‘นายกฯ’แจงโครงการ’เราชนะ’ ดูแลอาชีพอิสระ-บัตรคนจน รวม 30 ล้านคน

วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.38 น.

นายกฯจ้อพอดแคสต์ แจงโครงการ”เราชนะ” ดูแลอาชีพอิสระ-บัตรคนจน รวม 30 ล้านคน รับใช้สมาร์ทโฟนอาจยุ่งยาก แต่ต้องเรียนรู้เทคโนโลยี สร้างสัมพันธ์ครอบครัว

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวในแอปพิเคชั่นพอดแคสต์ ที่เผยแพร่ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า ว่า สวัสดีพ่อแม่พี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ตนยินดีและดีใจทุกครั้งที่ได้มีโอกาสมาเล่าเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้ท่านได้รับรู้ รับฟังถึงบ้านแบบฟังสบายๆ ตนจะไม่เล่าว่าทำอะไรบ้าง แต่จะเล่าว่าท่านได้รับอะไรไปแล้วบ้างจากที่ตน และรัฐบาลทำ โดยเรื่องสำคัญที่เรากำลังรับมือขณะนี้คือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตนและรัฐบาลได้ทำหลายเรื่องไปพร้อมๆกัน ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะมันสำคัญเกี่ยวโยงกันทั้งหมด ทั้งการป้องกัน รักษา ดูแล เยียวยา ทั้งนี้ เรื่องของการเยียวยาจากสถานกาณ์โควิด-19 สัปดาห์นี้ ตนยังให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวประชาชน ที่ได้รับผลกระทบที่มีจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการเราชนะที่จะดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย เกษตรกร แท็กซี่ มอเตอร์ไซด์รับจ้าง รวมถึงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งตนเข้าใจดีในความเดือดร้อนของท่าน และรู้สึกทุกข์ใจไม่น้อยไปกว่า เราจึงมาคิดว่าต้องทำกันยังไงถึงจะบรรเทาความเดือดร้อนใ้หกับท่าน อย่างน้อยก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สามารถจะดูแลตนเองในเรื่องที่จำเป็นได้ ทั้งเรื่องอุปโภค บริโภค

นายกฯ กล่าวว่า ตนติดตามรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอยู่ตลอดเวลา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ปรับปรุงเงื่อนไขโครงการเราชนะ โดยขยายขอบเขตทั้งผู้ประกอบการ ร้านค้า และบริหารที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งร้านธงฟ้า ร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง ผู้ประกอบการของกองทุนหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชนที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง หรือเป็นผู้ให้บริการประเภทรถที่สามารถตรวจสอบได้ แม้กระทั่งสามล้อถีบ เป็นต้น ขอให้ติดตามข่าวสาร จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคล คือ คนขับแท็กซี่ รถตู้โดยสาร รถสามล้อ รถสองแถว วินมอเตอร์ไซด์ และกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะมวลชน ได้แก่ รถไฟฟ้า รถไฟ รถเมล์ และเรือโดยสาร เราเปิดให้ลงทะเบียนเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

“อาจจะยุ่งยากอยู่บ้างที่ต้องลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่เราต้องพัฒนาตัวเองไปด้วย เพื่อวันหน้าโลกของเราจะต้องเปลี่ยนแปลงไปแล้วในเรื่องของสังคมที่ไม่ใช้เงินสด เราจะบอกว่าเราไม่เรียนรู้ก็ไม่ได้ นี่คือวัตถุประสงค์อีกประการหนึ่งเพื่อให้ทุกคนเข้าถึง และมีโอกาสเพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัว เช่น พ่อแม่ปู่ย่าตายายใช้ไม่เป็น ก็ให้ลูกหลานมาสอนให้ แนะนำให้ ความใกล้ชิดก็จะเกิด นี่คือผลประโยชน์โดยอ้อมคือสังคมที่อบอุ่น เรียนรู้ไปด้วยกัน และใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็น” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า กลุ่มที่ลงทะเบียนโครงการเราชนะ ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะรับลงทะเบียนตั้งวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา เจ้าหน้าที่จะช่วยดำเนินการให้ท่าน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และรัฐบาลกำหนดเวลาลงทะเบียนโครงการเราชนะสำหรับกลุ่มประชาชนที่ไม่มีฐานข้อมูลเดิมและสามารถใช้สมาร์ทโฟนได้ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์