“มาร์ค มาร์เกซ” คัมแบ็กคว้าโพเดียมเป็นครั้งแรก หลังฝ่าฟันกับอาการบาดเจ็บมายาวนาน

เจ้าของรถแข่งหมายเลข 93 สร้างสถิติมากมายนับตั้งแต่ขยับขึ้นสู่โมโตจีพีกับเรปโซล ฮอนด้า ในฤดูกาล 2013 และในปีแรกก็ผงาดแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังจากนั้นเขาใช้เวลาเพียง 7 ฤดูกาลในการคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย ทว่าในปี 2020มาร์เกซ กลับเจออาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักในสนามแรกที่เฆเรซ ส่งผลให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง ก่อนจะคัมแบ็กกลับมาคว้าชัยชนะในปี 2021 ได้ถึง 3 ครั้ง แม้จะมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังรบกวนก็ตาม

อย่างไรก็ดีในปี 2022ภายใต้การพัฒนารถแข่งยุคใหม่ของฮอนด้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงคอนเซปต์ด้านสไตล์การบิด ขณะเดียวกันมาร์เกซ ยังคงมีอาการบาดเจ็บรบกวน ต้นแขนขวาของเขาบิดผิดรูปไปถึง 30 องศา ซึ่งเป็นผลจากการผ่าตัด 3 ครั้งแรก

เขายอมรับว่า “หากไม่เข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 4 อาจจะต้องรีไทร์ไปแล้ว” ซึ่งเป็นที่มาของการพักการแข่งขันนับตั้งแต่จบเกมที่มูเจลโล เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะกลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้งที่มอเตอร์แลนด์ อารากอน

มาร์เกซค่อยๆยกระดับรถแข่งร่วมกับทีม HRC ขณะเดียวกันร่างกายของเขาก็ฟื้นตัวขึ้นดีอย่างมาก การคว้าโพลที่ญี่ปุ่น ส่งสัญญาณที่ยอดเยี่ยม ก่อนจะมาคว้าโพเดียมครั้งแรกในฤดูกาลที่ ออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพลาดชัยชนะให้กับ อเล็กซ์ รินส์ ไม่ถึง 1 วินาที

นี่คือโพเดียมครั้งที่ 100 ของมาร์เกซ กับการแข่งขันในพรีเมียร์คลาส ซึ่งใช้เวลาเพียง 4 เรซ หลังคัมแบ็กจากการผ่าตัดครั้งที่ 4 เนื่องจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังนับตั้งแต่ปี 2020

มาร์เกซกล่าวถึงการแข่งขันที่ฟิลลิป ไอส์แลนด์ว่า บางครั้งคุณต้องไม่ลืมว่าคุณเพิ่งผ่านอะไรมา แต่ผมก็พยายามเต็มร้อย เรากำลังกลับมาอยู่ในปรากฏการณ์ที่ดี และนั่นคือสัญญาณบวก

สำหรับสนามถัดไปโมโตจีพี 2022 จะมีขึ้นที่เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย มาร์เกซ และเรปโซล ฮอนด้า มีภารกิจกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่ในพรีเมียร์คลาส

มิดไมล์