'พูนศิริ' ฟอร์มเยี่ยมได้ที่ 2 เสือภูเขาที่สวิสประกาศคว้าเหรียญทองซีเกมส์

‘พูนศิริ’ ฟอร์มเยี่ยมได้ที่ 2 เสือภูเขาที่สวิสประกาศคว้าเหรียญทองซีเกมส์

“พูนศิริ ศิริมงคล” นักปั่นเสือภูเขาดาวรุ่งทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการคว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “อาร์โกเวีย วิตตอเรีย-ฟิชเชอร์ คัพ 2022” ที่สวิตเซอร์แลนด์ หลังไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) มา 2 เดือน จนมีพัฒนาการที่ดีกว่าเดิมมาก โดย “พูนศิริ” ตั้งเป้าคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ส่วนเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ขอติด 1 ใน 3 อันดับแรก ขณะที่ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ กราบขอบคุณ “เสธ.หมึก” ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เผยนักปั่นทีมชาติไทยได้ประโยชน์เพียบ

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินหน้าแผนการพัฒนานักกีฬาทีมชาติไทย ด้วยการส่งนักปั่นไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบด้วย นายพูนศิริ ศิริมงคล และจริญญา สืบจากถิ่น สองนักปั่นดาวรุ่งเสือภูเขา ซึ่งได้เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม และ และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน รวมทั้ง สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ ที่เดินทางตามไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากสมาคมฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้นซึ่งเป็นความหวังในการคว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ ไปเก็บตัวระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกฯ มาก่อนหน้าแล้ว

พล.อ.เดชากล่าวว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เนื่องจากทั้งหมดเป็นนักปั่นที่เป็นความหวัง และจะเป็นกำลังหลักสำคัญของทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ระหว่างฝึกซ้อมอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ก็จะได้ไปร่วมแข่งขันรายการใหญ่ๆ ในประเทศใกล้เคียง ทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรีย แต่หากฝึกซ้อมอยู่ที่เมืองไทยก็จะไม่มีโอกาสไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับรายงานจากสต๊าฟโค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลกว่า ในส่วนของนักปั่นเสือภูเขานั้น นายพูนศิริ มีการพัฒนาที่ดีขึ้นมาก พร้อมทั้งได้ส่ง พูนศิริ ไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “อาร์โกเวีย วิตตอเรีย-ฟิชเชอร์ คัพ 2022” ที่เมืองฮ็อคดรอฟ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพูนศิริทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้าอันดับที่ 2 ในรุ่นประชาชนชาย

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ตามกำหนดการเดิม พูนศิริ และจริญญา มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 19 เมษายน แต่โค้ชที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก อยากให้ พูนศิริ อยู่ต่อจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม เนื่องจากจะส่งพูนศิริไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “ออตสตาเลอร์ เมาเท่นไบค์ เฟสติวัล และยูซีไอ จูเนียร์ ซีรีส์ คอสคันทรี” ที่เมืองฮามมิ่ง ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันเสือภูเขารายการที่ใหญ่มากในระดับ Hors Class (HC) ระดับสูงสุดของ ยูซีไอ เมื่อแข่งขันรายการดังกล่าวเสร็จแล้ว พูนศิริ จะเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมกับ จริญญา ในวันที่ 3 พฤษภาคม เพื่อเตรียมตัวแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ต่อไป โดยทีมเสือภูเขาทีมชาติไทยจะเดินทางไปกรุงฮานอย ในวันที่ 12 พฤษภาคม

“ตามที่ฝ่ายต่างประเทศของสมาคมฯ ซึ่งประสานงานกับสต๊าฟโค้ชของศูนย์ฝึกจักรยานโลกอยู่ตลอดเวลา ก็ได้รับรายงานว่า พูนศิริ มีสภาพร่างกายและความฟิตที่ดีมาก ผ่านการทดสอบสมรรถภาพได้เกินเกณฑ์ที่กำหนด และจากการที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกได้ส่ง พูนศิริ ไปแข่งขันรายการต่างๆ ที่เป็นสนามแข่งขันเดียวกับการแข่งขัน เวิลด์คัพ และเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ปรากฏว่า พูนศิริ เป็นนักกีฬาจากทวีปเอเชียเพียงคนเดียวที่แข่งขันจนจบ นับว่าเป็นนักกีฬาที่มีพัฒนาการดีมาก ซึ่งสต๊าฟโค้ชของศูนย์ฝึกฯ มองว่า พูนศิริ น่าจะไปไกลถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ดังนั้นทางศูนย์ฝึกฯ จึงขอให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่ง พูนศิริ กลับไปเก็บตัวฝึกซ้อมอีกครั้งหลังจากเสร็จสิ้นมหกรรมกีฬาซีเกมส์ เพื่อตระเวนแข่งขันในทวีปยุโรป และเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ต่อไป” พล.อ.เดชากล่าว

พล.อ.เดชากล่าวต่อไปว่า ขณะที่สต๊าฟโค้ชบีเอ็มเอ็กซ์ก็ได้แจ้งมาว่าจะให้ “เอ้” โกเมธ ตระเวนแข่งขันรายการต่างๆ ทั่วทั้งทวีปยุโรป โดยจะให้ลงแข่งในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และหาประสบการณ์ในรายการใหญ่ๆ รวมไปถึงการแข่งขันรายการเวิลด์ คัพ และเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ โดยมีเป้าหมายหลักคือการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นักปั่นไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และเป็นความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง เราทำงานหนักกันตลอดทั้งปี เพื่อสร้างผลงานและสร้างความสุขให้แก่คนไทยทั้งประเทศ

ด้าน “โตมร” นายพูนศิริกล่าวว่า หลังจากที่ตนเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกได้เกือบ 2 เดือน รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกว่าตอนที่อยู่เมืองไทย ทั้งในด้านความแข็งแกร่งของร่างกาย และทักษะการปั่นที่แตกต่างไปจากเดิม มีการทำเวลาเฉลี่ยได้ดีขึ้นมาก โดยสต๊าฟโค้ชได้ให้คอร์สการฝึกที่เป็นระบบ รวมทั้งเพิ่มเทคนิคต่างๆ มากขึ้น มีการแก้ไขจุดบกพร่อง และเสริมข้อเด่นของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ข้อดีอีกประการหนึ่งในการฝึกซ้อมอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ คือสามารถซ้อมได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน เป็นเพราะสภาพอากาศที่เย็นสบาย ต่างจากการซ้อมที่ประเทศไทยซึ่งมีอากาศร้อนมาก ทำให้ซ้อมได้ไม่เต็มที่ สำหรับเป้าหมายในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เวียดนม ตนเองตั้งความหวังว่าจะคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ และเมื่อจบจากซีเกมส์แล้วก็อยากจะกลับมาเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกฯ อีกครั้งเพื่อเตรียมตัวไปแข่งเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งตนหวังจะติด 1 ใน 3 อันดับแรกให้ได้

ส่วน “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ กล่าวว่า ถึงแม้ตนเองจะเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกได้ประมาณ 1 เดือนกว่า แต่ก็เห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะเรื่องความฟิตของร่างกาย ตอนแรกๆ ที่มาถึง การปั่นแต่ละรอบจะรู้สึกเหนื่อยง่าย แต่ตอนนี้ไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ นอกจากนี้ กล้ามเนื้อและพลกำลังก็ดีกว่าเก่า การทำเวลาในการปั่นแต่ละครั้งก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จนสต๊าฟโค้ชพึงพอใจ และมีการประกอบรถจักรยานขึ้นมาใหม่เพื่อให้เข้ากับสรีระของตนเองมากยิ่งขึ้น

โกเมธกล่าวอีกว่า การที่ตนเองได้มาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ต้องขอกราบขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เพราะการส่งนักปั่นไทยมาฝึกฝนวิชาและพัฒนาทักษะอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก นับว่ามีประโยชน์ต่อนักกีฬาเป็นอย่างมาก นอกเหนือจาการได้ทักษะใหม่ๆ แล้ว ยังมีโอกาสตระเวนแข่งขันในระดับนาชาติเพื่อหาประสบการณ์ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งอีกด้วย สำหรับเป้าหมายในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ตนยังไม่อยากคาดหวังอะไรมาก แต่จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะไม่อยากให้กดดันตัวเอง แต่ในใจก็อยากจะคว้าเหรียญรางวัลอันดับ 1 ใน 3 มาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon