ถนนลู่วิ่ง ปั่นจักรยาน สวนสาธารณะกุดหวาย พึ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ เจอฝนถล่มหนัก ผิวยางมะตอยแตกยุบตัว

21 เมษายน 2565 ที่ สวนสาธารณะกุดหวาย อนุสรณ์ 239 ปี จังหวัดศรีสะเกษ สร้างด้วยงบประมาณ 140 ล้านบาท บนพื้นที่ กว่า 20 ไร่ เจอพิษของฝนตกหนัก ทำให้ถนนที่สร้างขึ้นมาเป็นลู่วิ่ง เดิน และปั่นรถจักรยาน รอบพื้นที่ดังกล่าว เกิดทรุดตัว ผิวยางมะตอยแตกยุบตัวลง ลึก 1.50 – 1.70 เมตร เป็นทางแตกระยะยาวกว่า 150 เมตร เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ต้องนำป้ายมาปักติดเตือนผู้ที่มาออกกำลังกายกันทุกวัน ซึ่งสถานที่แห่งนี้ โดยโยธาธิการจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดสรรงบประมาณมาทำการก่อสร้าง โดยการจ้างเหมาผู้รับเหมา กว่า 130 ล้านบาท ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แลนมาร์คแห่งใหม่ของเมืองศรีสะเกษ เพราะมีการสร้างหอสูงไว้ตรงกลางด้วย ทุกคนที่มาพบเห็นต่างชื่นชม ยินดี กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งออกกำลังกายของผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณ หมู่บ้าน ชุมชนใกล้เคียงแถบนี้ เพิ่งจะสร้างแล้วเสร็จไป ก่อนที่จะตรวจรับงานในเดือนมีนาคม 2565 ก่อนที่จะมีพิธีส่งมอบให้กับเทศบาลเมืองศรีสะเกษเป็นผู้ดูแลต่อ แต่เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของดิน และถนน ลู่วิ่งดังกล่าว ที่เป็นผิวยางมะตอย ทำให้เกิดความเสียหายแก่ถนนแห่งนี้ และผู้คนที่มาออกกำลังกายต้องหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว

ขณะที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดย นายมาโนช มหาสุวีระชัย รองนายกเทศมนตรี ปฏิบัติราชการแทน นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ได้มีหนังสือ ที่ ศก.52004/3021  ลงวันที่ 4 เมษายน 2565 เรื่อง แจ้งความชำรุด/บกพร่องโครงการรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะหนองกุดหวาย โดยเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทราบ โดยอ้างถึงสัญญาจ้าง ที่ 269/2563 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2563 โดยเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้ทำการตรวจสอบพบความชำรุดบกพร่องบริเวณสวนสาธารณะกุดหวาย ดังนี้ คือ 1.ถนนทรุดตัวและแตกร้าว 2.รั้วฝั่งทางทิศเหนือและทิศใต้เอนออกด้านนอกมีแนวโน้มว่าจะล้ม  3.ถนนบริเวณเยื้องหน้าห้องน้ำหญิงมีน้ำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนตกและไม่มีที่ระบาย 4.พื้นริมน้ำบริเวณหน้าร้านกาแฟแตก ทำให้ราวกั้นล้มเอียง 5.ต้นไทรเกาหลีบริเวณร้านกาแฟ น้ำเซาะดินบริเวณโคนต้น ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการสวนสาธารณะกุดหวาย จึงเรียนมาเพื่อดโปรดพิจารณาดำเนินการแก้ไขต่อไป

ขณะเดียวกัน คุณลุง วัย 65 ปี ที่มาเดิน มาวิ่งที่ถนนภายในสวนสาธารณะเป็นประจำ เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 เกิดฝนตกหนักมาในจังหวัดศรีสะเกษ แล้วน้ำก็ขัง ส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของถนน ลู่วิ่ง ทางปั่นรถจักรยาน เป็นทางยาว กว่า 100 เมตร และลึกมากกว่า 1 เมตร แม้จะพึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่ ไม่ถึงเดือนในการส่งมอบรับมอบของจังหวัด แต่เชื่อว่าน่าจะอยู่ในระหว่างประกัน เพราะเคยเห็นป้ายติดประกาศในการก่อสร้าง ว่าเป็นของบริษัทใด หากจะไม่ผิดน่าจะประกันถึงเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ แต่ระยะเวลาก็ผ่านมาหลายวันแล้ว บริษัทรับเหมายังไม่เคลื่อนเครื่องเข้ามาซ่อมเลย เวลามาวิ่งก็จะหลบเลี่ยงตรงนี้แทน

ขณะที่ ด้าน น.ส.จันทิรา พัฒนากรสิตานนท์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นในกรณีที่มีการทรุดตัวของถนนสวนสาธารณะหนองกุดหวาย ซึ่งได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) และประชาชนผู้พบเห็นแจ้งเข้ามายังเพจเฟซบุ๊ก ของ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจังหวัดศรีสะเกษ โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ในเบื้องต้นแล้ว และจะได้เร่งดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่รับผิดชอบชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งติดตามการดำเนินการแก้ไขต่อไป