'เสธ.หมึก' เผยศูนย์ฝึกจักรยานโลกเตรียมตั้งระดับภูมิภาคในเมืองไทย

‘เสธ.หมึก’ เผยศูนย์ฝึกจักรยานโลกเตรียมตั้งระดับภูมิภาคในเมืองไทย

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการประสานจาก นายฌักส์ แลนดรี้ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก สาขาทวีปเอเชีย หรือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมกันยกระดับพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคให้ขึ้นไปทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ

พล.อ.เดชากล่าวว่า จากการประชุมร่วมระหว่าง นายฌักส์ กับ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และฝ่ายเทคนิคสมาคมฯเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม ที่ผานมา มร.ฌักส์ ให้ข้อมูลว่า แนวทางของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานภูมิภาค มี 2 ระดับ คือระดับทวีป กับ ระดับภูมิภาค ซึ่งในปัจจุบันทวีปเอเชียมีศูนย์ฝึกจักรยานระดับทวีป 3 แห่ง ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ขณะที่ระดับภูมิภาคยังไม่มีการจัดตั้ง ส่งผลให้การดำเนินการของทั้ง 3 ศูนย์ดังกล่าว ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงของ ยูซีไอ ในการยกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในทวีปเอเชีย

มร.ฌักส์ระบุว่า ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกระดับทวีป ประเทศเจ้าภาพของศูนย์ฝึกจะต้องรับผิดชอบในโครงการพัฒนากีฬาจักรยานหลัก ทั้ง 4 ประเภท ซึ่งไม่ได้เฉพาะการพัฒนานักกีฬา แต่จะต้องรวมถึงการพัฒนาบุคลากรของกีฬาจักรยานด้วย และจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศูนย์ฝึกทั้ง 3 แห่ง ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของ ยูซีไอ ด้วยข้อจำกัดหลายต่อหลายประการในแต่ละประเทศที่เป็นที่ตั้งศูนย์ จากการพิจารณาในเบื้องต้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ความสนใจหลักการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานระดับภูมิภาค น่าจะมีความเหมาะสมกับปัจจัยต่าง ๆ มากที่สุด โดยเฉพาะในการเลือกพัฒนาประเภทกีฬาจักรยานที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำโครงการทั้ง 4 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ หรือจะเลือกประเภทที่เหมาะสมที่สุด 1-2 ประเภทก็สามารถทำได้” พลเอกเดชากล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจและจะส่งผลดีต่อการพัฒนากีฬาจักรยานของไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม การยื่นเสนอตัวเป็นศูนย์ฝึกจักรยานทั้งในระดับทวีปหรือระดับภูมิภาค ก็ยังคงต้องมีการพิจารณากันในรายละเอียดทั้งหมดอย่างรอบคอบ รวมถึงการหารือกับหน่วยงานอื่นที่จะต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ไปจนถึงหน่วยงานเอกชนในการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน เนื่องจากเป็นโครงการระยะยาวที่ต้องใช้ทรัพยากรและบุคลากรหลายด้านเข้ามาดำเนินการจัดตั้งและดำเนินกิจการของศูนย์ฝึกฯ ให้เป็นไปตามหลักการและวัตถุประสงค์ของยูซีไออย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ความเป็นไปได้ที่จะเริ่มเดินหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกฯ ดังกล่าวในไทยนั้น ล่าสุด ได้มีการหารือเบื้องต้นกับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งท่านได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจและน่าให้การสนับสนุน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพิจารณาในรายละเอียดและผลได้ผลเสียในทุก ๆ ด้านให้รอบคอบ ก่อนที่จะดำเนินการส่งคำขอจัดตั้งศูนย์ฝึกฯ ไปยังยูซีไอ ในขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน มีบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 700 คน เนื่องจากเป็นการแข่งขันสนามสุดท้าย ที่จะรู้ว่านักกีฬาคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

“เสธ.หมึก” กล่าวว่า การแข่งขันในสนามสุดท้ายนี้ สมาพันธ์กีฬาจักรยานกัมพูชา และสมาพันธ์กีฬาจักรยาน สปป.ลาว ได้ส่งนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เข้าร่วมการแข่งขันขันด้วย โดยกัมพูชา ส่งนักกีฬาชุดซีเกมส์มาแข่งขัน 7 คน โค้ช 1 คน และผู้จัดการทีม 1 คน ขณะที่ สปป.ลาว ส่งนักกีฬามา 2 คน และโค้ช 1 คน รวมทั้งในปีหน้าทั้ง 2 ประเทศก็ยืนยันจะส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทุกรายการ เพื่อเป็นการเตรียมทีมเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566

ด้านนายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทับไทร และอำเภอโป่งน้ำร้อน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชม์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย โดยทางเทศบาลตำบลทับไทร ได้จัดเตรียมสนามที่แข่งขันเอาไว้ 2 แห่ง คือ ประเภทถนน กับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” จะแข่งขันที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท ส่วนประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล จะแข่งขันที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดไม่รบกวนการสัญจรของประชาชนทั่วไป

นายสมศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน จะตรงกับฤดูกาลผลไม้ชื่อดังของจังหวัดจันทบุรีออกผลผลิตพอดี ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ที่มีรสชาติอร่อย ชื่อเสียงโด่งดัง และมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศมูลค่าปีละหลายพันล้านบาท ในโอกาสนี้เทศบาลตำบลทับไทรจึงจัดโปรแกรมพิเศษให้แก่นักปั่นด้วยการนำมังคุดมาแจกที่สนามแข่งขัน เพื่อให้นักปั่นจากทั่วประเทศได้ลิ้มลองรสชาติ รวมทั้งขอเชิญชวนนักกีฬาและผู้ติดตามไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ของอำเภอโป่งน้ำร้อน อาทิ น้ำตกหินดาด, อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ, ตลาดบ้านแหลม ตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา, วัดถ้ำสาลิกา, วัดเขาชวัง เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้มาเยือนอำเภอโป่งน้ำร้อนประมาณ 2,000 คน ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากซบเซาเพราะปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

สำหรับการแข่งขันสนามที่ 5 นี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปชาย ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนั้น เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 09.00 น. และ รายการอีลิมิเนเตอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ขณะเดียวกันในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. โดยจะมีการมอบรางวัลให้แก่นักปั่นจักรยานที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง นอกจากนี้ จะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด และการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ

โปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี เป็นปรานในพิธีเปิดเการแข่งขัน และมี นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เป็นผู้กล่าวรายงาน ส่วนระยะทางแข่งขันรอบละ 8.5 กม. รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทางรวม 25.5 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทางรวม 17 กม. / รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้ มีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางประมาณ 1.1 กม. เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป