กรุงศรี ออโต้ ไม่หวั่นออมสินโดดลงสนาม ชี้ไม่เน้นแข่งราคา ปลื้มลูกค้าพักหนี้เหลือ 5.5%

This image is not belong to us

กรุงศรี ออโต้ ไม่หวั่นออมสินโดดแข่งตลาด เหตุไม่เน้นใช้กลยุทธ์แข่งราคา มั่นใจมีโปรดักต์หลากหลายตอบโจทย์ ปลื้มลูกหนี้เข้าโครงการพักหนี้ทยอยกลับมาชำระหนี้ได้ปกติ เหลือ 5.5% จาก 6.5 แสนรายขอความช่วยเหลือต่อล่าสุดส่งแอปพลิเคชัน “GO” หวังลูกค้าใช้ 1 ล้านรายในปี 64

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า สำหรับการลงมาเล่นตลาดจำนำทะเบียนของธนาคารออมสินโดยประกาศดอกเบี้ยต่ำ 18% มองว่า โดยปกติในธุรกิจเช่าซื้อหรือจำนำทะเบียนรถในตลาดมีการแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าจะมีผู้เล่นเท่าเดิม หรือมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น และกรุงศรี ออโต้เองก็มีจุดแข็งที่เสนอผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันเรื่องราคา

ทั้งนี้ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ (Car for Cash) ของกรุงศรี ออโต้ ปัจจุบันหากเป็นโอนเล่มทะเบียนคิดดอกเบี้ยเฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 3.18-15% ต่อปี และหากไม่โอนเล่มทะเบียน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-18% ต่อปี

This image is not belong to us
กฤติยา ศรีสนิท

นางกฤติยา ตอนนี้ลูกค้าสินเชื่อยานยนต์ที่เข้าโครงการความช่วยเหลือตามแนวทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระยะที่ 1 ทั้งมาตรการพักชำระหนี้ (Debt Holiday) และลดค่างวด 30% จำนวน 6.5 แสนราย ปัจจุบันทยอยออกจากโครงการแล้วมีเพียงแค่ 5.5% ที่ยังผ่อนชำระไม่ไหวขอเข้าโครงการระยะที่ 2 โดยธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือโดยพิจารณาเป็นรายๆ ไป ซึ่งมีทั้งการพักหนี้ต่อจนถึงสิ้นปี

ดังนั้น จากมาตรการความช่วยเหลือตามแนวทางของ ธปท.และธนาคารดังกล่าว ส่งผลให้การตกชั้นของลูกหนี้ไปสู่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำ และจากสัญญาณลูกหนี้ที่ปรับตัวดีขึ้นตามสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการของธนาคารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ภายในปีนี้เอ็นพีแอลจะอยู่ไม่เกิน 2%

ขณะที่แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส ที่ 4 มีทิศทางที่ดีขึ้นว่าไตรมาสที่ 3 สอดคล้องตามภาวะเศรษฐกิจที่มีสัญญาณการฟื้นตัว จากครึ่งปีแรกมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 2.6 แสนล้านบาท ลดลง 18% ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้าง 4.29 แสนล้านบาท เติบโต 3% อย่างไรก็ดี สัดส่วนการพิจารณาการอนุมัติ (Approval Rate) อยู่ในระดับใกล้เคียงเดิมที่อยู่ 80% แต่ในการพิจารณาสินเชื่อจะดูตามเซ็กเมนต์ความเสี่ยงของกลุ่มลูกค้า โดยจะเห็นว่ากลุ่มที่เกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว สายการบิน เป็นต้นยังคงได้รับผลกระทบ แต่หลายคนเริ่มปรับตัวดีขึ้น

“ตอนนี้ลูกค้าที่เข้ามาขอกู้รายใหม่มีความระมัดระวัง และมีความพร้อมในการขอสินเชื่อมากขึ้น ทำให้ยอดอนุมัติเราอยู่ในระดับ 80% ถือว่าค่อนข้างสูง และหนี้เสียก็อยู่ในระดับต่ำ”

ล่าสุด ภายหลังจากเปิดตัว GO Application by Krungsri Auto เมื่อเดือนเมษายนผ่านมาปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแล้ว 3 แสนราย จากฐานลูกค้าที่มีอยู่ 1.8 ล้านราย คาดว่าภายในสิ้นปีน่าจะมียอดดาวน์โหลดเพิ่มเป็น 5 แสนราย และตั้งเป้าหมายระยะยาวตั้งเป้าภายในปี 2564 จะมียอดดาวน์โหลด 1 ล้านราย จากทั้งระบบมีผู้ใช้รถยนต์กว่า 17 ล้านราย และจักรยานยนต์ 21 ล้านราย

โดย กรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้าผลักดันโมเดลธุรกิจใหม่ “Krungsri Auto Ecosystem” มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตร (Partnership) ที่แข็งแกร่ง และการพัฒนาแหล่งซื้อขายออนไลน์ (Marketplace) ทั้งบนแพลตฟอร์มของกรุงศรี ออโต้ และของพันธมิตร อีกทั้งยังสามารถเข้าถึง 3 ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ ได้เพียงปลายนิ้ว ได้แก่ ประเมินวงเงินสินเชื่อรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง รถจักรยานยนต์ และบิ๊ก ไบค์ ผ่านกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท สมัครสินเชื่อเพื่อคนมีรถ คาร์ ฟอร์ แคช และเชื่อมต่อสู่บริการประกันภัยยานยนต์บนเว็บไซต์

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันจึงนำเสนอ 4 ฟีเจอร์จาก 5 บริการที่ผู้ใช้รถให้ความสำคัญสูงสุดจากการสำรวจโดยกรุงศรี ออโต้ ซึ่งได้แก่ ราคาน้ำมัน บริการสินเชื่อ บริการประกันภัย บริการบำรุงรักษารถ และสิทธิประโยชน์ ตามลำดับ