เปิดศึกหมากล้อมลุยไถ 'ซีพีเอฟ-พีซีจี' ชิงเงินรางวัลรวมกว่าครึ่งล้าน

เปิดศึกหมากล้อมลุยไถ ‘ซีพีเอฟ-พีซีจี’ ชิงเงินรางวัลรวมกว่าครึ่งล้าน

สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย จับมือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (ซีพีเอฟ) และ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด (พีซีจี) เปิดสนามแข่งหมากล้อมศึกลุยไถ ครั้งที่ 2 หวังพัฒนากีฬาหมากล้อมเชื่อมความสัมพันธ์ 2 องค์กรพร้อมมุ่งสร้างหมากล้อมให้เป็นเกมแห่งปัญญา สร้างโอกาสการพัฒนานักหมากล้อมระดับประเทศให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนในอนาคต

โพิธีเปิดการแข่งขัน ได้รับเกียรติจากนายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย , นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหาร ทรัพยากรบุคคล เครือซีพี-ซีพีเอฟ, นางกนกนารถ นำพาเจริญ ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจสัตว์เลี้ยง บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด (พีซีจี) และมีนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และผู้ก่อตั้งสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย  ให้เกียรติร่วมเปิดงาน ณ อาคาร เดอะ ธารา (ธาราพาร์ค – แจ้งวัฒนะ) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย  กล่าวถึงที่มาของการจัดการแข่งขันว่า สำหรับในประเทศไทยได้มีการจัดการแข่งขันแบบลุยไถครั้งแรกในปี พ.ศ.2564 ในชื่อรายการ SmartHeart & Me-O Championship Go 2020  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ปจำกัด (พีซีจี) โดยมีนักหมากล้อมชั้นแนวหน้าของเมืองไทยรวม 18 คนเข้าร่วมการแข่งขัน และในครั้งนั้น ทีม SmartHeart เป็นผู้คว้าแชมป์แรกไปครอง ต่อมาในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (ซีพีเอฟ) ได้เข้ามาร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน จึงได้พัฒนามีการจัดการแข่งขันในรูปแบบของลุยไถขึ้น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริษัทเป็นครั้งแรก ซึ่งนอกจากจะมีนักหมากล้อมชั้นแนวหน้าของเมืองไทยเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว ทั้ง 2 บริษัทยังสามารถส่งพนักงานบุคลากรภายในเข้าร่วมการแข่งขันด้วย โดยแต่ละบริษัทจะคัดเลือกนักกีฬาหมากล้อมที่มีระดับฝีมือตั้งแต่ 1-6 ดั้ง ทีมละ 10 คน รวมทั้งหมด 20 คน เข้าแข่งขันโดยแต่ละรอบจะส่งนักกีฬาเข้าการแข่งขันทีมละ 1 คน หากฝ่ายที่ชนะจะทำการแข่งขันต่อ ส่วนฝ่ายที่แพ้จะส่งนักกีฬาคนใหม่เข้าทำการแข่งขันในรอบต่อไป รวมแข่งสูงสุด 19 รอบ ซึ่งหากทีมใดมีนักกีฬาเหลือมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะรับถ้วยและเงินรางวัลไปครองจึงเป็นที่มาของชื่อการแข่งขันหมากล้อมลุยไถ โดยการแข่งขันรายการศึกลุยไถในครั้งนี้ ทางสมาคมฯมุ่งหวังให้กีฬาหมากล้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างทักษะ ฝึกสมาธิ สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นตัวแทนองค์กรเข้าร่วมการแข่งขันและยังมีโอกาสสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักหมากล้อมในประเทศอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาฝีมือในอนาคตต่อไป” นายวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหาร ทรัพยากรบุคคล เครือซีพี-ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีในการส่งพนักงานเข้าแข่งขันศึกลุยไถครั้งนี้ โดยเป็นการต่อยอดกิจกรรมของชมรมหมากล้อม ซึ่งเป็น 1 ใน 16 ชมรมของซีพีเอฟ กีฬาหมากล้อมเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้พนักงาน มีทักษะการบริหารและวางแผนอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์และความรอบคอบในการตัดสินใจ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ชมรมหมากล้อมได้จัดการสอนในระดับพื้นฐานแก่พนักงานและครอบครัว และจัดกิจกรรมยกระดับทักษะการเล่นด้วยการจัดแข่งขันภายในบริษัทฯ ระหว่างกลุ่มธุรกิจต่างๆ พร้อมทั้งคัดเลือกพนักงานและบุตรหลานที่มีความสามารถเป็นตัวแทนนักกีฬาเพื่อแข่งขันในระดับองค์กรและประเทศต่อไป

“ชมรมหมากล้อมซีพีเอฟ มุ่งพัฒนาทักษะของพนักงานและครอบครัวเล่นกีฬาหมากล้อมให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น ในปีที่ผ่านมา ชมรมฯ ประสบความสำเร็จในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งในกิจกรรมลุยไถและการแข่งขันอื่นๆ คว้าชัยชนะและรางวัลอย่างมากมาย สะท้อนความสำเร็จของการจัดกิจกรรมชมรมของซีพีเอฟได้เป็นอย่างดี ชมรมฯ จึงมุ่งมั่นพัฒนาสมาชิกและเปิดรับสมาชิกใหม่ พร้อมทั้งจัดการสอนเพิ่มพูนทักษะทุกวันอาทิตย์และสอบวัดระดับฝีมือ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่สมาชิกได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในสนามต่างๆ รวมถึงการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินการจัดตั้งชมรมต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสุขภาวะและสมดุลการใช้ชีวิตให้กับพนักงานทุกระดับ” นางสาวพิมลรัตน์ กล่าว

นางกนกนารถ นำพาเจริญ ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจสัตว์เลี้ยง บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด (พีซีจี) กล่าวว่า “กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่คนนิยมเล่นกันทั่วโลก การเล่นหมากล้อมนอกจากจะเป็นการพัฒนาให้มีความคิดที่เฉียบคมแล้ว ยังเป็นการฝึกให้ผู้เล่นมีทัศนะคติที่ดีต่อปัญหาต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้ผู้เล่นเป็นนักวางแผนกลยุทธ์ พัฒนาความคิดในเชิงวิเคราะห์ บริษัทให้ความสำคัญและสนับสนุนให้พนักงานได้เรียนรู้และเข้าร่วมกีฬาหมากล้อมเพื่อช่วยให้พนักงานได้ฝึกความคิดและมีทัศนคติที่ดี ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ”

การแข่งขันหมากล้อม “ศึกลุยไถ” จัดโดยสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  (ซีพีเอฟ) และ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด (พีซีจี) จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 17 ธันวาคม ทีมชนะเลิศรับถ้วยและเงินรางวัลรวม 500,000 บาท ทีมรองชนะเลิศรับถ้วยและเงินรางวัล 150,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถร่วมชมการแข่งขันผ่านระบบออนไลน์ได้ทางเฟซบุ๊กสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย https://www.facebook.com/webthaigo

การแข่งขันหมากล้อมในรูปแบบลุยไถนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกคือรายการ Japan-China Super Go จัดโดย NEC ในปีค.ศ. 1984-1996  ระหว่างนักหมากล้อมมืออาชีพจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน ซึ่งเป็นรายการที่สร้างชื่อเสียงอย่างมากให้กับนักหมากล้อมจีนอย่าง Nie Weiping และเป็นรายการที่ทำให้วงการหมากล้อมจีนเติบโตมาอย่างก้าวกระโดด ในปัจจุบันก็ยังมีการแข่งขันลุยไถในระดับมืออาชีพอีกหลายรายการ เช่น Nongshim Cup ที่มีประเทศเกาหลีใต้, จีน, ญี่ปุ่นเข้าร่วมตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 – ปัจจุบัน

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon