ทูตยูเครนโว! ตะวันตกจ่อมอบ ‘รถถัง’ ให้กว่า 300 คัน ด้าน ‘เกาหลีเหนือ’ จวกตะวันตก ‘ล้ำเส้น’ กระพือสงครามตัวแทน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ทูตยูเครนประจำฝรั่งเศสเผยวานนี้ (27 ม.ค.) ว่าเคียฟได้รับคำมั่นสัญญาจากชาติตะวันตกว่าจะส่งรถถังให้มากกว่า 300 คัน ขณะที่เกาหลีเหนือออกอาการทุกข์ร้อนแทนรัสเซีย โดยออกมากล่าวหาวอชิงตันและพันธมิตรว่ากำลัง “ล้ำเส้น” และทำสงครามตัวแทนเพื่อผูกขาดความเป็นเจ้าโลก

วาดิม โอเมลเชนโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงปารีส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BFM ของฝรั่งเศสว่า “ขณะนี้มีหลายประเทศที่รับปากแล้วว่าจะส่งรถถังหนักให้ยูเครน รวมทั้งหมด 321 คัน”

ทั้งนี้ ทูตยูเครนยังปฏิเสธที่จะระบุชื่อประเทศให้ความช่วยเหลือ และไม่แจกแจงว่าเป็นรถถังรุ่นใดบ้าง

สัปดาห์นี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้สัญญาส่งมอบรถถังรุ่น M1 Abrams ให้ยูเครน จำนวน 31 คัน ขณะที่เยอรมนีประกาศจะส่งรถถัง Leopard 2 A6 ให้จำนวน 14 คัน

ก่อนหน้านั้น สหราชอาณาจักรได้ประกาศบริจาครถถัง Challenger 2 ซึ่งเป็นรถถังหลักของกองทัพอังกฤษให้เคียฟ 14 คัน ส่วนโปแลนด์ก็ได้ยื่นคำร้องไปยังเบอร์ลินเพื่อขออนุญาตบริจาครถถัง Leopard บางส่วนให้แก่เคียฟด้วยเช่นกัน

ถ้อยแถลงของทูตยูเครนมีขึ้น ในขณะที่ “เกาหลีเหนือ” ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรที่ใกล้ชิดของรัสเซียออกมาตำหนิสหรัฐฯ และตะวันตกว่า “กระทำการล้ำเส้น” ด้วยการส่งรถถังหนักให้ยูเครน

สำนักข่าว KCNA ได้เผยแพร่คำแถลงจาก คิม โยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่าสหรัฐฯ “มีเจตนาชั่วร้ายที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นเจ้าโลก ด้วยการกระพือสงครามตัวแทนเพื่อทำลายล้างรัสเซีย”

คิม โยจอง ยังประณามวอชิงตันและพันธมิตรตะวันตกว่า “ทำลายสันติภาพโลกและเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะที่หยิบยื่นอาวุธหนักมูลค่ามหาศาลให้ยูเครน โดยไม่สนใจความกังวลในด้านความมั่นคงของรัสเซีย” พร้อมย้ำว่าชาวเกาหลีเหนือ “พร้อมจะยืนหยัดอยู่ในสนามเพลาะเดียวกัน” กับประชาชนชาวรัสเซีย

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ารถถังหนักของตะวันตกจะถูกส่งถึงมือกองทัพยูเครนเมื่อใด ขณะที่ โอเมลเชนโก ยอมรับว่า ช่วงเวลาในการส่งมอบขึ้นอยู่กับชนิดของรถถังและประเทศต้นทาง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่ผู้แทนยูเครนและชาติตะวันตกได้เจรจากันในรอบหน้า

กระนั้นก็ตาม ทูตยูเครนได้ย้ำคำพูดของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่บอกว่า ยูเครนต้องการอาวุธยุทโธปกรณ์ซึ่งจะเป็นจุดพลิกเกมสงคราม “โดยเร็วที่สุด”

“หากต้องรอไปจนถึงเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. มันก็จะสายเกินไป” โอเมลเชนโก กล่าว

กองทัพยูเครนเตือนว่าพวกเขาจำเป็นต้องเสริมเขี้ยวเล็บแข่งกับเวลา เพราะเชื่อว่ารัสเซียจะเปิดปฏิบัติการโจมตีระลอกใหม่ภายในอีก 2 เดือน หรืออาจจะไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ที่มา : CNN