มันช่างทัชหัวใจ “เมสซี่-30″, จู๊ด – 22”!เหตุผลที่ 7 สตาร์ลูกหนังเลือกเบอร์เสื้อแข่ง

อย่างล่าสุด  เวาท์ เว็กฮอร์สต์ หัวหอกใหม่แกะกล่อง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งยืมตัวมาเล่นในช่วงตลาดนักเตะรอบ 2 เดือนมกราคมนี้ ให้เหตุผลในการเลือกใส่เสื้อเบอร์ 27 เพราะเมื่อนำเลข “2+7 =9” ซึ่งเป็นเลขที่หมายถึง “หน้าเป้า” 

กระนั้นไม่ใช่แค่ เว็กฮอร์สต์ ที่มีเหตุผลดีๆ ในการเลือกหมายเลขเสื้อเท่านั้น เพราะยังมีนักฟุตบอลอาชีพหลายคนที่มีเหตุผลเด็ดๆ หรือแปลกๆ ในการเลือกเบอร์ที่ติดด้านหลังเสื้อแข่ง

1. จู๊ด เบลลิงแฮม – เบอร์ 22



สตาร์ทีมชาติอังกฤษ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตอนที่ยังเป็นนักเตะโนเนมสังกัดเบอร์มิงแฮม ซิตี้ ทีมระดับแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ก่อนที่ผลงานของเขาจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเข้าตาสโมสรชั้นนำมากมายก่อนจะตัดสินใจเลือกย้ายไปเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เบลลิงแฮม ได้ลงสนามในเกมลีก 41 แมตช์ให้กับทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลเดียวเท่านั้น แม้ตอนนั้นเขาจะอายุแค่ 19 ปี แต่ เบอร์มิงแฮม มอบเกียรติที่ยิ่งใหญ่ให้กับนักเตะด้วยการรีไทร์เสื้อหลายเลข 22 

สำหรับเหตุผลที่ เบลลิงแฮม ได้ใส่เสื้อหมายเลข 22 ในตอนแรกมาจากความคิดของ ไมค์ ด็อดด์ส บิ๊กบอสศูนย์ฝึกเยาวชนเบอร์มิงแฮม โดยเขาบอกว่าเจ้าหนูดาวรุ่งรายนี้ทำผลงานได้อย่างสุดยอดทั้งในตำแหน่งหมายเลข 4, 8 หรือ 10 ฉะนั้นเมื่อรวมกันแล้วก็เท่ากับ 22 นั่นเอง 

2. ฟิล โฟเด้น – เบอร์ 47

สตาร์แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายเป็นหนึ่งในนักเตะคีย์แมนสำคัญของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยผลงานของเขาโดดเด่น และน่าประทับใจอย่างมาก จนทำให้ “เรือใบสีฟ้า” ครองความยิ่งใหญ่ในวงการลูกหนังเมืองผู้ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แม้แต่ตอนที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัด และนั่นทำให้เสื้อหมายเลข 10 ว่างก็ตาม แต่ โฟเด้น ยังคงยึดมั่นที่จะใส่เบอร์ 47 ต่อไป แน่นอนว่ามันย่อมต้องมีเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาเลือกใช้หมายเลขเดิม

บอกเลยว่าเหตุผลของ โฟเด้น มันน่าประทับใจและซาบซึ้งมากๆ เพราะ รอนนี่ คุณปู่ของเขาเสียชีวิตตอนอายุเพียง 47 ปีเท่านั้น ซึ่งในเวลานั้นยอดแข้งเลือดผู้ดีเพิ่งจะอยู่พัฒนาฝีเท้าในศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนฯ ซิตี้ และการใส่เสื้อเบอร์นี้ก็เพื่อเป็นการให้เกียรติและระลึกถึงบุคคลที่เขารักมากๆ นั่นเอง  

3. เทรน์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ – เบอร์ 66

หลายคนต่างคิดกันว่าหมายเลข 66 น่าจะมาจากการที่ “หนุ่มเทรนต์” ต้องการระลึกถึงความสำเร็จของทีมชาติอังกฤษ ที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อปี 1966 แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีอะไรซับซ้อนขนาดนั้นเลย

บ่อยครั้งที่พวกนักเตะเยาวชนจะได้หมายเลขสูงๆ อย่างเช่นเบอร์ 30, 40 หรือสูงกว่านั้น แน่นอนว่า อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็เช่นกัน โดยเขาได้หมายเลข 66 และพอขึ้นชุดใหญ่เจ้าตัวก็ยังคงใส่เบอร์เดิมต่อไป

ลี แรดคลิฟฟ์ เจ้าหน้าที่ดูแลชุดแข้ง “หงส์แดง” ให้เหตุผลว่าเสื้อเบอร์ 66 ไม่ได้มีความหมายลึกซึ้งหรือพิเศษสำหรับ เทรนต์ เลย เพียงแต่เขารู้สึกแฮปปี้ และมีความสุขกับหมายเลขนี้ ก็เลยเลือกที่จะใส่มันต่อไป แม้จะก้าวขึ้นมาเป็นคีย์แมนของทีมในปัจจุบันนี้ก็ตาม 

4. ลิโอเนล เมสซี่ – เบอร์ 30



แฟนบอลรุ่นเยาว์ คงจะคุ้นชินกับการเห็น ลิโอเนล เมสซี่ ใส่เสื้อเบอร์ 10 มาตลอดในช่วงระหว่างที่เขาโลดแล่นอยู่กับ บาร์เซโลน่า และมันแทบจะเป็นหมายเลขประจำตัวของเขาทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติอาร์เจนตินา

อย่างไรก็ตาม เมื่ออำลาถิ่น คัมป์ นู นักเตะย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งมี เนย์มาร์ ครอบครองหมายเลข 10 อยู่แล้ว นั่นทำให้ สตาร์ลูกหนังชาวอาร์เจนไตน์ ตัดสินใจเลือกเบอร์ที่เป็นจุดกำเนิดของเขา

เมสซี่ เลือกใส่เบอร์ 30 ในช่วงที่เปิดตัวกับ บาร์ซ่า เพราะเป็นการระลึกถึง 2 นักเตะนั่นก็คือ โรนัลดินโญ่ (เบอร์ 10) และ เดโก้ (เบอร์ 20) ที่ดูเขาเหมือนกับน้องชาวในช่วงที่อยู่กับสโมสร และนั่นทำให้เขาคิดว่ามันจะนำความโชคดีมาให้เมื่อย้ายมาค้าแข้งในฝรั่งเศส 

5. บรูโน่ แฟร์นันด์ส – เบอร์ 8 กับ 18



ตอนที่ แฟร์นันด์ส ย้ายมาอยู่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เสื้อเบอร์ 8 ที่เขาชื่นชอบเป็นของ ฆวน มาต้า ด้วยเหตุนี้ทำให้นักเตะต้องเลือกใส่เบอร์ 18 แต่มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะเขาก็แฮปปี้กับหมายเลขนี้เพราะเป็นวันเกิดภรรยาของเขา (18 เม.ย.) 

อย่างไรก็ตามเมื่อเบอร์ 8 ว่างลง แฟร์นันด์ส ก็รีบเลือกที่จะใส่มันทันที และเหตุผลที่เขาอยากได้หมายเลขนี้มากๆ ก็เพราะเป็นการระลึกและให้เกียรติคุณพ่อกับความเสียสละของท่าน เนื่องจากท่านเคยเป็นนักฟุตบอล แถมใส่เสื้อเบอร์ 8 แต่ต้องเลิกเล่นเพื่อออกมาทำงานดูแลครอบครัวของท่าน 

6. กาเซมีโร่ – เบอร์ 18

อีกหนึ่งนักเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เลือกใส่เสื้อเบอร์ 18 นั่นก็คือ กาเซมีโร่ กองกลางชาวบราซิเลียน ซึ่งทำผลงานได้อย่างสุดยอดนับตั้งแต่ที่เขาย้ายมาเล่นให้กับ “ผีแดง” ช่วงซัมเมอร์นี้

ดาวเตะทีมชาติบราซิล กลายเป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญที่นำ ยอดทีมแห่งถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มีลุ้น 4 แชมป์ในฤดูกาลนี้ (พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, คาราบาว คัพ และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก) 

การที่ กาเซมีโร่ เลือกเบอร์ 18 ก็เพราะเขาเป็นแฟนตัวยงของ พอล สโคลส์ ตำนานมิดฟิลด์ของทีมนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการรำลึกตอนที่เล่นให้กับ เรอัล มาดริด เพราะเจ้าตัวก็สวมหมายเลขนี้เช่นกันในช่วงแรกๆ ที่ค้าแข้งในถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาเบว ซึ่งตอนนั้นยังอยู่กับทีมชุด เบ  

7. บรูโน่ กิมาเรส – เบอร์ 39

สตาร์นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ผ่านการเล่นให้กับ 4 สโมสรเท่านั้นตลอดอาชีพของเขา แต่สิ่งหนึ่งที่นักเตะยังคงยึดมั่นไม่เปลี่ยนแปลงก็คือหมายเลขที่อยู่ด้านหลังเสื้อ เพราะมันเป็นเบอร์ที่นำโชคในชีวิตของเจ้าตัว

กิมาเรส สร้างผลงานได้อย่างสุดยอดกับทัพ “สาลิกาดง” และทำให้ทีมโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด จนตอนนี้ก้าวขึ้นมาติดท็อปโฟร์ และมีลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ เลือกใส่เสื้อเบอร์ 39 มาตลอด และไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลง 

เหตุผลหนุนหลังที่ ดาวเตะชาวบราซิเลียน เลือกหมายเลขนี้มันน่าซึ้งใจสุดๆ เพราะมันมาจากคุณพ่อ !! เนื่องจากปะป๋าของเจ้าตัวขับรถแท็กซี่หาเลี้ยงชีพ ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร โดยหมายเลขประจำพาหนะ คือ 039 นั่นเอง 

ทอมเม้ง