กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน


กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

“ช้างเผือกพิฆาต” สโมสรกะดาดซิตี้สวัสดีสมุนไพร เอฟซี ทีมฟุตบอลระดับหมู่บ้าน ที่มีการบริหารจัดการในระดับมืออาชีพ 

    จาก  179 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล TA ประจำปี 2564 นั้น แต่ละทีมมีที่มาแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าจะไล่ดูความน่าสนใจแล้ว สโมสรกะดาดซิตี้ สวัสดีสมุนไพร เอฟซี เป็นอีกทีมที่มีความน่าสนใจไม่น้อย จากการบริหารจัดการให้ใกล้เคียงกับความเป็นมืออาชีพมากที่สุด โดยมีนายคงเดช ธงไชย ซึ่งเป็นนักธุรกิจไทยที่ไปเติบโตในธุรกิจที่ประเทศกัมพูชาเป็นคนเลือดเนื้อเชื้อไขบ้านกะดาดโดยกำเนิด เป็นผู้ก่อตั้งทีมขึ้นมา

    วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ สโมสรระดับหมู่บ้าน สโมสรนี้ให้มากขึ้น

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

    สถานที่ตั้ง

    สนามทุ่งนา สเตเดียม อยู่ริมถนนทางหลวงชนบทกึ่งกลางระหว่างบ้านกะดาด-โคกทม ต.โคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เนื้อที่จำนวน 16ไร่ เดิมทีเป็นที่นาซื้อจากเจ้าของเดิมมา3ล้านบาทและพัฒนาไปเบื้องต้นประมาณ10ล้านบาท โดยมีการก่อสร้างสนามหญ้าจริงขนาดมาตรฐาน มีคลับเฮ้าส์ ที่ทำการสโมสร สถานที่จำหน่ายของที่ระลึก อาคารที่พักโค้ชและนักกีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ 

    แรงบันดาลใจของการก่อตั้งสโมสร 

    สโมสรได้เริ่มก่อตั้งในปี2561 โดยเริ่มส่งทีมแข่งในระดับทีเอเป็นครั้งแรก โดยส่งมาแล้ว 2 ครั้ง ปีนี้ 2564 ส่งทั้งทีเอและยูธลีก ยู18 ซึ่งแรงบันดาลใจของการก่อตั้งเนื่องจากตอนเด็กๆทั้งประถมและมัธยม คงเดช ธงไชย เป็นนักฟุตบอลทีมโรงเรียนมีความสุขกับการได้เล่นฟุตบอล ฐานะทางบ้านค่อนข้างลำบากเป็นลูกกำพร้ามีแค่มารดา ต่อสู้ชีวิตมาด้วยความยากลำบาก เมื่อชีวิตแข็งแรงขึ้นจากการทำธุรกิจที่กัมพูชา จึงอยากตอบแทนสังคมเพื่อให้บ้านเกิดมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจึงก่อตั้งสโมสรโดยใช้ชื่อหมู่บ้านและนำสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเองเป็นสปอนเซอร์

    ที่ผ่านมาได้สนับสนุนกีฬาประเพณีของหมู่บ้านร่วมกันกับคุณครูกมลนิ้ว นิ้วน้อย อดีตครูโรงเรียนบ้านกะดาด โดยส่งเสริมมาอย่างยาวนานไม่ต่ำกว่า30ปีทำมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นประธานเยาวชน จนทำให้เกิดฟุตบอลประเพณีต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน เกิดการส่งผ่านของเยาวชนรุ่นต่อรุ่น เด็กๆในหมู่บ้านจึงชอบเล่นฟุตบอลเพราะเล่นตามรุ่นพี่ เกิดมาก็เห็นฟุตบอลประเพณีกันแล้ว 

    “คุณครูกมล นิ้วน้อยสร้างทีมโรงเรียนส่วนผมจะเป็นสปอนเซอร์ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆหลายปีหลายรุ่นมาก จนกระทั่งลูกศิษย์ของคุณครูกมลได้เติบโตไปเรียนต่อในสถาบันดังๆ อาทิเช่น สวนกุหลาบนนทบุรี (ธีระเดช ชนะศึก) เทพศิรินทร์ (รัฐนันท์ อินทร์แป้น กัปตันทีมชุดแชมป์จตุมิตรครั้งล่าสุด) อัสสัมสัญธนบุรี (สหรัฐ กมลเดช อดีตกัปตันทีมT4 ม.รังสิต) สราวุธ อินทร์แป้น (อดีตทีมชาตินักเรียนไทยปัจุบัน ผู้เล่นT1สิงห์เชียงราย) นอกจากนั้นยังมีกระจายอยู่ในทีมลีคล่างๆเช่นT3 เมื่อดูผู้เล่นเฉพาะเด็กๆของหมู่บ้านที่กระจายอยู่ในที่ต่างๆแล้วถ้าหากเอามารวมตัวกันสามารถเป็นทีมอาชีพได้ จึงมีแรงบันดาลใจที่จะก่อตั้งสโมสรฟุตบอลเพื่อที่จะสามารถต่อยอดและพัฒนาไปสู่ระบบอาชีพได้ในที่สุด”

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

    กิจกรรมของสโมสร 

     – มีอาคาเดมี่ฝึกสอน โดยรับตั้งแต่6ขวบขึ้นไปทั้งหญิงและชาย มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าบำรุงสนามเพียงเล็กน้อยไม่ได้คิดในเชิงธุรกิจ สอนทั้งวันธรรมดาและเสาร์อาทิตย์ วันเสาร์อาทิตย์ถ้าผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลสามารถเอาเด็กมาฝากไว้ที่แคมป์ได้โดยคิดค่าอาหารมื้อละ 50 บาท 

     – จัดแข่งขันฟุตบอลในรายการของสโมรทั้งรุ่นยูธและประชาชนทั่วไป

    – ส่งทีมเข้าร่วมทำการแข่งขันในรายการต่างๆทั้งรายการของสมาคมฟุตบอลฯและรายการอื่น 

    – ให้ความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆในการพัฒนาฟุตบอลหากเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมให้ใช้สนามฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 

    แผนงานและเป้าหมาย 

    – มีเป้าหมายที่จะพัฒนาสนามให้เป็นไปตามข้อกำหนดคลับไลเซนซิ่งเพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลอาชีพและมีเป้าหมายที่จะเลื่อนชั้นไปสู่ฟุตบอลอาชีพในอนาคตและต้องการพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะ..สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งการค้าของชุมชน

    – ทำความตกลงร่วมมือกับทางโรงเรียนเพื่อพัฒนาเด็กๆที่มีความสามารถทางฟุตบอลโดยเด็กระดับประถมศึกษาสามารถย้ายมาเรียนที่โรงเรียนบ้านกะดาด ส่วนระดับมัธยมย้ายมาเรียนที่โรงเรียนโคกยางวิทยาซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำตำบล 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

    – คัดเลือกเด็กและให้ทุนเด็กที่มีความสามารถทางฟุตบอลโดยเบื้องต้นจะเน้นที่รุ่น16ปีขึ้นไป

    – เปิดรับนักเรียนกินนอนโดยสร้างที่พักในสนามมีรถรับส่งไปโรงเรียนเบื้องต้นรับเฉพาะนักเรียนชายตั้งแต่ระดับประถมขึ้นไป

    – วางพื้นฐานฟุตบอลให้กับเด็กๆโดยจะเน้นการพัฒนาระยะยาวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รุ่นยุวชนขึ้นไป

    – พัฒนาสนามให้เป็นไปตามข้อกำหนดคลับไลเซนซิ่งเพื่อรองรับการเป็นฟุตบอลอาชีพ..โดยเฉพาะพื้นสนามเน้นพิเศษ 

