“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกันโควิด จัดจักรยานถนน-เสือภูเขา สนามที่ 2 – ไทยรัฐ

“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกันโควิด-19 จัดศึกจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร วันที่ 2-4 ก.ค.64

วันที่ 23 พ.ค. 64 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมคณะทำงานสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมเป็นประธาน พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกันที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำวิดีทัศน์การจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไปเปิดให้ที่ประชุมได้รับชมและรับทราบว่า กว่าที่สมาคมฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันได้ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ ได้วางมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด ที่สำคัญนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาแข่งขัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ และผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ทุกคน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยึดมาตรการที่ว่า “เราจะไม่ไปแพร่เชื้อ และจะไม่ให้เชื้อมาแพร่ถึงตัวเรา”

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า จังหวัดมุกดาหาร มีโปรแกรมจัดงาน “คิดฮอด มุกดาหาร” ในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ดังนั้นการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 จึงเป็นการเปิดศักราชฤดูกาลท่องเที่ยวของมุกดาหารพอดี โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (หมายเลข 3) และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตลอดการแข่งขัน ก็จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของมุกดาหารไปในตัว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ทุกครั้งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันที่จังหวัดใด ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มาคึกคัก สร้างรายได้ให้กับจังหวัด ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สินค้าโอทอป และพ่อค้าแม่ค้าระดับรากหญ้าจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องไม่ประมาท และการ์ดไม่ตกในเรื่องการป้องกันโควิด-19

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า การแข่งขันในสนามนี้ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันที่ 2 กรกฎาคม เส้นทางจากจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 13.5 กม. ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน มีการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง และยังมีการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ด้าน นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า หลังจากได้ชมวิดีทัศน์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตนมีความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่มีความเข้มข้นและมีความปลอดภัยสูง ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดมุกดาหาร เวลานี้ยังไว้วางใจได้ มีผู้ป่วยสะสมประมาณ 35 ราย และมีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา และเดือนมิถุนายน ก็จะฉีดให้ประชาชนทั่วไป คาดว่าในช่วงที่จัดการแข่งขันจะมีความปลอดภัยมากขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ จังหวัดมุกดาหารได้เตรียมการเบื้องต้นเอาไว้แล้วส่วนหนึ่ง เชื่อว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างมีมาตรฐาน ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดมุกดาหาร ก็มีความเข้มข้นมาก

ส่วน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 กล่าวว่า มุกดาหาร เป็นเมืองท่องเที่ยว และกำลังจะผลักดันให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City ตนจึงได้ขอเข้าพบ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อหารือถึงแนวทางจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย เท่าที่ตนรับทราบข้อมูลมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการจัดการแข่งขันที่เข้มงวด จนได้รับการชื่นชมจาก ศบค. ว่าเป็นสมาคมที่มีมาตรฐานสูงมากในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และถูกยกย่องให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งคณะทำงานมาสำรวจเส้นทางร่วมกับทางจังหวัดมุกดาหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหาร ให้มีความคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน

นายบุญเรือง รอง ผวจ.มุกดาหาร กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา จะมีการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขันไปจากเดิม ซึ่งในการสำรวจเส้นทางตอนแรก กำหนดว่าจะจัดการแข่งขันที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยาน ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ ทำให้ต้องย้ายไปจัดการแข่งขันที่บริเวณสนามฟุตบอลเดอ-บุญ และสวนยางซึ่งอยู่ติดกัน เป็นพื้นที่ในการจัดแข่งขัน

รอง ผวจ.มุกดาหาร กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดมุกดาหารยินดีที่จะให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข และการคัดกรอง โดยจะจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และ อสม. มาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ รวมทั้งด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย หลังจากนี้จะมีการประชุมวางแผนกันเป็นกลุ่มย่อยภายในจังหวัดอีกหลายครั้ง รวมทั้งจะมีการประสานงานกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นระยะๆ เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันครั้งนี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 เมื่อช่ววงค่ำของวันที่ 22 พฤษภาคม ผ่านแอปพลิเคชัน Zwift โดยประเภทชาย แข่งสนาม Herd Summer Racing League คลาส A เส้นทาง Greater London Flat ระยะทาง 40.7 กม. ส่วนประเภทหญิง แข่งในเส้นทาง 3R Volcano Climb Race คลาส C ระยะทาง22.4 กม. โดยมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ชุดเตรียมกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ลงแข่งขันทั้งหญิงและชาย ตามโปรแกรมการฝึกซ้อมของผู้ฝึกสอน

ผลการแข่งขันปรากฏดังนี้ ประเภทชาย (เฉพาะนักปั่นไทย) ที่ 1 “คิว” พีรพงศ์ ลาดเงิน, ที่ 2 สิบเอก ณัฐพล จำชาติ และที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.07.32 ชั่วโมงเท่ากันทั้ง 3 คน โดยห่างจากผู้ชนะเวลารวมแค่ 1 วินาที ส่วนประเภทหญิง ที่ 1 “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เวลา 32.59 นาที พร้อมทั้งเป็นแชมป์เวลารวมด้วย, ที่ 2 นักปั่นทางบ้าน “แพน ไรเดอร์” หรือ สมพิศ อุ่นจิตต์ เวลา 34.44 นาที, ที่ 3 นักปั่นจากทางบ้าน Pomme Panyawuthikrai เวลา 35.07 นาที

พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้ายว่า กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ในสัปดาห์หน้า จะพักไว้ก่อน เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม ที่สนามเวลโลโดรม หัวมาก นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.