ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ธุรกิจรถเช่า คึก ฟื้นรับท่องเที่ยว

ประเด็นเด็ด 7 สี – วันที่ 8 มกราคมนี้ จีนจะเปิดประเทศ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่องในประเทศไทยเราเองตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก วันนี้พาคุณผู้ชมไปส่องธุรกิจให้เช่ารถกับคุณ เกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์

หนึ่งในธุรกิจที่มีสัญญาณของการฟื้นตัวชัดเจนที่สุดในตอนนี้ คือธุรกิจให้เช่ายานยนต์ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ก็พบยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ในกลุ่มนี้ เพิ่มขึ้นด้วยเหมือนกัน

เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ช่วงปิดประเทศ ถ้าคุณผู้ชมติดตามข่าว จะเห็นธุรกิจรถเช่า ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ปิดกิจการ หรือเจ๊งไปหลายรายทีเดียว หลายคนช่วงนั้นเขาต้องตัดใจ เอารถขายทอดตลาด เพื่อหนีตายจากพิษโควิด-19 เจ็บตัวช้ำชอกกันมาเยอะ แต่ปีที่แล้ว หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ ก็เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว

พาคุณผู้ชมไปดูยอดจดทะเบียนการตั้งนิติบุคคล หรือ ตั้งบริษัทใหม่ ในช่วง 11 เดือนของปีที่แล้ว ยอดสูงขึ้นมากกว่า 110% จากตัวเลขการจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่ในกลุ่มธุรกิจให้เช่ายานยนต์ ก็พอจะสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งก็จะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่การทำธุรกิจแบบนี้ ก็จะกระจุกอยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ และอย่างที่บอก เมื่อมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว ช่วงนี้สัญญาณชัดคือการเติบโต ผู้ประกอบการหลายเจ้า ก็เตรียมตัว เตรียมรถปล่อยเช่า ยิ่งวันที่ 8 มกราคมนี้ จีนเปิดประเทศ หลายบริษัทก็คาดว่า รายได้จะมาแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เราไปพูดคุยกับบรรดาผู้ประกอบการมา ไปฟัง

ใช่ว่า การทำธุรกิจจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ ปีนี้ผู้ประกอบการรถเช่า ก็ต้องฟันฝ่ากับสถานการณ์ราคาน้ำมัน และค่านิยมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมผู้ใช้งานรถยนต์ ที่มีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แทนรถยนต์พลังงานสันดาปด้วยเช่นกัน และตรงนี้ก็น่าจะเปิดทางให้กลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เข้าสู่ระบบรถเช่ากันมากขึ้น จนกระทั่งในอนาคตอาจจะเปลี่ยนเทรนด์ไปเลยก็ได้ และเมื่อตลาดเริ่มมีการเติบโต สิ่งที่จะตามมานั่นก็คือการแข่งขัน ความสะดวกด้วยเรื่องจำนวนสาขา และจำนวนรถที่มีให้เลือกเยอะ และสามารถรับ-คืนรถได้สะดวก ตลาดรถเช่า อาจจะต้องเร่งเครื่องตรงนี้สักหน่อย เพื่อทำให้ตลาดกลับมาคึกคัก หรือ กลับมาเติบโตได้ปีละ 10% อีกครั้ง

ในตลาดรถเช่านั้น เรามองว่าแข่งขันกันที่เรื่องคุณภาพของรถ ที่ต้องใหม่ และอยู่ในสภาพดี ส่วนโพรโมชัน ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ดึงดูดผู้ใช้งาน และปีนี้ ตลาดกลับมาเปิดกว้างอีกครั้ง หากดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ประเมินกัน ก็น่าจะมากกว่า 20 ล้านคน ดังนั้น การรักษาคุณภาพการให้บริการแบบขั้นสุด น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย ที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับการทำธุรกิจ