เสธ.หมึก นั่งหัวโต๊ะ ระดมสมองปรับแผนฝึกซ้อมนักปั่นเสือภูเขา – ข่าวสด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทย ไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนักปั่นไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้มา 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดย 2 เหรียญทองได้จาก “เพ็ชร์” จ.ท.วิภาวี ดีคาบาเลส ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนหญิง กับ “โตมร” พูนศิริ ศิริมงคล อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย / 2 เหรียญเงินได้จาก ธิดา ปัญญาวัน ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนหญิง กับ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย และ 1 เหรียญทองแดงจาก “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนหญิง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

พลเอกเดชา กล่าวว่า หากมองภาพรวมของนักปั่นไทยในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ นับว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะมีเวลาเก็บตัวฝึกซ้อมเพียง 17 วัน แต่นักกีฬาทำได้ขนาดนี้ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว แต่ที่ต้องแก้ไขคือเรื่องพละกำลัง เรื่องความแข็งแกร่ง แม้ว่าทีมชาติไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองมาครองจาก วิภาวี กับ พูนศิริ ในรายการดาวน์ฮิลหญิง และอิลิมิเนเตอร์ชาย แต่ในรายการหลักอย่างครอสคันทรี่ ยังมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากชาติคู่แข่งในอาเซียนทั้งอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และฟิลิปปินส์ หรือในระดับเอเชียไม่ว่าจะเป็นคาซัคสถาน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น จีน และอิหร่าน ต่างก็มีพัฒนาการที่น่ากลัวและเป็นงานหนักสำหรับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า

“จากประเด็นดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กลับมาระดมสมองประชุมร่วมกันทั้งสตาฟฟ์โค้ช นักกีฬา และฝ่ายเทคนิค เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องและมาปรับแผนการเตรียมความพร้อมนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไทยกันใหม่ โดยนำเอาระบบวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างเต็มรูปแบบในการเตรียมความพร้อม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯได้ มร.จอห์น เบ็นเนต ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาจากประเทศอังกฤษ ที่มาปักหลักอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 7 ปีแล้ว จะเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องข้อมูลและการวางแผนการซ้อมของนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทยในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชาและเอเชียนเกมส์ที่จีนในปีหน้า” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า หลักการทำงาน มร.จอห์น จะเข้ามาตรวจวัดค่าร่างกายของนักกีฬาทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็นวีโอทูแม็กซ์, ตรวจค่าเลคเตตในเลือด ไปจนถึงกระบวนการเผาผลาญในร่างกายของนักปั่นแต่ละคน เพื่อที่ผู้ฝึกสอนจะได้สามารถวางแผนการฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้มากที่สุด รวมทั้งปรับเรื่องโภชนาการที่เหมาะสมแก่นักกีฬาแต่ละคน เชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนจะถึงกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา จนไปถึงเอเชียนเกมส์ที่นครหางโจว นักปั่นทีมชาติไทยจะพร้อมรับศึกหนักแน่นอน

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ส่วนอันดับล่าสุดของนักปั่นเสือภูเขาไทยหลังจากจบการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย จากการจัดอันดับของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ปรากฏว่าในอันดับประเทศคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทีมชาติไทยในรุ่นประชาชนชาย ขยับจากอันดับ 54 มาอยู่อันดับ 46 มีอยู่ 342 คะแนน ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง ขึ้นจากอันดับ 55 ไปอยู่อันดับ 44 มีอยู่ 376 คะแนน ซึ่งอันดับคะแนนคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 และจะคัดเอาเพียงอันดับ 1-19 ในคะแนนคัดเลือกโอลิมปิก ซึ่งก็เป็นงานหนักสำหรับนักปั่นครอสคันทรี่ทีมชาติไทยในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

“น่าเสียดายว่าในการแข่งขันกีฬากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ซึ่งมีชิง 5 เหรียญทองจาก ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง และ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ ทางเจ้าภาพไม่ได้บรรจุรายการดาวน์ฮิลในโปรแกรมชิงเหรียญทอง รวมไปถึงกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ก็ไม่มีดาวน์ฮิลเช่นกัน เนื่องจากเจ้าภาพรู้ว่านักกีฬาของเขาสู้นักปั่นไทยไม่ได้ จึงตัดรายการนี้ออกไป อย่างไรก็ตาม ในซีเกมส์ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 จะมีการชิงเหรียญทองครบทุกประเภทแน่นอน ส่วนในช่วงที่ว่างเว้นอยู่นี้ก็จะหารายการระดับนานาชาติอื่น ๆ ให้นักกีฬาเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ไปแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ เราทำงานกันอย่างเต็มที่ และต้องขอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนงบประมาณด้วย เนื่องจากเราต้องไปตระเวนเก็บคะแนนสะสมไปโอลิปิกเกมส์ 2024 และขอกำลังใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านด้วย ขอขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.