“อย่าไปท้อ ผมเป็นกำลังใจให้อีกแรง” เจาะหัวใจแกร่ง “ศิลปินไร้แขน-เท้าวาดสร้างเงิน”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



น่าสนับสนุน!! เปิดใจ “น้องทาม” ศิลปินไร้แขน ฝ่าอุปสรรคร่างกาย ใช้เท้าวาดภาพ ส่งตัวเองเรียน-จุนเจือครอบครัว


เท้าวาดภาพ –ใจมุ่งมั่น หารายได้!!



“รู้สึกดีใจครับ ที่มีคนชื่นชมในการวาดรูป และความสามารถ ทุกคนก็เอ็นดูผม ตอนนี้ผมเพนต์กระเป๋าขาย แล้วก็วาดเป็นแผ่นเฟรมครับ”



“น้องทาม-วรรธนะ คำอินทร์” วัย 18 ปี เปิดใจกับทีมข่าว MGR Live หลังกลายเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลฯ

สำหรับหนุ่มน้อยไร้แขนสู้ชีวิตตั้งแต่เกิดคนนี้ ใช้เท้าวาดระบายสีบนถุงผ้า นำผลงานลงขายในเฟซบุ๊ก “วรรธณะ คำอินทร์ น้องทาม” เพื่อหา

หากเมื่อย้อนกลับไป หลายคนอาจจะคุ้นหน้า คุ้นตารู้จักน้อง จากการเป็นเด็กที่มุ่งมั่นปั่นจักรยานเพื่อแม่ แม้ไม่มีแขนทั้งสองข้าง กระทั่งได้รับพระราชทานรถจักรยานเมื่อปี 58

“ผมก็สู้เพื่อครอบครัว เอาผมเป็นตัวอย่างก็ได้ครับ ที่ผมสู้เพื่อแม่ เพราะไม่มีแม่ก็ไม่มีผมในวันนี้ ผมก็พยายามหาเลี้ยงแม่ อยากให้แม่สบาย ก็เลยทำงานหนัก เพื่อที่จะมีเงินให้แม่อยู่สุขสบาย”



ด้าน ‘ดอกรัก’ แม่ของน้องทาม ผู้อยู่เบื้องหลัง บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้น ลูกชายเริ่มชอบด้านศิลปะตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ด้วยความชอบของลูก จึงได้สนับสนุนเขาในด้านนี้อย่างเต็มที่ เพราะมองว่ามีคุณค่าทางจิตใจ

“เห็นความชอบศิลปะ ตั้งแต่ตอน 8 ขวบ ชั้น ป.2 เขาก็ไปแข่งศิลปะมา และได้ฝึกวาดรูปมากับครูประจำชั้น เขาบอกว่า เขาจะเอารางวัลมาให้แม่ ตอนนั้นมันเป็นความปลาบปลื้มใจของแม่ที่ว่าลูกเอารางวัลมาให้ เราก็น้ำตาแตกเลย

เราดีใจ ภูมิใจว่า ลูกเราพิการแบบนี้ เขาก็มีมานะที่ว่าจะเอารางวัลมาให้แม่ เขาก็มีฝัน เขาพร้อมที่จะเป็นศิลปิน เราก็ยินดีที่จะสนับสนุน

คุณครูประจำชั้นต้องการสี หรืออะไร เราก็พร้อมที่จะสนับสนุน พาไปฝึก และยินดีพร้อมที่จะไปทุกที่ ที่ครูเขาจะพาไป

แม่ยินดีสนับสนุน มันเป็นอาชีพหารายได้สำหรับน้องทาม ต่อไปไม่มีแม่น้องทามก็มีอาชีพ น้องก็ต้องตั้งใจและเรียนรู้ให้มากขึ้น ให้เขาเข้มแข็ง สู้ ในทางด้านงานศิลปะ

เราก็ภูมิใจที่ทุกคนเอ็นดูน้อง เราเป็นแม่ก็สอนน้องตลอดว่า ทุกคนเห็นหนูเขาทำแบบนี้ ทุกคนเขาเอ็นดู เขารักชอบหนู หนูก็ต้องตอบแทนน้ำใจคนที่เขารักและเอ็นดูเรา หนูต้องตั้งใจทำให้ดีที่สุด ในเมื่อโอกาสของเรามีมาแล้ว ก็ต้องรีบทำ รีบคว้า รับโอกาสนี้ไว้ อย่าปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านไป”


โซเชียลฯ แห่ซื้อ “ถุงผ้า” ศิลปินไร้แขน



แม้จะไม่เคยคาดคิดว่าการขีดๆ เขียนๆ ในวันนั้นจะพามาอยู่ในจุดนี้ได้ ซึ่งทามบอกว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะครอบครัวที่ไม่เคยตีกรอบการเรียนรู้ด้านศิลปะเลย แถมยังสนับสนุนในสิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่

“มันก็มีมุมท้อ แต่ก็คิดกับตัวเองว่า ถ้ามานั่งท้อ มานั่งเหนื่อย มัวแต่คิดแบบนี้ ไม่ทำอะไรเลย ก็ไม่มีกินไม่ได้อะไร พยายามคิดสู้เข้าไว้ พยายามเอาตัวเองออกมาจากการท้อ การเหนื่อย และพยายามลุกขื้นสู้ใหม่อีกรอบ”



จากที่เรียนเพราะความชอบ ก็กลายเป็นเรียนเพื่อต่อยอดเลี้ยงครอบครัว และกลายเป็นงาน “ศิลปะ” มอบทั้งโอกาส กำลังใจ และแรงผลักดันให้เขาตลอดมา จนทำให้เขามีความฝันต่อด้านศิลปะอย่างจริงจัง พร้อมมอบกำลังใจ และพลังบวกให้กับคนที่มีความฝัน และหมดกำลังใจให้สู้ต่อ

“ทุกคนต้องสู้ ถ้าท้อ ถ้าเหนื่อย ก็จะไม่มีกำลังใจ พยายามสู้เพื่อเอาชีวิตรอด อย่าไปท้อ อย่าไปรู้สึกเหนื่อย พยายามสู้นะครับ ผมเป็นกำลังใจให้อีกหนึ่งแรง”

ขณะเดียวกัน ด้านแม่ดอกรักยังคงมีความกังวลถึงอนาคตของน้องทาม หลังแยกทางกับสามี ต้องกลายเป็นเสาหลักของครอบครัว และด้วยสถานการณ์โควิด-19

ทว่า ทันทีที่เรื่องราวของน้องทาม ถูกเผยแพร่ออกไป ก็นำมาซึ่งความสนใจของผู้คน จนมีคนติดต่อเข้ามาขอข้อมูล และสอบถามราคาของกระเป๋าผ้าจำนวนมาก

“ผลตอบรับก็เยอะอยู่ค่ะ แต่มาหลังๆ เราก็ทำมาเรื่อยๆ เราพาน้องไปฝึกฝนเรื่อยๆ ผลงานน้องก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ มันก็เลยมีคน feedback และติดตามเยอะ”



โดยในช่วงนี้มีผู้ที่สนใจสั่งให้วาดภาพการ์ตูนลงถุงผ้ามากันอย่างต่อเนื่อง โดยคิดในราคาเริ่มต้นถุงเล็ก ราคา 59 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจผลงานการวาดภาพด้วยเท้าของน้องทาม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่แฟนเพจ “วรรธณะ คำอินทร์ น้องทาม”


** มาตามติด ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ+ประเด็นสดใหม่ ได้ที่นี่!! **