นักขับรถวิบากเข้าถ้ำโต๊ะหลวง ยันไม่รู้เป็นถ้ำขึ้นทะเบียน-ไม่มีเจตนาลบหลู่พร้อมรับผิด

วันพฤหัสบดี ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2564, 14.48 น.

วันที่ 25 มีนาคม 2564 จากกรณีมีการแชร์คลิปกลุ่มนักแข่งจักรยานยนต์วิบาก จำนวนกว่าา10 คัน นำรถจักรยายนต์เข้าไปขับภายในถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสมและก่อให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกลุ่มนักอนุรักษ์ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เนื่องจากถ้ำโต๊ะหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถาน ซึ่งมีการค้นพบวัตถุโบราณภาพเขียนสีโบราณ โดยกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถานไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 และจัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถาน ในจ.กระบี่  ทางอำเภออ่าวลึก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพบรอยล้อรถวิบากจำนวนมาก และพบหินงอกหินย้อยได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ตามที่ได้เสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าล่าสุด นาย บิว หนึ่งในนักขับจยย.วิบากที่ เข้าไปในถ้ำโต๊ะหลวง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ตนเป็นคนขับจักรยายนต์วิบากนำทางให้กับทีมวิบากทั้งหมดประมาณ 10 คัน ขับผ่านมาทางถ้ำดังกล่าว  ช่วงนั้นเป็นเวลาใกล้ค่ำแล้ว และเห็นว่าเส้นทางลัดผ่านกลับบ้านได้ ไม่ต้องอ้อมระยะไกล ซึ่งที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าเป็นถ้ำที่กรมศิลปากร  ขึ้นทะเบียนเอาไว้ เพราะไม่มีป้ายบอก ชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบ จึงได้ขับผ่านเข้าไป  ซึ่งหากทราบว่าเป็นโบราณสถานตนก็จะไม่ขับเข้าไปโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้  ระหว่างทางก่อนจะถึงถ้ำ ได้สอบถามชาวบ้านแล้ว ชาวบ้านก็บอกว่าขับผ่านออกไปได้  และพยายามสังเกตดูแล้ว เป็นทางคล้ายทางเดินผ่านทะลุไปอีกฝั่ง ป้ายห้ามเข้าก็ไม่มีติดไว้ ตนและทีมงานได้ขับเข้าไปเพื่อจะไปออกอีกฝั่งหนึ่งของภูเขา ซึ่งตนและกลุ่มเพื่อนๆที่ขี่รถผ่านเข้าไปต้องขอน้อมรับผิดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และฝากขอโทษทุกคนที่ทำให้เดือดร้อน ยืนยันไม่มีเจตนาที่่จะลบหลู่ ทำลายวัตุโบราณภายในถ้ำแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แข่งรถวิบากบิดสนั่นถ้ำโต๊ะหลวง แฉมีนักการเมืองท้องถิ่นร่วมก๊วน-จ่อแจ้งดำเนินคดี