ข่าวนี้ที่ 1 : SAWAD ลุยลิสซิ่งมอเตอร์ไซค์-MTC เร่งชิงส่วนแบ่งตลาด – efinanceThai

   ตลาดลิสซิ่งมอเตอร์ไซค์แข่งเดือด! “ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น(SAWAD)” ส่งบริษัทลูก SCAP เข้าซื้อหุ้น”เอส ลีสซิ่ง” 90% เข้าสู่ตลาดเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์เต็มตัว แถมใช้เป็นฐานขยายธุรกิจเช่าซื้อครบวงจร ปูทางเข็น SCAP เข้าตลาดหุ้น ด้าน MTC ที่ทำลิสซิ่งจักรยานยนต์มาแล้ว 1 ปี มองตลาดยังโตได้อีก เร่งเจาะฐานลูกค้าเดิม 2 ล้านราย 

    การแข่งขันในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ น่าจะทวีความดุเดือดยิ่งขึ้น เนื่องจากล่าสุดยักษ์ใหญ่ด้านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอย่างบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD โดดเข้าชิงส่วนแบ่งตลาดนี้ด้วย ด้านบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด(มหาชน)หรือ MTC ที่ทำธุรกิจนี้มาแล้ว 1 ปี มองตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก จากจำนวนลูกค้าที่สูงขึ้น ลูกค้านิยมเปลี่ยนรถใหม่ทุกๆ 5 ปี พร้อมเร่งเดินหน้าปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อให้กับฐานลูกค้าเก่าที่มีอยู่กว่า 2 ล้านราย 

    สำหรับบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ที่ทำธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน ประกอบด้วย บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ,บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ S11 ,บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP และ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL

*** SAWAD ส่ง SCAP เข้าถือหุ้น “เอส ลีสซิ่ง” 90% รุกเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์

    

    นายวิชิต พยุหนาวีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) ในฐานะบริษัทย่อยของ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า  SCAP ได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท เอส ลีสซิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ เพิ่มอีก  85% ของทุนจดทะเบียน ใช้เงินลงทุน 42.50 ล้านบาท ส่งผลให้ถือหุ้นเพิ่มจาก 5% เป็น 90% 

    ทั้งนี้ บริษัท เอส ลีสซิ่ง เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ที่มีการเติบโตสวนกระแสในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีผลการดำเนินงานบริษัทฯ อย่างโดดเด่น โดย ณ สิ้นเดือนธ.ค.63 ยอดรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่ได้รับการอนุมัติเติบโตกว่าเป้าหมาย 400 % และยอดคงค้างสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่เติบโตทะลุเป้าหมายกว่า 300%

    “การได้ เอส ลีสซิ่ง มาเสริมทัพจะทำให้ SCAP สามารถนำจุดแข็งมาต่อยอดพัฒนา พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้เป็นอย่างดี โดยหมายมั่นปั้นมือให้ เอส ลีสซิ่ง รุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อเต็มรูปแบบ โดยประเดิมด้วยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายฐานลูกค้า เพิ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีผลกำไรโดดเด่น และเติบโตได้อย่างยั่งยืน หนุนความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน เนื่องจากตามแผน บริษัทมีเป้าหมายจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ” นายวิชิต กล่าว

    อนึ่ง บริษัท เอส ลีสซิ่ง จำกัด เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์แก่ลูกค้ารายย่อยทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ปัจจุบันสนับสนุนการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับผู้ที่ต้องการมีเป็นรถมอเตอร์ไซค์เป็นของตนเอง เพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพต่างๆ โดยบริษัทฯมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าทุกคนด้วยความเป็นธรรม และให้บริการอย่างถูกต้องในทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการให้บริการ

*** MTC มองตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ยังโตได้อีกมาก

    นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด(มหาชน)หรือ MTC เปิดเผยกับ “สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” ว่า ไม่ได้มีความกังวลในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ หลังมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยมองว่าตลาดเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ตามจำนวนจำนวนผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเปลี่ยนรถใหม่เฉลี่ยทุกๆ 5 ปี และจากการดำเนินธุรกิจนี้มามากกว่า 1 ปี บริษัทจะเน้นให้บริการกับลูกค้าเก่าที่ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 2 ล้านราย เนื่องจากเป็นลูกค้ามีประวัติดี ไม่มีความเสี่ยงเกิดหนี้เสีย

    “เราทำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์มามากกว่า 1 ปี โดยให้กับลูกค้าเก่าเท่านั้น เพราะเราเห็นประวัติเขา ทำให้ไม่มีความเสี่ยงในด้านหนี้เสีย ซึ่งการที่เราจะปล่อยสินเชื่อไม่ใช่เรื่องยาก แค่ให้ 1 ล้านราย สินเชื่อก็ทำได้ 5 หมื่นล้านบาทแล้ว เพราะเราปล่อยให้ลูกค้า 1 ราย ประมาณ 5 หมื่นบาท”นายปริทัศน์ กล่าว

 

*** หยวนต้า มอง SAWAD เด่นสุดในกลุ่มสินเชื่อ เล็งอัพเป้าใหม่ 

    นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับสำนักงาน “อีไฟแนนซ์ไทย” ว่า จากกรณีที่ SAWAD จะรุกทำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ มองว่าส่งผลบวกต่อภาพรวม เนื่องจากจะมีผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรมากขึ้น ทั้งสินเชื่อรถมือ 1 สินเชื่อรถมือ 2 จำนำทะเบียนรถ กลุ่มคนมีรถอยากได้เงินก้อน หรือคนมีรถแต่อยากได้รถใหม่ ซึ่งสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินผลประโยชน์เชิงตัวเลขได้ ต้องรอดูความชัดเจนก่อน 

    อย่างไรก็ตาม มองว่าในกลุ่มสินเชื่อ SAWAD โดดเด่นมากสุด เนื่องจากมีประเด็นเรื่องการจับมือกับธนาคารออมสิน เปิด บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด เพื่อทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ซึ่งจะเริ่มรับรู้ในช่วงไตรมาส 2/64  นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 1/64 บริษัทยังมีปัจจัยบวกจากรับรู้รายได้พิเศษจากการขายหุ้นบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ให้ธนาคารออมสิน และการขายหุ้นบริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด หรือ SWP ให้กับบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE 

    เบื้องต้น ยังคาดการกำไรสุทธิของบริษัทในปี 64 ไว้ที่ 5,580 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 23.8% จากปี 63 โดยราคาปัจจุบันยืนเหนือระดับราคาเป้าหมายที่เคยมองไว้ที่ 80 บาทแล้ว ซึ่งอาจจะมีการปรับประมาณการราคาเป้าหมายใหม่อีกครั้ง หากการจับมือกับธนาคารออมสิน มีผลตอบรับที่ดีกว่าคาด