นักปั่นไทยหัวเสีย ถูกห้ามนำจักรยานเข้าหมู่บ้านนักกีฬา

มีปัญหาตั้งแต่ยังไม่แข่งสำหรับทัพนักกีฬาไทย โดยทีมจักรยานถูกห้ามนำรถแข่งเข้าที่พักหมู่บ้านนักกีฬา ก่อนเคลียร์กันลงตัว ขณะที่ วินเซิร์ฟ-เรือใบ ยังลงซ้อมไม่ได้ เนื่องจากฝนตก-เรือแข่งมาช้ากว่าแผนการที่กำหนด…

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ความเคลื่อนไหวของนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16ที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ล่าสุด นักจักรยานทีมชาติ ได้เดินทางถึงเมืองกวางโจว เรียบร้อยแล้ว ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ทีจี 668 แต่มีปัญหาระหว่างจะเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬา เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้นำรถจักรยานเข้า จะให้ส่งไปเก็บที่สนามแข่งขัน แต่ เซบาสเตียน ดูครอส ผู้ฝึกสอน ไม่ยอม เพราะจักรยานสำหรับแข่งขัน นักกีฬาต้องดูแลด้วยตัวเอง หากปล่อยให้คนอื่นดูแล เกรงว่าจะเสียหาย ต้องปรับแต่งรถกันใหม่ โดยใช้เวลาถกเถียงกันพักใหญ่กว่าที่เจ้าหน้าที่จะยินยอม

ขณะที่ทีมวินด์เซิร์ฟ และเรือใบไทย ที่มาถึงล่วงหน้า และไปพักและแข่งขันที่เมืองชานเหว่ย ซึ่งห่างจากเมืองกวางโจว โดยการนั่งรถไป 4ชั่วโมง ไม่สามารถฝึกซ้อมในวันดังกล่าวได้ เนื่องจากฝนตกลงมาตลอดวัน นายเกรียงไกร สกุลแฟง ผู้จัดการทีมวินด์เซิร์ฟ กล่าวว่า ความเป็นอยู่ของนักกีฬาทั้ง 4คน เสกสรร ขุนทอง, เอก บุญสวัสดิ์, สโรชา พุ่มไพร และนภาลัย ธารใส ในหมู่บ้านนักกีฬาย่อยที่เมืองชานเหว่ย ไม่มีปัญหา เจ้าภาพจัดอาหารไว้บริการอย่างดี

ส่วนการฝึกซ้อมเมื่อวันที่ 6พ.ย. ทางทีมต้องงด ไม่สามารถลงซ้อมได้ตามที่ได้วางแผนไว้ เนื่องจากฝนตกมาตลอดทั้งวันและสภาพลมก็เบามากไม่ถึง 8นอต ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ไปจนถึงช่วงแข่งขันระหว่างวันที่ 13-21พ.ย.นี้ คงทำให้เรางานหนักมากขึ้น เพราะนักกีฬาของเราถนัดลมแรง ที่อยู่ระหว่าง 12-20น็อตมากกว่า

ขณะที่น.อ.ธานี ผุดผาด ผู้จัดการทีมเรือใบ กล่าวว่า สภาพอากาศที่เมืองชานเหว่ย ไม่หนาวเย็นมากนัก แต่มีฝนและหมอกพอสมควร อย่างไรก็ตามเรายังไม่ได้ลงฝึกซ้อมอย่างเต็มที่นัก เนื่องจากเรือส่งสินค้าที่บรรทุกเรือของนักกีฬาไทย ติดพายุ ทำให้จากเดิมที่จะได้เรือวันที่ 1 พ.ย. ต้องล่าช้าออกไปและเพิ่งมาได้รับเมื่อวันที่ 6พ.ย. ส่วน ร.ท.ดำรงศักดิ์ วงศ์ทิม ในฐานะแชมป์เก่าจากโดฮาเกมส์ กล่าวว่า การที่เรือมาช้ามีผลพอสมควร เพราะได้ลงซ้อมช้ากว่าชาติอื่นส่วนเรื่องที่เป็นแชมป์เก่า ยอมรับว่ากดดันพอสมควร แต่จะทำผลงานให้ดีที่สุด

ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า ในครั้งนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันยังจัดกิจกรรมที่เอเชี่ยนเกมส์ยูธแคมป์ ขึ้นด้วย โครงการนี้จะคล้ายกับกิจกรรมด้านการศึกษา วัฒนธรรม และกีฬา ของยูธโอลิมปิกเกมส์ แต่ครั้งนี้จะสอดแทรกการปลูกฝังความคิดเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้าไป ด้วย ซึ่งเจ้าภาพจีน ได้คัดเลือกนักกีฬาเยาวชนดาวรุ่งจากทั่วเอเชีย ประเทศละ 2ชาติ รวมกับนักกีฬาเยาวชนจีนอีก 97คน รวม 152คน เข้าร่วมกิจกรรม

ในส่วนของไทย มีนักกีฬาที่ได้รับเลือก 2คน เป็นนักกีฬาฟันดาบดาวรุ่ง ได้แก่ ภกุมา เสวตผล และ จตุพล ชินวัฒน์ ซึ่งทั้งคู่จะได้ร่วมกิจกรรมมากมาย รวมทั้งเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขัน และชมการแข่งขัน 4 ชนิด คือ แบดมินตัน, ยิมนาสติก, บาสเกตบอล และว่ายน้ำ นอกจากนี้เจ้าภาพจะพาทัวร์สถานที่ท่องเที่ยว เช่น สวนสาธารณเย่วซิว ซึ่งมีอนุสาวรีย์แพะ 5ตัว สัญลักษณ์ของเมืองกวางโจว หอโทรทัศน์กวางโจวใหม่ เป็นต้น.