คอลัมน์โลกธุรกิจ – แวดวงการเงิน : 26 กรกฎาคม 2565

nn กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ (25-29 ก.ค.) ว่า เงินบาทมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 36.50-36.95 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิด อ่อนค่าที่ 36.72 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 36.53-36.95 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่…กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรีมองว่าเหตุการณ์สำคัญจะอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 27 กรกฎาคม ซึ่งตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 75bp สู่ระดับ 2.25-2.50% รวมถึงข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2/65 ของสหรัฐฯ โดยนักลงทุนจะติดตามการประเมินภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของเฟดเพื่อจับสัญญาณว่าเฟดจะเริ่มลดความแข็งกร้าวต่อการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปหรือไม่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว…สำหรับปัจจัยในประเทศ …คือท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย…เรื่องดอกเบี้ยนโยบาย…ซึ่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ..ได้ระบุไว้ว่าการขยับดอกเบี้ยนโยบายจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไปแต่หากขึ้นดอกเบี้ยแล้วเงินเฟ้อยังไม่เข้าสู่กรอบ ธปท.อาจต้องคุมเข้มนโยบายมากกว่าปกติ …โดยธปท.ประเมินว่าผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะน้อยกว่าผลจากเงินเฟ้อที่จะลดทอนกำลังซื้อ…ดังนั้นท่าทีดังกล่าวสนับสนุนมุมมองของ ธ.กรุงศรีฯ และตลาดที่ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)จะขึ้นดอกเบี้ย อย่างน้อย25bp จากระดับ 0.50% ในการประชุมวันที่ 10 สิงหาคมนี้…

nn ปรบมือรัวๆ กระแทกไปล้านไลค์ให้กับ…คุณวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน…ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Asia Responsible Enterprise Awards 2022 หรือ AREA 2022 ในสาขา Social Empowerment จาก Enterprise Asia ในฐานะองค์กรภูมิภาคเอเชียที่สนับสนุนการเสริมสร้างพลังทางสังคม…ซึ่งต้องบอกว่าคู่ควรแล้วจากผลงานของ…โครงการลดดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่สูงถึง 28% ลดเหลือ 16-18%… ทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ถือเป็นกลไกสำคัญที่นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน และช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนให้กับประเทศ โดยตั้งแต่เริ่มโครงการกว่า 1 ปี ได้อนุมัติสินเชื่อให้ประชาชนรายย่อยมากกว่า 1 ล้านราย….และรางวัลนี้ยังเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการมุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ 2 เป้าหมาย คือ เป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจน (No Poverty) และเป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequality)


nn คุณเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (LEO) ผู้นำในธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและโลจิสติกส์ครบวงจรชั้นนำ…ฝากข่าวดีมาบอกนักลงทุนและผู้ถือหุ้นได้ชื่นใจกันว่า…ด้วยภาพรวมของการส่งออกที่ดีขึ้นดันให้รายได้ของ LEO เติบโตได้ตามเป้าแน่นอน..ส่วนธุรกิจใหม่ในอนาคตก็กำลังเดินไปตามแผนธุรกิจ…1-2 ปีข้างหน้ามีเซอร์ไพรส์ให้นักลงทุนได้กรี๊ดกันสนั่น…nn

อนันตเดช พงษ์พันธุ์