำปา คุณสิทธิพร ดาดาษ คุณจักรเพชร กุนทอง คุณศุภชัย กฤตผลชัย คุณศักดิ์ชัย พฤฒิภัค ส่วนคอมเมนเตเตอร์เราได้รับความกรุณาจากบุคคลสำคัญระดับโลกและระดับประเทศ มาร่วมรายการอาทิ คุณศุภจี สุธรรมพันธ์ ผู้หญิงเก่งแถวหน้าของเอเชีย คุณโชค บูลกุล คุณปิติ ศรีแสงนาม คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร คุณเกรียงไกร เธียรนุกูล คุณสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล คุณเรืองยศ พิมพ์ทอง เป็นต้น โดยมีสโลแกนของคลื่นว่า “ทุกข่าว ทุกรายการ คม จัด ชัดเจน” เชื่อมั่นว่าจะทำให้การแข่งขันระหว่างคลื่นข่าววิทยุในกรุงเทพฯ มีความคึกคักมากขึ้น เป็นทางเลือกและเป็นประโยชน์กับประชาชน

“ผมเองก็กลับมาจัดรายการข่าวอีกครั้งหนึ่งชื่อคลุกวงใน อินไซด์ข่าว ร่วมกัน 3 คน กับคุณนพรัฐ พรวนสุข บรรณาธิการข่าวการเมืองและอาชญากรรม เป็นสื่อมวลชนอาวุโสที่มีแหล่งข่าวและข้อมูลที่ลึกวงในที่สุด ชัดเจนที่สุด และคุณอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น. – 19.30 น.” นายพัชระ กล่าวและว่า นอกจากรายการข่าวแล้ว เรายังตั้งใจทำผังรายการเพื่อตอบโจทย์ให้คนฟังได้ประโยชน์อย่างแท้จริงทางเศรษฐกิจ การค้าการขายด้วย เช่น รายการ “จับคู่ธุรกิจ Business Matching” ใครอยากค้าขายกับ จีน อินเดีย CLMV เราตั้งใจจะจับคู่ให้ได้จริง โดยเรามีตัวจริงในการค้าขายที่นั่น มีคำสั่งซื้อสินค้ารออยู่