‘รถเหยียบตะปู’ เอาตัวรอดอย่างไร?!

“รถเหยียบตะปู” สถานการณ์ไม่คาดคิดที่ใครก็ไม่อยากให้เกิด แต่จะทำอย่างไรดี? “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบ

ศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น.

'รถเหยียบตะปู' เอาตัวรอดอย่างไร?!



เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยเจอ หรือไม่อยากจะมีประสบการณ์ “รถเหยียบตะปู” กันแน่นอน ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเกิดคำถามคาใจว่า จะดึงตะปูออกจากยางรถยนต์ดีหรือไม่? ถ้าเจอตะปูสั้น เจาะเข้าเนื้อยางเพียงเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นโชคดี แต่หากเจอกับตะปูยาวก็ต้องกุมขมับกันอย่างแน่นอน เพราะลมจะรั่วซึมออกมา

ทางที่ดีถ้าเจอเหตุการณ์ “รถเหยียบตะปู” อย่าเพิ่งรีบดึงตะปูออกมา เพราะจะทำให้ยางแบนจนขับไม่ได้ ให้ลองเช็กก่อนว่าตะปูฝังยางลึกแค่ไหน ขนาดเท่าไหร่ โดยให้ลองเทียบความยาวของตะปูกับร่องยางว่าจะลึกลงไปแค่ไหน หากดูแล้วน็อตหรือตะปูลึกเลยร่องยางลงไป อย่าดึงออกจะดีที่สุด

ข้อแนะนำ

-ไม่มียางอะไหล่ ควรขับเคลื่อนไปช้าๆ เป็นการประคับประคองให้ถึงร้านปะยางที่ใกล้ที่สุด โดยการบังคับพวกมาลัยช้าๆ แต่มั่นคง เบรกอย่างระมัดระวังและเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าล้อหน้าเกิดแตกขึ้นมา แต่ล้อหลังยังพอใช้ได้ให้ขับโดยการลดเกียร์ จะสามารถทุเลาได้ ในทางกลับกันที่ล้อหน้าใช้งานได้ ให้ทำเพียงเบรกเบาๆ เท่านั้น เพราะการลดเกียร์ต่ำจะทำให้ล้อหน้ากระตุกและเสียการทรงตัวได้


-มียางอะไหล่สำรอง หากว่ายางยังไม่แบนมากให้ค่อยๆ ขับช้าๆ หลบเข้าข้างทาง แล้วทำการเปลี่ยนยางอะไหล่ แล้วค่อยขับรถไปร้านปะยาง เนื่องจากหากยางล้อแบบมากๆ เมื่อขับเป็นระยะทางไกลๆ จะทำให้กระทะล้อกดลงบนแก้มยางจนเกิดความเสียหายรุนแรงและไม่สามารถใช้งานได้อีก

ประเภทของการปะยางในปัจจุบัน

1.การแทงไหมหรือตัวหนอน มักใช้กับบาดแผลขนาดเล็กที่เกิดจากถูกตะปู น๊อตขนาดไม่ใหญ่นัก โดยช่างจะดึงตะปูที่แทงยางออก จากนั้นใช้ตะไบปลายแหลมแทงเข้าไปเพื่อทำความสะอาดบาดแผล แล้วจึงแทงไหมที่มีส่วนผสมระหว่างใยสังเคราะห์ยางดิบและกาวลงไป


2.การสตรีม คือ การ ปะยางแบบดั้งเดิมที่สามารถใช้กับรถทุกชนิด ตั้งแต่รถจักรยานไปจนถึงรถบรรทุก แบ่งออกเป็น 2 แบบ


-สตรีมร้อน วิธีการนี้จำเป็นต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ ก่อนทำความสะอาดโดยรอบบาดแผลด้านในของยางด้วยหินเจียร์ จากนั้นใช้กาว และยางปะวางปิดบริเวณรอยรั่วและตามด้วยการนำขึ้นเตาความร้อน เพื่อหลอมละลายยางปะให้เป็นเนื้อเดียวกับยางรถยนต์และปิดแผลรอยรั่ว


-สตรีมเย็น วิธีการจะคล้ายกับการสตรีมร้อน โดยหลังจากถอดยางออกจากกระทะล้อ นำมาทำความสะอาดรอบบาดแผลด้านในของยาง ด้วยหินเจียร์ ใช้กาวทาทิ้งไว้ให้หมาดๆ จากนั้นให้แผ่นยางสตรีมเย็น แปะทับลงไปใช้ค้อนตีให้เนื้อแนบสนิทปิดบาดแผลรอยรั่ว… 


…………………………


คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 


โดย “ช่างเอก”


ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    100%

  • ไม่เห็นด้วย

    0%