This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ


“สองล้อ” เดินหน้าจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 3 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ล่าสุด ของ “ศบค.” อย่างเคร่งครัด

วันที่ 17 เม.ย. 64 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้แบ่งโซนพื้นที่ความเสี่ยงใหม่เป็นสีแดง กับสีส้ม ล่าสุด เมื่อ 16 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อยกระดับมาตรการควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 จากนั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค. ได้แถลงสรุปหลังการประชุม ซึ่งมีมาตรการที่เกี่ยวข้องในการจัดแข่งขันกีฬาทั้งในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 59 จังหวัด รวมอยู่ด้วย

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของการจัดการแข่งขันกีฬา อยู่ในมาตรการข้อที่ 4. กำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน ในหัวข้อที่ 4.1 พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) “ข้อ จ. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา และสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชมในสนาม” ซึ่ง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการจัดการแข่งขันกีฬานั้นมีการขออนุญาตไปในบางส่วน รวมทั้งนักกีฬาได้มีการฝึกซ้อมไปแล้ว และกำหนดจะจัดการแข่งขันกันในเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะกีฬาที่อยู่กลางแจ้ง สามารถจัดการแข่งขันได้

“สำหรับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดทำคู่มือจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งผ่านการพิจารณาจาก ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ศบค.ได้เห็นชอบให้การแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ไปถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 ตามที่สมาคมฯ ได้นำเสนอไปทั้งหมด ที่สำคัญการแข่งขันกีฬาจักรยานในประเทศไทยเป็นการแข่งขันกลางแจ้งทุกรายการ” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 3 แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ก็ขอยืนยันว่าสมาคมฯ จะดำเนินจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิม ภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดและเข้มงวดระดับสูงสุด ประการสำคัญจะเป็นการแข่งขันระบบ “ปิด” ห้ามผู้ชมหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าภายในสนามอย่างเด็ดขาด จะอนุญาตเฉพาะนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ประจำทีม ที่สมัครและลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าเท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัครหน้าสนาม มีการปิดกั้นพื้นที่โดยให้มีการเข้า-ออกทางเดียว และมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นักกีฬาทุกคนต้องแสดง QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติ พร้อมกับสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอินก่อนเข้าสนามเวลโลโดรม พร้อมทั้งต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ลงในโทรศัพท์มือถือ มีการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสนาม พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ คอยประกาศเตือนนักกีฬาให้ปฏิบัติตามมาตรการอยู่ตลอดเวลา ส่วนแฟนๆ กีฬาจักรยานสามารถติดตามชมการแข่งขันได้จากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ซึ่งจะถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้ง 3 วัน

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 มีโปรแกรมดังนี้ วันศุกร์ที่ 30 เมษายน เวลา 07.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องเสรี ไตรรัตน์ จากนั้นเวลา 08.00-10.30 น. แข่งขันประเภททีมสปรินต์ รอบคัดเลือกทุกรุ่น, เวลา 10.40-12.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบคัดเลือกรุ่นยุวชนชาย-หญิง และเยาวชนชาย-หญิง, เวลา 13.00-17.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบคัดเลือกรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย และประเภทสแครตช์, คีริน, ทีมเปอร์ซูต รอบคัดเลือกทุกรุ่น

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม เวลา 08.00-12.00 น. แข่งขันประเภทไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนหญิง และสแครตช์ 4 กม. ยุวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันประเภทสแครตช์ 5 กม. ยุวชนชาย, สแครตช์ 15 รอบ เยาวชนหญิง, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 15.00-16.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือกทุกรุ่น, เวลา 16.00-17.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย และรอบรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนหญิง, เยาวชนหญิง, ประชาชนหญิง

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม เวลา 08.00-09.00 น. แข่งขันประเภทคีริน รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, ประชาชนชาย-หญิง, เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันประเภทเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 11.00-12.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 13.00-14.00 น. แข่งขันประเภททีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 14.00-14.30 น. แข่งขันประเภททีมเปอร์ซูต รอบชิงชนะเลิศ รุ่นเยาวชนชาย, ประชาชนชาย

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมจักรยานฯ www.thaicycling.or.th นอกจากนี้นักกีฬาที่ต้องการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สองล้อ” เพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ สนาม 2 ที่สุพรรณบุรี

“นัฐนันท์” โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ลิ่วชิงชนะเลิศศึกสองล้อประเภทลู่ สนาม 2

“สงขลา” ยืนยันจัดศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา ชิงแชมป์ ประเทศไทย สนาม 2

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้