ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมแผนงานการสัญจรทางเลือก ไฟส่องสว่างและจุดจอดจักรยาน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นั่งประชุมหัวโต๊ะ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปวันก่อน พร้อมที่จะส่งเสริมการสัญจรทางเลือก ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเส้นทางที่มีจุดตัดผ่าน ทำให้การสัญจรทางเลือกนี้ไม่สามารถข้ามผ่านได้ จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างไร โดยมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง เร่งตั้งงบประมาณศึกษาเส้นทาง ทั้งเส้นทางเลียบคลองแสนแสบ และเส้นทางเดิน-ทางจักรยาน เลียบถนนประดิษฐ์มนูธรรม รวมถึงเร่งออกแบบเส้นทางเสนอให้รับทราบ

เน้นย้ำว่าให้คำนึงถึงความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้และประสิทธิภาพด้านการสัญจรทางเลือกที่ประชาชนจะได้รับกลับมา รวมถึงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างตลอดเส้นทาง และจุดจอดรถจักรยานที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับพื้นที่ และมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่เร่งสำรวจเส้นทางย่อยที่ใช้เชื่อมต่อเส้นทางหลักดังกล่าว

ในอนาคตจะมีการขยายผลไปยังพื้นที่เลียบคลองต่างๆ ในพื้นที่ กทม. เพื่อส่งเสริมการสัญจรทางเลือก มุ่งเน้นให้ผู้คนปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลมาเป็นการสัญจรทางเลือก เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ทั้งนี้ เส้นทางเลียบคลองแสนแสบ สามารถเชื่อมต่อจากหลายชุมชนไปยังระบบขนส่งมวลชนได้หลากหลายรูปแบบ เรือ รถไฟ รถไฟฟ้า รถขนส่งสาธารณะ เป็นเส้นทางที่ปลอดภัย เป็นเส้นทางรองแยกออกจากเส้นจราจรหลัก มีความร่มรื่น สวยงามและเป็นเส้นทางที่ผู้คนใช้ในการสัญจรอยู่แล้ว

กำหนดพื้นที่ทดลองนำร่อง ในพื้นที่เขตห้วยขวาง เขตสวนหลวง เขตบางกะปิ และเขตวังทองหลาง มีแผนจะปรับเส้นทางให้เป็นเส้นทางร่วม (Multi-Use Pathway) ระหว่างคนเดินเท้า วีลแชร์ และจักรยาน ปรับกายภาพสะพานข้ามคลองย่อย โดยความคืบหน้าในเรื่องนี้ เป็นอย่างไร จะติดตามมาให้ทราบกันต่อไป