“อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” เมือง รุ่งอรุณแห่งความสุข มรดกโลก – คมชัดลึก

     “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” นับเป็นอีกหนึ่งมรดกโลก ที่ องค์การยูเนสโก ได้ประกาศตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2534 ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และ อุทยานประวัติศาตร์ศรีสัชนาลัย ภายใต้ชื่อว่า “เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร”

     “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” ตั้งอยู่ตำบลเมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัยก็ว่าได้ นักงท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างแวะเวียนกันมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ปกติก่อนหน้านี้      

     

     “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” เป็นที่นิยมอันดับแรก ๆ ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากมีความสำคัญประวัติศาสตร์ชาติไทย โดย จังหวัดสุโขทัยนั้นเป็นที่ตั้งอาณาจักรแรกของชนชาติไทยเมื่อกว่า 700 ปี ซึ่งคำว่า “สุโขทัย” มาจากคำสองคำคือ “สุข+อุทัย” มีความหมายว่า “รุ่งอรุณแห่งความสุข “

     จุดท่องเที่ยวสำคัญใน “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” มีหลายจุดด้วยกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถ ปั่นรถจักรยานเช่า ไปรอบ ๆ อุทยานฯ ได้ หรือ จะนั่งรถราง ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี้ก็ว่าได้ 

     ภายในอุทยานฯ รายล้อมด้วยกำแพงเมืองเก่า วัดเก่า ที่มีชื่อเสียงอย่าง วัดพระพายหลวง และ วัดศรีชุม  ซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกกำแพงเมืองทางทิศเหนือ โดย จุดเด่นของวัดพระพายหลวง คือ เป็นศาสนาสถานที่มีองค์ประธานเป็นพระปรางค์แบบขอม 3 องค์ ปัจจุบันเหลือเพียงพระปรางค์องค์เหนือ

     

    ส่วน วัดศรีชุม ที่ทุกคนที่มาที่อุทยาน ต้องแวะมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยคำว่า  ศรี มาจากภาษาถิ่นดั้งเดิมว่า สะหลี แปลว่าต้นโพธิ์

     ซึ่งวัดศรีชุม มีอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ มีอุโมงค์เจาะเป็นช่องลึกเข้าไปในผนัง บนเพดานของอุโมงค์มีภาพจารลายเส้นวาดบอกเล่าเรื่องราวพุทธชาดกด้วยอักษรสุโขทัย

     หากมีโอกาสแวะมา เมือง “รุ่งอรุณแห่งความสุข ” ไม่ควรพลาดที่จะเข้ามาเที่ยวชม ศึกษาประวัติศาสตร์กับ “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย”