'บาญาย่า' เข้าวินมาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ จ่อครองแชมป์โลก 'โมโตจีพี' สมัยแรก


ฟรานเชสโก บาญาย่า ยอดนักบิดชาวอิตาเลียนสังกัด ดูคาติ จ่อคว้าแชมป์โลกศึกจักรยานยนต์ทางเรียบ “โมโตจีพี” หลังคว้าแชมป์ในรายการ “มาเลเซียน กรังปรีซ์” ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม

บาญาย่า ออกสตาร์ทจากกริด 9 ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ตั้งแต่เริ่ม กระทั่งสามารถขึ้นนำแบบส้มหล่นเมื่อ ฆฮร์เก มาร์ติน เจ้าของโพลโพซิชัน ล้มเองในรอบที่ 7 แต่ก็ต้องมาเสียตำแหน่งให้กับ เอเนีย บาสเตียนินี จาก เกรซินี เรซซิง ก่อนที่สุดท้ายเขาจะมาทวงตำแหน่งผู้นำคืนในรอบ 14 จังหวะเร่งความเร็วทางตรง แล้วไหลเข้าโค้งซ้าย

ถึงแม้ “เปคโค” ถูกจี้มาแบบติดๆ ทว่ายังรักษาตำแหน่งผู้นำจนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง รับธงตาหมากรุกคนแรก ทำเวลาไป 40 นาที 14.332 วินาที เฉือนอันดับ 2 อย่าง บาสเตียนินี เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ในฤดูกาล 2023 แค่ 0.27 วินาที

ทั้งนี้ถือเป็นแชมป์เรซที่ 7 ของฟฟรานเชสโก บาญาย่า สุดยอดนักบิดชาวอิตาเลียน วัย 25 ปี ในฤดูกาล 2022 ทำให้เขาเก็บเพิ่มอีก 25 แต้ม รวมทั้งหมดมี 258 แต้ม นำเป็นจ่าฝูงในตารางคะแนนแชมป์โลก

ด้าน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดชาวฝรั่งเศสสังกัดทีมยามาฮา อดีตแชมป์เมื่อปี 2021 จบการแข่งขันอันดับที่ 3 ในเรซนี้ เก็บเพิ่ม 16 แต้ม รวมมี 235 แต้ม ยังคงมีลุ้นที่จะคว้าแชมป์โลกถึงแม้จะเลือนรางก็ตาม

ทั้งนี้แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วชาวฝรั่งเศส ต้องคว้าแชมป์รายการ “บาเลนเซีย กรังปรีซ์” ในสนามหน้า ที่สังเวียนริคาร์โด ตอร์โม ในวันที่ 6 พฤศจิกายน ให้ได้เพียงสถานเดียว แล้วยังต้องลุ้นให้ บาญาย่า เข้าเส้นชัยตั้งแต่อันดับ 15 ลงไป หรือแข่งไม่จบ

เพิ่มเพื่อน