ไปรษณีย์ไทย นำร่อง มอเตอร์ไซค์ ไฟฟ้า – กรุงเทพธุรกิจ

ยานยนต์

19 มี.ค. 2564 เวลา 7:30 น.3.0k

“ไปรษณีย์ไทย” ผนึก “เอ.พี. ฮอนด้า” นำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ใช้งานนำจ่ายวิ่งของ ลดปัญหามลพิษ

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า รับกระแสการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยไปรษณีย์ไทย จะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้ามาใช้งาน สำหรับการนำจ่ายสิ่งของ 2 รุ่น คือ

  • PCX Electric
  • Benly-E

ทั้งนี้จากการทดลองใช้งาน ไปรษณีย์ไทย ระบุว่า รถทั้ง 2 รุ่น สามารถใช้งานได้ระยะทางสูงสุด 41 กิโลเมตร และ 43 กิโลเมตร ตามลำดับ ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง

และแน่นอน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM 2.5) และยังช่วยลดมลภาวะทางเสียงอีกด้วย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น  ไปรษณีย์ไทย นำร่องใช้งานรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 รุ่น นำจ่ายสิ่งของให้กับผู้ใช้บริการที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชุมชน ณ ไปรษณีย์สามเสนใน

161607597225

กาหลง ทรัพย์สอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

และในฐานะหน่วยงานที่ใช้เส้นทางคมนาคมเพื่อปฏิบัติหน้าที่และให้บริการนำจ่ายสิ่งของ  จึงตระหนักถึงปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นบนท้องถนน โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 และควันที่เกิดขึ้นจากการขับขี่

ไปรษณีย์ไทยจึงนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้ในการนำจ่ายเพื่อลดปัญหามลพิษ พร้อมส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดในธุรกิจการขนส่งโลจิสติกส์ ตั้งแต่ปี 2562 โดยได้มีการจับมือกับภาครัฐและเอกชนในการนำเอายานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้งานต่างๆ ของไปรษณีย์ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ฯลฯ

และครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับบริษัทเอ.พี. ฮอนด้าจำกัด

“การนำจ่ายด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไปรษณีย์ไทยและเอ.พี. ฮอนด้าเป็นการคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อมและเป็นการผลักดันให้เกิดการใช้งานระบบยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นซึ่งนอกจากความรับผิดชอบต่อสังคมที่ไปรษณีย์ไทยได้มุ่งมั่นดำเนินการมาตลอดแล้วไปรษณีย์ไทยยังมีแผนพัฒนาองค์กรไปสู่ Green Energy ที่จะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และลดก๊าซเรือนกระจกให้น้อยลง” กาหลงกล่าว