ร้อยเรื่องราว รถหลากรุ่น ‘เจษฎา เทคนิค มิวเซียม’ – กรุงเทพธุรกิจ

หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของ “เจษฎา เทคนิค มิวเซียม” ของผู้ชายใจดีเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ ที่ชอบสะสมยานยนต์ในหลายๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย และอยากให้คนได้ชมฟรีๆ ตั้งอยู่ที่อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

ทั้งๆ ที่เป็นคนนครปฐม แต่ก็ไม่ค่อยมีโอกาสไปเที่ยวชมรถหลากรุ่น หลากสีสัน หลากรูปแบบในเจษฎา เทคนิค มิวเซี่ยม  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตลาดท่านา นครชัยศรี จ.นครปฐม และโอกาสก็เวียนมาถึง

แม้ช่วงนี้จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด แต่พื้นที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นที่โล่งกว้าง อากาศอาจจะร้อนหน่อย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้ชมฟรี แค่ลงชื่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เช็คได้ว่า แต่ละวันมีคนเข้าเยี่ยมชมมากน้อยเพียงใด เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูล           

ต้องบอกว่า สำหรับคนที่ชื่นชอบรถยนต์เป็นพิเศษ คงจะชอบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้  แต่ขอย้ำว่า น่าจะไปเที่ยวตอนเช้าๆ เพราะอากาศไม่ร้อนมาก

ถ้าไม่ใช่เพราะ เจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจไทยที่มีความชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก และชอบสะสมยานยนต์ เครื่องกลจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งในเยอรมัน สวีเดน ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น  ฯลฯ ก็คงไม่มีพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

ประมาณว่า ทำเพราะใจรัก และอยากแบ่งปันให้คนไทยได้เห็น ได้เรียนรู้

161864057114

รถหลากรุ่น เจษฎา เทคนิค มิวเซียม 

เจ้าของสถานที่แห่งนี้ ชอบท่องเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ของแต่ละเมืองในหลายๆ ประเทศ เมื่อเที่ยวเยอะๆ ก็เกิดความคิดว่า เมืองไทยน่าจะมีพิพิธภัณฑ์แบบนี้บ้าง จึงเริ่มสะสมรถโบราณเมื่อ 26 ปีที่แล้ว โดยช่วงแรก ๆ เสาะหาจากภายในประเทศก่อน

เจษฎาเสาะแสวงหารถ Messerschmitt KR200 ไมโครคาร์ สัญชาติเยอรมัน โดยการประมูลมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ พ.ศ. 2542 ถือว่าเป็นรถโบราณคันแรกที่ได้จากต่างประเทศ

จากนั้นเขาก็ค่อยๆ สะสมยานยนต์แบบอื่นๆ เมื่อมีจำนวนเพิ่มขึ้น หลายร้อยคัน จึงตัดสินใจเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แบ่งปันให้คนทั่วไปได้เข้าชมตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2549

ด้วยความตั้งใจ อยากให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อสาธารณะประโยชน์ ไม่หวังผลกำไร  เพื่อให้คนไทยได้รู้จักยานยนตร์หน้าตาแปลกๆ และเกิดไอเดียสร้างสรรค์ รวมไปถึงการอนุรักษ์รถรุ่นต่างๆ และเก็บรวบรวมเรื่องราวยานพาหนะและเครื่องจักรกลจากทั่วทุกมุมโลก ก็เพื่อให้ผู้คนได้เรียนรู้

161864087575

ในพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่กว่า 3 ไร่ มีรถยนต์กว่า 650 คัน และรถมอเตอร์ไซต์มากกว่า 300 คัน แต่นำมาจัดแสดงให้ชมได้จำกัด จึงใช้ระบบหมุนเวียนตามความเหมาะสมในการโชว์ยานยนต์รูปแบบต่างๆ 

 อย่างที่กล่าวมา เจ้าของมิวเซี่ยมแห่งนี้ ชอบศึกษาและซื้อหายานยนตร์แปลกๆ มาเก็บให้คนไทยได้ชมอยู่เรื่อยๆ  โดยยานยนต์ที่เหลือจะเก็บไว้ที่โกดังอีกแห่ง 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มาจากผู้ชายใจดีชื่อ เจษฎา ที่นำความชอบของเขาเอง มาแบ่งปันให้คนอื่นได้เรียนรู้ ตัวเขาเองก็ได้รู้ว่า ยนตรกรรมทุกชิ้นแฝงไว้ด้วยแนวคิดในการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร 

นี่คือ เรื่องเล่าเล็กๆ ในร้อยเรื่องราวยานยนตร์ ที่เจษฎาเริ่มจากการเก็บสะสมครั้งละคันสองคัน จนกระทั่งมียานยนต์กว่า 500 คัน  อาทิ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง รถโดยสาร รถเก๋ง รถการ์ตูน จักรยานยนต์ รถสามล้อและรถจักรยานเกือบทุกชาติในโลก

161864074211

ส่วนที่ผู้เขียนชอบก็มีกลุ่มรถการ์ตูน (Bubble Car) ที่มีความหลากหลายและจำนวนมาก และเชื่อว่า เด็กๆ ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จะเกิดไอเดีย เมื่อได้สัมผัสและเห็นรถหน้าตาน่ารัก

ที่น่าสนใจ คือ ยานพาหนะจำนวนมากมายก่ายกอง ทั้งกลุ่มที่มีเครื่องยนต์และไม่มีเครื่องยนต์ ไม่ว่ารถไถนา ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ จิ๊ป รถดับเพลิง รถพยาบาล รถติดปืนกล(ปลอม) รถสองแถว รถถัง เครื่องบินโบอิ้ง 747 เฮลิคอปเตอร์ เรือเอี้ยมจุ๊นขนข้าวสาร เรือเร็ว เป็นเครื่องยนต์ ทั้งชนิดลูกสูบเดียว สองลูกสูบ สี่ลูกสูบ

แม้จะไม่ได้เป็นคนชอบเครื่องยนต์กลไก แต่ก็ชอบสีสันของรถหลากแบบ หลากรุ่น

           ………………………………….

           เจษฎา เทคนิค มิวเซียม  จังหวัดนครปฐม เปิดทุกวัน เวลา 9.00 -17.00  น.(ยกเว้นวันจันทร์)