    – พัฒนาพื้นที่บริบทโดยรอบให้สวยงามเป็นแหล่งท่องเที่ยว การค้าของชุมชนและสวนสาธารณะสำหรับออกกำลังกาย

    – จัดการแข่งขันที่สนามโดยพ่วงกิจกรรมอื่นๆเข้ามาด้วยอาทิ ดนตรี กีฬา ศิลปะวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมต่อเนื่องทั้งปีในวันเสาร์และอาทิตย์

    – พัฒนาเป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลโดยการนำวิทยากรมืออาชีพมาจัดการฝึกอบรมให้กับผู้ฝึกสอนในท้องถิ่นโดยจัดเป็นคอร์สในราคาที่ไม่แพงพร้อมที่พักและอาหารสิ่งอำนวยความสะดวก

    – พัฒนาเป็นที่เก็บตัวสำหรับทีมจากต่างจังหวัดทีเดินทางมาแข่งต้องการที่พักราคาถูก หรือทีมที่ต้องการสถานที่เก็บตัวที่ห่างไกลจากความวุ่นวายอยู่ในบรรยากาศชนบทแวดล้อมด้วยทุ่งนา ธรรมชาติ

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

    จากใจผู้ก่อตั้ง….นาย คงเดช  ธงไชย

    ศูนย์ฝึกฟุตบอลสโมสรกะดาดซิตี้…ก่อตั้งขึ้นมาด้วยเงินทุนส่วนตัวของผม..ซึ่งเริ่มด้วยการซื้อที่นา 16 ไร่มาทำสนาม…ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจจากการที่ได้สนับสนุนส่งเสริมเด็กๆในหมู่บ้านมาระยะเวลาหลายสิบปีทำให้มีนักฟุตบอลมากมายที่ออกไปสร้างชื่อเสียงในระดับประเทศซึ่งกระจายอยู่ในลีคต่างๆตั้งแต่ระดับล่างสุดจนถึงลีคสูงสุดของประเทศรวมทั้งเคยมีติดทีมชาติระดับเยาวชนมาแล้ว

    เดิมทีเป้าหมายที่แท้จริงหวังเพียงแค่ต้องการที่จะสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพของสังคม ให้หันมาเล่นกีฬา ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุขเท่านั้นไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่ามันจะไปไกลขนาดนี้  ทำให้ต้องมีการสานฝันกันต่อ 

    สิ่งที่ทำอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่สิ่งที่จะตอบโจทย์ในเรื่องของธุรกิจเพราะมันคือการลงทุนที่ไม่ก่อเกิดรายได้เลย และแต่ละเดือนผมต้องมีค่าใช้จ่ายหลายหมื่นบาทที่ต้องดูแลทีมงาน

    ชีวิตของผมจากมอเตอรไซด์รับจ้างมาเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าอาจถือว่าผมมาไกลแล้ว แต่ถ้าหากเอาผมไปเทียบกับสโมสรอาชีพต่างๆแล้วผมตัวเล็กมาก เจ้าของทีมล้วนแล้วแต่เศรษฐีมหาเศรษฐี ซึ่งผมไม่อาจที่จะไปเทียบกับท่านเหล่านั้นได้เลย 

    แต่สิ่งที่ผมมีแต่ที่อื่นอาจจะไม่มีหรือมีน้อยมากนั่นก็คือ โอกาสที่มอบให้กับเด็กๆในชนบทกับสนามฟุตบอลสวยๆหญ้าดีๆที่ตั้งอยู่ที่บ้านนอก และอยากเชิญชวนให้ทุกท่านเข้ามาสัมผัส แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสโมสรต่อไป

    “ดำ ใบเล่ย์” 

 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

กะดาดซิตี้ จากมอเตอร์ไซต์รับจ้าง สู่ผู้สร้างให้กับชุมชน 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport