“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯกทม. ชนะแลนด์สไลด์ ทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น (คลิป)

ประชาชนชาวเมืองกรุงแสดงเจตจำนงค์พากันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก. จำนวนมาก แม้จะมีสายฝนกระหน่ำลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากต้องห่างหายไปนาน 9 ปี ปรากฏผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ คะแนนทิ้งขาดคู่แข่งกระจุยกระจาย

ปธ.กกต.นำตรวจก่อนเปิดคูหา

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 22 พ.ค.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 31-34 โรงเรียนสวนบัว ถนนพหลโยธิน ซอยราชครู เขตพญาไท นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำคณะตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก. มีนางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผอ.สำนักงานเขตพญาไท นายสำราญ ตันพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับและร่วมสังเกต การณ์ก่อนทำการเปิดหีบเลือกตั้ง บรรยากาศหน้าหน่วยเลือกตั้งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาก่อนเวลาเพื่อรอใช้สิทธิก่อนที่ฝนจะตกลงมา จนเวลา 08.00 น. จึงเปิดหน่วยเลือกตั้งขณะที่ประชาชนทยอยมาใช้สิทธิท่ามกลางบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน ขณะที่กกต.คนอื่นและผู้บริหารสำนักงาน กกต. มีการแยกกันไปดูความเรียบร้อย และใช้สิทธิลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ อาทิ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต.ใช้สิทธิที่เขตดุสิต หน่วยเลือกตั้งที่ 23 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 56 เขตลาดพร้าว กทม.

ใช้ปากกาสีน้ำเงินสีอื่นเป็นบัตรเสีย

นายอิทธิพรให้สัมภาษณ์หลังเข้าคูหาลงคะแนนว่า การเลือกตั้ง กทม.ขณะนี้มี 16 คำร้องที่ยื่นเข้ามา เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนในมาตรา 65 (5) หาเสียงใส่ร้าย ครั้งนี้เราหวังว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 70 ฟ้าฝนก็เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ไม่มีการเลือกตั้งกทม. และเมืองพัทยามาช่วงเวลาหนึ่ง หวังว่าประชาชนจะตื่นตัวออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ เมื่อถามถึงการนำปากกามายังหน่วยเลือกตั้งเอง นายอิทธิพรตอบว่า นำมาเองได้ แต่ขอให้เป็นสีน้ำเงินมาเท่านั้น เพราะถ้าเป็นสีอื่นจะถือเป็นบัตรเสีย ทั้งนี้หน่วยเลือกตั้งจัดเตรียมปากกาไว้หลายด้าม และมีการทำความสะอาดอยู่เรื่อยๆตามมาตรการ สำหรับการนับคะแนนหน้าหน่วยไม่น่าจะเกินเวลา 19.00 น. เมื่อนำคะแนนมารวมกัน ต้องตรวจสอบและต้องใช้เวลาพอสมควรแต่จะพยายามไม่ให้เกิน 21.00 น.

ปลัด กทม.คุมส่งมอบหีบบัตร

ก่อนหน้านี้เวลา 05.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้ง ส.ก.และผู้ว่าฯ กทม. ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางเขน สำนักงานปกครอง และทะเบียน กทม. และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยม นายขจิตกล่าวว่า เริ่มทยอยส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 50 เขต ตั้งแต่เวลา 05.00 น. สถานการณ์โดยทั่วไปเรียบร้อยดี นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะเลือกผู้บริหารที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเข้ามาบริหารหลังห่างหายไปนาน จากนั้นนายขจิตเดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้ง 56 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สีปากกาในหน่วยเลือกตั้ง เบื้องต้นยังไม่มีข้อห้ามว่าจะใช้ปากกาสีใด เพียงแต่ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้สีน้ำเงิน เพื่อความชัดเจนในการลงคะแนน หรือหากไม่มั่นใจสามารถไปใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งได้

“ชัชชาติ” ปั่นจักรยานคู่ใจใช้สิทธิ

ขณะที่บรรยากาศการเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ต่างทยอยออกมาใช้สิทธิ โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาใช้สิทธิที่โรงเรียนแจ่มจันทร์ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 เเขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ด้วยรถจักรยานจากบ้านพักในซอยทองหล่อ ก่อนจะเข้าคูหา นายชัชชาติกล่าวกับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวสั้นๆว่า รู้สึกสบายใจ ไม่กังวล และไม่ได้ถือเคล็ดใดๆก่อนออกจากบ้าน ตื่นตั้งแต่ตี 3 ไปวิ่งที่สวนเบญจสิริ ส่วนคุณแม่อวยพรบอกให้ทำดีที่สุด ทั้งนี้ ในช่วงเย็นจะออกไปวอร์รูม ที่สเตเดียมวัน ติดตามผลการเลือกตั้งต่อไป

“วิโรจน์” ใส่เสื้อลิเวอร์พูลนำโชค

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคก้าวไกล สวมกางเกงขาสั้นใส่เสื้อทีมฟุตบอลลิเวอร์พูลทีมรัก ปั่นจักรยานมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่บริเวณเต็นท์ลานกิจกรรมโรงเรียนสุเหร่าบึงหนองบอน (ซอยอ่อนนุช 70) เขตประเวศ นายวิโรจน์ให้สัมภาษณ์หลังการใช้สิทธิว่า รู้สึกโล่งใจ คาดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเยอะ เพราะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 9 ปี เมื่อถามว่าประเมินกระแสตอบรับของตัวเองและ ส.ก. ไว้อย่างไร นายวิโรจน์ตอบว่า วันนี้คงต้องแล้วแต่ประชาชน เรารอฉันทามติจากประชาชน ลุ้นอยู่เหมือนกัน เวลา 14.00 น. จะไปรอลุ้นผลที่พรรคก้าวไกล และเวลา 22.00 น.

วันนี้เรามีภารกิจและมีลุ้นหลายลุ้น ทั้งเชียร์บอลไทย เชียร์บอลพรีเมียร์ลีกที่แข่งกันหลายคู่ เมื่อถามว่าอยากบอกอะไรถึงแฟนแมนยูฯและแฟนลิเวอร์พูลหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขันกีฬานั้นมีแพ้มีชนะ แต่วันนี้ขอผมชนะก็แล้วกัน” จากนั้นปั่นจักรยานกลับบ้านไปแบบชิลๆ

“ดร.เอ้” ขนกันมาทั้งครอบครัว

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมครอบครัว ได้แก่ พ่อ แม่ ภรรยา และลูก มาใช้สิทธิ นายสุชัชวีร์กล่าวหลังใช้สิทธิว่า วันนี้กำลังใจดีมากเกินร้อย เพราะมีพ่อ แม่ ภรรยา และลูกมาด้วย ช่วงเย็นจะเข้าไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อรอลุ้นผลคะแนน จากนั้นนายสุชัชวีร์พานางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ ภรรยา ไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 42 กองปราบปราม 2 โชคชัย 4 ก่อนกลับเข้าวอร์รูม ที่อาคาร ESV TOWER พหลโยธิน 9

“ศิธา” ชี้คนกรุงอยากเปลี่ยน

ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เขตสายไหม น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง น.ต.ศิธากล่าวว่า ไม่กังวลอะไรหลับสบาย ไม่ได้ถือฤกษ์อะไร แค่ไหว้พระตามปกติเท่านั้น ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ล้วนเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ประกอบกับคนไม่ได้เลือกตั้งมานานจึงคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ และในอนาคตหวังว่านโยบายการหาเสียงจะไม่วนเวียนอยู่ที่เดิม เพราะหากยังมีนโยบายเหมือนเดิมหมายความว่าปัญหาของกรุงเทพฯยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ ปัญหาอาจไม่ต้องได้รับการแก้ไขทั้งหมด แต่ควรอยู่ในระดับที่คนกรุงเทพฯพึงพอใจ

“อัศวิน” ควงลูกชายฝ่าสายฝน

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พร้อม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง บุตรชาย มารอใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบฯ ตั้งแต่เวลา 07.58 น. ท่ามกลางท้องฟ้าที่ครึ้มและเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมา พล.ต.อ.อัศวินได้กล่าวทักทายสื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม และยืนแกว่งแขนด้านหน้าหน่วยเลือกตั้งระหว่างรอเวลาเข้าคูหาเลือกตั้ง จนได้เวลาเปิดหน่วยจึงเข้าไปใช้สิทธิ และเดินทางกลับบ้านพักทันที และเวลา 18.00 น. จะไปรอฟังผลคะแนนที่อาคารรักษ์กรุงเทพ ปิ่นเกล้า กับทีมผู้สมัคร ส.ก. กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

“บิ๊กตู่” ดีใจได้เลือกผู้ว่าฯ กทม.

สำหรับบุคคลสำคัญ และบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างทยอยออกมาใช้สิทธิ์ เมื่อเวลา 10.40 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 เต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประดิพัทธ์ 5 (เรวดีเหนือ) เขตพญาไท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มาใช้สิทธิ์พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และบุตรสาวทั้ง 2 คน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ดูแลเข้มข้น โดยนายกฯมาในชุดลำลองเชิ้ตแขนสั้นลายสกอตสีน้ำเงิน กางเกงสแล็ก มีสีหน้ายิ้มแย้ม เดินทางมารถยนต์ส่วนตัว หมายเลขทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร ไม่มีรถนำขบวน หลังการใช้สิทธิ์ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า มาทำหน้าที่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอให้ออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก ช่วยกันดูแลบ้านเมือง ทุกคนมี 1 เสียง 1 สิทธิ์เหมือนกัน เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ได้ออกมาเลือกตั้งในรอบ 9 ปี พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ก็ต้องดีใจนะ บ้านเมืองอยู่ในช่วงเวลาที่มีเสถียรภาพสงบสุข ถึงเวลาเลือกตั้งได้ก็ต้องเลือก” ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กำลังจะเดินขึ้นรถกลับที่พัก ช่างภาพได้ขอให้ยกมือเพื่อถ่ายรูป พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับออกปากว่า “ไม่ได้ เลอะเทอะ ยังอยู่ระหว่างการเลือกตั้งเดี๋ยวผิดกฎหมายต้องระมัดระวัง”

“บิ๊กป้อม” ชวนใช้สิทธิ์เพื่อ ปชต.

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 แขวงสะพานสอง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาใช้สิทธิ์มีการตรวจสอบรายชื่อก่อนจะต่อแถวรอลงคะแนน ต่อมา พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกตั้งน่าจะเรียบร้อยดี เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ได้มาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในรอบ 9 ปี พล.อ.ประวิตรตอบว่า เฉยๆ ที่ผ่านมาก็เคยเลือกตั้งมาแล้ว อยากให้ประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อเป็นประชาธิปไตยเต็มที่ เราอยากให้ทุกคนได้เลือกผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ด้วยตนเอง อยากเลือกใครก็เลือก

“พิธา-วู้ดดี้-มาดามแป้ง” ไม่ขาด

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 บริเวณเต็นท์ที่จอดรถธนาคารออมสินภาค 2 ซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขี่รถจักรยานไฟฟ้ามาใช้สิทธิ์ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงค่อนข้างหนาเม็ด แต่ยังมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันไม่ขาดสาย ซึ่งเขตนี้มีดาราและคนดังออกมาใช้สิทธิ์ อาทิ “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดัง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย นายพิธากล่าวว่า ตื่นเต้นที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กันมาก เพราะไม่ได้เลือกตั้งกันมา 9 ปี ประจวบเหมาะกับวันที่ 22 พ.ค.2557 ประชาธิปไตยถูกประหารด้วยรัฐประหาร หวังว่าปีนี้จะเป็นวันเริ่มต้นใหม่ของประเทศเรา ดูจากบรรยากาศก็เห็นแล้วว่าพี่น้อง ประชาชนรอวันนี้อยู่เช่นกัน น่าจะเป็นฟ้าใหม่ของประเทศไทย ที่มีความหวังมากขึ้น หลังให้สัมภาษณ์เสร็จนายพิธาขอตัวเดินทางกลับ แต่ไม่ทันจะเดินไปถึงรถจักรยานไฟฟ้า ก็นึกขึ้นได้ว่าลืมหมวกกันน็อกไว้ที่จุดรับลงทะเบียน จึงอุทานด้วยน้ำเสียงเลิ่กลั่กว่า “หมวกๆ” ทำเอาสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวอยู่หัวเราะร่าไปตามๆกัน

“เจ๊หน่อย-อุ๊งอิ๊ง” ไม่ยอมพลาด

ขณะที่นักการเมืองชื่อดัง และบุคคลในแวดวงการเมืองต่างออกมาใช้สิทธิ์กันพร้อมหน้า อาทิ ครอบครัวชินวัตร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว ออกมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 เขตคันนายาว เต็นท์ลานกีฬา 1 เคหะธานี 3 ซึ่งเป็นเขตของนางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย โดยมีประชาชนที่มารอใช้สิทธิ์เข้ามาพูดคุยทักทาย และขอถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับทั้งครอบครัวอย่างเป็นกันเอง ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ออกมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 33 เต็นท์บริเวณที่จอดรถ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลาดพร้าว คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญ ชาว กทม.จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ที่ต้องการไปบริหารกรุงเทพฯ และรับใช้ พี่น้องชาว กทม.อย่างแท้จริง

“มาร์ค-ปุ้ม” ปะหน้าทักทาย

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ภายในโรงเรียนสวัสดีวิทยา ซอยสุขุมวิท 31 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาใช้สิทธิและให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่ติดตามดูประชาชนมีความตื่นตัว อยากเชิญชวนทุกคนให้ออกมาใช้สิทธิ เพื่อสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย และกระบวน การเลือกตั้งท้องถิ่น และที่หน่วยเดียวกัน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เดินทางมาใช้สิทธิพร้อมมารดา ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับนายอภิสิทธิ์ ทั้งสองคนได้พูดคุยทักทายกัน

และที่โรงเรียนวัดบางบอน สำนักงานเขตบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย บุตรชาย ก็ออกมาใช้สิทธิเช่นกัน

ผู้สูงอายุบ่ยั่นแม้ฝนกระหน่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คนวัยทำงาน ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมาในช่วงเช้า อาทิ ในเขตวัฒนา หน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนสวัสดีวิทยา สุขุมวิท 31, ธนาคารออมสิน สุขุมวิท 39, โรงเรียนเจริญวุฒิวิทยา สุขุมวิท 55, โรงเรียนแจ่มจันทร์ เอกมัย 21, โรงพิมพ์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เอกมัย และวัดธาตุทอง ฯลฯ ขณะที่เต็นท์บริเวณลานขนถ่ายวัสดุ แผนกรถกิจการพิเศษ กรมขนส่งทหารอากาศ บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 22-25 แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง มีทหารกองประจำการในหน่วยต่างๆของกองทัพอากาศทยอยมาใช้สิทธิกันตั้งแต่ช่วงเช้าต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก รวมถึงที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16-17 จุดข้างคลับเฮ้าส์สโมสรหมู่บ้านปัญญาวิลเลจ ซอยพัฒนาการ 30 แม้ฝนเทลงมาอย่างหนัก มีลมพัดกระโชกแรง ทำคูหาเลือกตั้งปลิวกระจุยกระจาย เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเก็บและยึดคูหาให้แน่นหนา แต่ประชาชนยังคงฝ่าฝนมาใช้สิทธิต่อเนื่อง

“แอน ทอง-เบลล่า” รักษาสิทธิ

สำหรับดาราคนดังอย่าง “แอน ทองประสม” นางเอกสาวชื่อดัง สวมเสื้อสีชมพู กางเกงขายาวสีเหลือง มาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 เฮ้าส์สโมสรหมู่บ้านปัญญาวิลเลจ แอน ทองประสม กล่าวว่า เป็นเวลา 9 ปีที่ไม่ได้เลือกตั้ง อยากเห็นมุมมองในอนาคตของเราจะไปอย่างไร เด็กๆคนรุ่นใหม่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกอนาคตของตัวเองด้วย ปัญหา กทม. ที่อยากให้แก้ไขมีเยอะมาก ต้องการการเยียวยา อยากได้คนที่มีแพสชัน มีพลังดีๆ แอ็กทีฟ มาทำหน้าที่ ให้คนกรุงเทพฯคล่องตัว คนเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ และที่บริเวณสนามบาสเกตบอล เคหะออเงิน แขวงออเงิน เขตสายไหม หน่วยเลือกตั้งที่ 3-17 “เบลล่า- ราณี แคมเปญ” ดารานักแสดงชื่อดัง เดินทางมาใช้สิทธิพร้อมนางปราณี แคมเปญ มารดา เบลล่า-ราณี กล่าวว่า ห่างหายจากเลือกตั้งมานาน 9 ปี วันนี้รู้สึกตื่นเต้นเหมือนกัน ตั้งใจมองในภาพรวมว่านโยบายของใครเป็นไปได้มากที่สุด เรากำลังเปิดประเทศ อยากให้ผู้ว่าฯคนใหม่เตรียมตัวเรื่องนี้ด้วย อยากให้ทุกอย่างดีขึ้น ส่วนที่มีเด็กรุ่นใหม่เข้ามาใช้สิทธิถือว่าเป็นสิ่งดีเพราะหนึ่งเสียงก็มีความหมาย

“พี่เบิร์ด-มิลลิ” ตัวแทนสองวัย

ด้านเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้องซุปเปอร์สตาร์ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 60 เต็นท์ชุมชนหมู่บ้านสุขใจ ซอยวชิรธรรมสาธิต 43 สุขุมวิท 101/1 เขตพระโขนง จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า ฝากถึงผู้ที่จะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ขอให้ทำให้พวกเราภูมิใจที่ได้อยู่ใน กทม. เมืองที่ทั่วโลกอยากมาเที่ยว ทำให้เรายืดอกอย่างภูมิใจได้ว่าเราได้อยู่กรุงเทพฯ โควิดก็ใกล้จะไปแล้ว เป็นเวลาที่ผู้ว่าฯคนใหม่เข้ามาทำงาน ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ส่วน น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ แร็ปเปอร์สาว วัย 19 ปี ที่ไปโด่งดังบนเวทีระดับโลกโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วง ได้มาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 โรงเรียนบางอ้อศึกษา เขตบางพลัด แต่พอเจอช่างภาพสื่อที่มารอทำข่าว เกิดอาการรู้สึกไม่พอใจ สีหน้าเคร่งเครียด ขณะที่แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ มาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30 บริเวณโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ เขตมีนบุรี

ระดม ตร.1.9 หมื่นนายรับมือ

ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเวลา 08.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) นำคณะตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 35-47 (13 หน่วย) ร.ร.อุดมศึกษา ลาดพร้าว 94 เขตวังทองหลาง เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง จากนั้นเดินทางไปตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 13 เต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประดิพัทธ์ 5 (เรวดีเหนือ) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งติดตามสถานการณ์เลือกตั้งอย่างใกล้ชิด วันนี้ใช้กำลังตำรวจดูแลรวมทั้งสิ้น 19,518 นาย ทั้งออกสืบสวนหาข่าวตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว อำนวยความสะดวกการจราจร

พบทำผิด ก.ม.เลือกตั้ง 18 กรณี

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า พื้นที่เลือกตั้งกรุงเทพฯ พบมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 5 กรณี คือ 1.พื้นที่ สน.พระโขนง มีผู้ใช้สิทธิกาหมายเลขผู้สมัครผิด และจะขอบัตร เลือกตั้งใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ จึงฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง 2.พื้นที่ สน.ท่าเรือ มีผู้ใช้สิทธิจำชื่อผู้สมัครไม่ได้ จึงจะออกจากคูหามาดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม 3.พื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 มีผู้ใช้สิทธิฉีกบัตรเลือกตั้ง เกิดจากความเข้าใจผิดว่ามีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เพียงอย่างเดียว จึงฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ก.ทิ้ง 4.พื้นที่ สน.เตาปูน ชายอายุ 61 ปี ขยำบัตรเลือกตั้งและนำออกไปนอกคูหา ก่อนจะโยนทิ้ง และ 5.พื้นที่ สน.ประชาชื่น มีผู้ใช้สิทธิทำลายบัตรเลือกตั้ง แต่ผู้ก่อเหตุรายนี้มีอาการทางสมอง ทั้งหมดอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา พบมีการกระทำผิด 1 กรณี คือมีผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งได้เข้าไปในพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อขอดูเอกสารรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงไม่พอใจแสดงอาการไม่เหมาะสม ส่วนผู้มาใช้สิทธิมีจำนวนใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาคือประมาณร้อยละ 60

กองเชียร์ “ชัชชาติ” เฮดังสนั่น

หลังการปิดหีบเลือกตั้ง เมื่อเวลา 17.00 น.ที่สเตเดียมวัน เขตปทุมวัน สถานที่ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ใช้เป็นสถานที่ติดตามผลการนับคะแนน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีสื่อมวลชนจากทุกสำนัก และประชาชนที่สนับสนุนมาร่วมติดตามความเคลื่อนไหวจำนวนมาก ทีมงานเพื่อนชัชชาติเริ่มทยอยเข้ามา อาทิ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีต สนช. น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ และนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ กระทั่งเวลา 18.28 น. นายชัชชาติเดินทางมาถึงสเตเดียมวันด้วยรถไฟฟ้า ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนส่งเสียงเฮดังกึกก้อง ส่วนนายชัชชาติได้กระโดดชูมือ และให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่นำมาเป็นอันดับ 1 ว่า ตัวเลขอยู่ที่ประชาชน เราก็ต้องน้อมรับ และทำให้ดีที่สุด อยากจะพูดถึงทั้งคนที่เลือกและไม่เลือกตนว่า พร้อมจะทำงานให้ทุกคน ต้องทำเต็มที่ เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะสร้างความมั่นใจให้คนกรุงเทพฯอย่างไรว่าจะไม่โดนทอดทิ้งอีก นายชัชชาติตอบว่า เราต้องลงไปเจอปัญหา ต้องเป็นคนที่ไปรับฟัง

ผลไม่เป็นทางการทิ้งขาดคู่แข่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 18.43 น. ที่นับไปได้ร้อยละ 9.2 นายชัชชาติมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 คือ 2.09 แสนคะแนน ตามมาด้วยนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 3.97 หมื่นคะแนน และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร 3.95 หมื่นคะแนน

กทม.แถลงผลไม่เป็นทางการ

กระทั่งเวลา 20.00 น. ที่ห้องไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพ มหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงความคืบหน้าการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. นายขจิตกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 19.50 น. ปรากฏว่านายชัชชาติมีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 234,953 คะแนน นายสุชัชวีร์ มาเป็นอันดับ 2 ได้ 44,190 คะแนน นายวิโรจน์ มาอันดับ 3 ได้ 43,386 คะแนน นายสกลธี มาอันดับ 4 ได้ 40,563 คะแนน พล.ต.อ.อัศวิน มาอันดับ 5 ได้ 37,382 คะแนน ส่วนผลการเลือกตั้ง ส.ก.ไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยได้ 19 เขต พรรคก้าวไกล 12 เขต พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 เขต พรรคพลังประชารัฐ 2 เขต และไทยสร้างไทย 2 เขต และผู้สมัครอิสระ 1 เขต รวม 48 เขต จากทั้งหมด 50 เขต

“วิโรจน์” ออกตัวรอผลทางการ

ที่อาคารอนาคตใหม่ เมื่อเวลา 18.20 น.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังปิดหีบเลือกตั้งซึ่งคะแนนมาเป็นอันดับ 2 ว่า จะได้คะแนนอันดับที่เท่าไหร่ก็ต้องการขอบคุณประชาชนทุกแต้มทุกคะแนน และกำลังใจที่มอบให้เรา ต้องรอให้นับคะแนนทั้งหมดก่อนจึงจะประเมินได้ว่าจะเป็นอย่างไร ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน แต่ผลคะแนนเบื้องต้นสะท้อนว่า คน กทม.สิ้นหวังกับรัฐบาลแล้ว และยืนยันได้แล้วว่าการโหวตเชิงยุทธศาสตร์ไม่ได้เกิดผลจริง เพราะประชาชนยังอยากเลือกในสิ่งที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง วันนี้ได้พิสูจน์แล้ว เมื่อถามว่า ส.ก.พรรคก้าวไกลพร้อมทำงานกับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่หรือไม่ นายวิโรจน์ตอบว่า เรายึดหลักว่าพร้อมทำงานให้กับประชาชนทุกคน หากผู้ว่าฯ กทม.คนใดพร้อมทำงานให้กับประชาชน เราก็พร้อมทำงานด้วย ทั้งเรื่องการจัดงบประมาณ การทบทวนแก้ไขข้อบัญญัติที่เป็นอุปสรรคในการให้บริการประชาชน ถ้ามีจุดยืนตรงกัน ต้องการสร้างความเป็นธรรม และสร้างเมืองให้คนเท่ากัน เราทำงานร่วมกันกับใครก็ได้

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ดูจากผลคะแนนรวมเบื้องต้นของนายชัชชาติกับนายวิโรจน์ ที่ทิ้งห่างผู้สมัครฯของอีกฝ่าย สะท้อนได้ว่าแม้จะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่สะท้อนถึงอุดมการณ์ทางการเมืองด้วย การเลือกตั้ง กทม.จะไม่ได้สะเทือนแค่ใน กทม. แต่จะสะเทือนไปถึงการเลือกตั้งทั้งประเทศด้วย

“เอ้” อ้อนทุกแต้มไม่เสียเปล่า

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์หลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ไม่ได้ดูโพลที่ออกมา อยู่ที่การนับคะแนนจริง ขอให้ใจเย็นๆ รอผลนับคะแนนหลังปิดหีบดีกว่า มั่นใจว่าคนกรุงเทพฯจะเลือกผู้ว่าฯที่มาแก้ปัญหาให้เขาจริงๆ เมื่อถามย้ำว่าถ้าสุดท้ายผลไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ นายสุชัชวีร์ตอบว่า เอาให้ถึงวันนั้นก่อนค่อยมาถาม แต่วันนี้ตื่นเต้นเหมือนกับทุกคน อยากบอกผู้ที่สนับสนุนจะไม่ทำให้ผิดหวังทุกคะแนนที่ลงให้มาจะไม่เสียเปล่า จะเป็นพลังใจให้ทำงานต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ อยากให้กรณีตนเป็นตัวอย่างแก่คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนดี ให้ช่วยกันออกมาทำงานให้บ้านเมือง คิดว่ายังมีโอกาสได้ทำงาน

“ศิธา” มุ่งเป้าไปสู่สนามใหญ่

น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตอนแรกตั้งใจอยู่เบื้องหลัง แต่คนรุ่นใหม่ที่มาร่วมงานอยากให้ทำเป็นตัวอย่าง จึงจำเป็นที่ต้องลงสมัคร แม้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้รับเลือก ก็จะทำงานต่อ แต่บทบาทคงต้องดูว่าจะอยู่ตรงไหน เป้าหมายของเราอยู่ที่ระดับชาติ หากเราได้ ส.ก.มาไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เราจะให้ ส.ก.ของพรรคไปร่วมพัฒนา กทม.ไม่มีการตั้งเป็นก๊วนเป็นกลุ่ม ยินดีไปสนับสนุน และเราจะเดินการเมืองระดับประเทศต่อไป สำหรับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค มีความนิยมส่วนตัวอยู่แล้ว แต่การตั้งพรรคใหม่อาจเป็นภาพที่ยังไม่เคยเห็น เป็นสิ่งท้าทายว่าจะเดินการเมืองลักษณะนี้ได้ถึงจุดไหน แต่เชื่อว่าประสบการณ์การเมืองคุณหญิงสุดารัตน์เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง เชื่อว่าคนซึมซับและจะเดินต่อไปได้ดี

“อัศวิน” ยิ้มรับความพ่ายแพ้

ที่อาคารรักษ์กรุงเทพ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แถลงว่า นั่งดูทีวีช่วงเวลา 17.30 น. คะแนนตามนายชัชชาติอยู่เยอะคงสู้ไม่ได้ และเชื่อว่านายชัชชาติชนะร้อยเปอร์เซ็นต์ ขอบคุณประชาชนกับทุกคะแนนเสียง มากน้อยไม่ใช่ปัญหา ยอมรับการตัดสินของประชาชน และยอมรับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ขอฝากนโยบายของตนให้นายชัชชาติ สิ่งที่มีประโยชน์ขอให้ต่อยอด ต่อไปนี้จะไม่ลงสนามไหนแล้วจะพักผ่อนอยู่บ้าน

“วิโรจน์-สุชัชวีร์” ยกหูร่วมยินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการนับคะแนนไปได้เกินร้อยละ 60 นายวิโรจน์ และนายสุชัชวีร์ได้โทรศัพท์ไปร่วมแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่อย่างเป็นทางการ นายวิโรจน์ยืนยันว่าขอให้สบายใจว่า ส.ก.ของพรรคก้าวไกล ยินดีร่วมมือทำงานกับนายชัชชาติเต็มที่ ด้านนายชัชชาติตอบว่า เป็นเกียรติเช่นเดียวกัน และขอรับนโยบายต่างๆของนายวิโรจน์ เพราะน่าสนใจมาก ทั้งนี้ นายวิโรจน์กล่าวทิ้งท้ายว่าขอฝากอีกสักเรื่อง เรื่องบีทีเอสการเปิดเผยสัญญา ซึ่งนายชัชชาติตอบว่า “ได้เลยยินดี”

“ชัชชาติ” ขอทุกขั้วร่วมเปลี่ยน

จากนั้นเวลา 20.30 น. ที่สเตเดียมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. แถลงว่า นายสุชัชวีร์ และนายวิโรจน์ โทร.มาแสดงความยินดี จึงบอกไปว่าพร้อมร่วมงานกับ ส.ก.ทุกคน เราเห็นต่างกันได้อย่าสร้างความเกลียดชังกัน ถ้า กกต.รับรองผลได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นผู้ว่าฯของทุกคนไม่ว่าจะเลือกหรือไม่เลือก เราต้องดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน กทม.เป็นมหานครเต็มไปด้วยความหวัง มีความสวยงาม มีสิ่งที่ดี อาสาเป็นผู้นำความหวัง เชื่อว่าจะทำให้ กทม.เป็นมหานครสวยงาม มีความสุข ทุกคนเดินไปพร้อมกัน และน่าอยู่ ตื้นตันใจพูดไม่ออก ขอบคุณผู้สมัครหลายๆคนที่เดินทางร่วมกันมาเกือบ 2 เดือน จะเอานโยบายทุกท่านมารวมกัน ตอนนี้รอ กกต.ประกาศอย่างเป็นทางการ และขอบคุณทีมงานเพื่อนชัชชาติ พลังอิสระ อาสาสมัครทุกคนที่ร่วมเดินมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ทุกฝ่ายจะมาร่วมเปลี่ยนกรุงเทพฯไปด้วยกัน ในอีก 4 ปี ทุกคนต้องมาร่วมกัน กทม.ไม่ได้สร้างมาเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ขอให้ทุกคนมาร่วมกันทำงาน ทำกรุงเทพฯให้น่าอยู่สำหรับทุกคน

วางตัวทีมงานไว้พร้อมแล้ว

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า ทีมผู้บริหาร กทม. ตอนนี้ฝ่ายการเมืองมีพร้อมแล้ว ขอให้ กกต.ประกาศยืนยันรับรองผลอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจะแถลงอีกครั้ง สิ่งแรกที่จะทำหลังจากนี้คือฝากข้าราชการ กทม. ช่วยอ่านนโยบายทั้ง 213 ข้อของตนในเว็บไซต์อย่างละเอียด เพราะสิ่งที่นำเสนอไปเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ สัญญากับประชาชนไว้ ขอบคุณ พล.ต.อ.อัศวินที่ดูแล กทม.มา 5 ปี พร้อมจะสานต่อ โครงการไหนดีเราจะดูแลต่อ เพราะทุกคนมีจุดดีเอาจุดดีมาต่อยอด การแต่งตั้งโยกย้ายต้องไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง สัญญาว่าจะเป็นผู้นำที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องข้าราชการ กทม. คนเป็นหัวหน้าไม่ใช่ไปสั่งอย่างเดียว ข้าราชการที่ดีไม่ต้องกลัว ข้าราชการไม่ดีเตรียมตัวไว้

ผู้ว่าฯเมืองชลตรวจสนามพัทยา

สำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 146 หน่วย แบ่งเป็น 4 เขตเลือกตั้ง มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ทั้งหมด 78,071 คน เมื่อเวลา 08.00 น. ที่เขตเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 มัธยมสาธิตพัทยา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี พร้อม กกต.จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเขตเลือกตั้ง โดยมีเรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ผอ.การเลือกตั้งเมืองพัทยา นำตรวจความพร้อมในจุดต่างๆ คูหาลงคะแนนของผู้เสี่ยงและป่วยโควิด-19 ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ผวจ.ชลบุรีกล่าวว่า จังหวัดชลบุรีและ กกต.ได้รณรงค์ให้คนพัทยาออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด ทุกหน่วยเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่ ขณะที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ได้นำคณะตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง ที่โบสถ์เซนต์นิโคลัส พัทยา นาย ปกรณ์กล่าวว่า พบว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าจะทราบผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ก่อน 21.00 น.

ตัวเต็งถือฤกษ์ออกกาบัตรคึกคัก

เวลา 08.30 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 19 เขตเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 สว่างฟ้าพฤฒา ราม นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา กลุ่มพัทยาร่วมใจ ออกมาใช้สิทธิ เลือกตั้ง ด้วยสีหน้าที่สดชื่น ยิ้มทักทายสื่อมวลชนตลอดเวลา กล่าวว่า ไม่มีอะไรกังวล รอลุ้นช่วงเย็น ช่วงนี้ตื่นเช้าทุกวัน หลังจากคืนนี้ก็นอนหลับสบายแล้ว ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ หรือเบียร์ ผู้สมัครฯ กลุ่มเรารักพัทยา อยู่ในชุดเสื้อสีแดง กางเกงขายาวสีดำ ถือฤกษ์ 09.30 น. ออกไปลงคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 เขตเลือกตั้งที่ 3 โบสถ์เซนต์นิโคลัส ต.หนองปรือ อ.บางละมุง ต่อมาเวลา 10.00 น.นาย ศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผู้สมัครฯ อิสระ ได้เดินทางเข้าคูหา ลงคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 เขตเลือกตั้งที่ 1 นายศักดิ์ชัยเผยว่า กังวลใจเล็กน้อยกับสภาพดินฟ้าอากาศฝนตกเกรงประชาชนออกมาใช้สิทธิน้อยลง ภาพรวมถือว่าตนเองค่อนข้างมั่นใจแต่สุดท้ายคำตอบอยู่ที่ประชาชน ขณะที่นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัครฯ คณะก้าวหน้าเมืองพัทยา ใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 เขตการเลือกตั้งที่ 2

อุ้มคุณยายอัมพาตวัย 86 เข้าคูหา

นายไสว อินแดง อายุ 45 ปี วิน จยย.รับจ้าง เปิดเผยว่า ดีใจที่มีการเลือกตั้ง หลังจากเมืองพัทยาเงียบมานาน 4-5 ปี การเลือกตั้งในครั้งนี้จะช่วยให้ท้องถิ่นเกิดการพัฒนาขึ้น ขณะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 เขตเลือกตั้งที่ 3 เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอุ้มร่างนางสมจิตร ปานสิงห์ อายุ 86 ปี ป่วยเป็นอัมพาต ที่เดินทางมาลงคะแนนเข้าคูหาเลือกตั้ง นางสมจิตร เผยว่า ตั้งใจมาลงคะแนน ถึงแม้ร่างกายจะไม่ไหว แต่พยายามมาลงคะแนน เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง เลือกคนที่เหมาะสมมาบริหารเมืองพัทยา

“สนธยา” ขอเฟ้นคนดีมาทำงาน

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 เขตเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) นายสนธยา คุณปลื้ม ประธานยุทธศาสตร์ กลุ่มเรารักพัทยา และอดีตนายกเมืองพัทยา คนล่าสุด ออกไปใช้สิทธิ โดยนายสนธยากล่าวว่า ขอให้ประชาชนใช้สิทธิออกเสียงคัดเลือกคนดีมาทำงานบริหารเมืองพัทยา ประชาชนจะสามารถกำหนดทิศทางได้ด้วยตัวเอง พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่คนทั้งโลกรู้จัก หลังจากภาครัฐประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และจะมีการฟื้นฟู ผ่อนคลาย ผ่อนผันในทุกๆด้านตามความเหมาะสม ทั้งปัจจุบันพัทยาถือเป็นเมืองศูนย์กลางของอีอีซีด้วย

“ปรเมศวร์” แต้มนำโค้งแรก

หลังปิดหีบเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิก สภาเมืองพัทยา กกต.ประจำหน่วยได้เริ่มนับคะแนน โดยมีแต่ละกลุ่มการเมืองต่างๆส่งตัวแทนมาร่วมสังเกต การณ์ เพื่อความโปร่งใส ล่าสุด ผลคะแนน ณ เวลา 19.50 น. ปรากฏว่า นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ หรือ เบียร์ ผู้สมัครจากกลุ่มเรารักพัทยา มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ได้ 14,033 คะแนน ตามด้วยนายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครจากกลุ่มพัทยาร่วมใจ ได้ 12,257 คะแนน นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัคร จากทีมคณะก้าวหน้าพัทยา ได้ 8,658 คะแนน และนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผู้สมัครอิสระ ได้ 885 คะแนน

เสื้อแดงลุยต้านรัฐประหาร

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น ประกอบด้วย กลุ่มขอนแก่นพอกันที กลุ่มราษฎรขอนแก่น กลุ่มทะลุ มข. กลุ่มดาวดิน กลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดง และภาคีเครือข่ายนักเรียนเคเคซีขอนแก่น จัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารเนื่องในโอกาครบรอบ 8 ปีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. เริ่มเดินขบวนจากบริเวณภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปตามถนนหน้าสำนักงานหน้าเทศบาลนครขอนแก่น เข้าสู่ถนนรื่นรมย์ ถนนกลางเมือง ไปหยุดทำกิจกรรมที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ประกาศแจ้งสิทธิการชุมนุมให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ก่อนจะพากันเคลื่อนขบวนไปจัดกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ต่อต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ภายในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

จวกคณะปฏิวัติล้มเหลวทุกด้าน

แถลงการณ์ระบุว่า การทำรัฐประหารไม่ใช่การกระทำตามวิถีทางการเมืองตามแนวคิดของหลักประชาธิปไตย ถือเป็นกบฏต่อประชาชน ตลอด 8 ปี ภายใต้อำนาจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การปฏิรูปการเมืองสร้างความปรองดอง แก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ยังไม่ได้รับการแก้ไข บริหารประเทศล้มเหลวทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจ และวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่การรับมือการระบาด และความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน ส่งผลให้เกิดปัญหาในสังคมแสนสาหัส

กลุ่ม 16 นัดดินเนอร์หนุนซักฟอก

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า ช่วงค่ำวันที่ 23 พ.ค. กลุ่ม 16 อาทิ นายพีรวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และตน นัดรับประทานอาหารเย็นกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ร้าน The conner ซอยสุขุมวิท 26 เพื่อหารือถึงเรื่องทุจริตในโครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำในภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงปัญหาค่าไฟฟ้า ที่ประชาชนร้องเรียนจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการแก้ไขจากกระทรวงพลังงาน เตรียมนำไปขยายผลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

“ธรรมนัส” เททิ้งอ้างติดภารกิจ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นัดรับประทานอาหารเย็นกับ ส.ส.กลุ่ม 16 วันที่ 23 พ.ค.มีหลายเรื่องจะแลกเปลี่ยนความเห็นกันเพื่อนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาทิ ท่อส่งน้ำอีอีซี รวมถึงเรื่องทุจริตเรื่องใหม่ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะมาร่วมรับประทานอาหารด้วย จากที่ได้ตอบรับตกลงกันไว้แต่แรก แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ออกมาปฏิเสธ ร.อ.ธรรมนัสจะไม่มาร่วม เชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัสเป็นผู้ใหญ่ เมื่อตกปากรับคำแต่แรกไว้แล้วคงไม่ผิดนัด เพราะมากินข้าวพูดคุยเรื่องปัญหาของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แจ้งกับคนใกล้ชิดว่าไม่สามารถไปร่วมทานอาหารกับนายยุทธพงศ์และกลุ่มพรรคเล็กบางส่วนได้แล้ว โดยให้เหตุผลว่ายังติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ

“นิโรธ” วอนฝ่ายค้านอย่าคว่ำงบฯ

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า ส.ส.ทุกคนได้รับร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 66 จากสภาไปพิจารณาแล้ว พอเข้าสู่สภาจะมีการแสดงความคิดเห็นกันถึงชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อย่างละเอียด จนถึงวาระ 2-3 ต้องกราบเรียนฝ่ายค้านว่า เรื่องงบฯการบริหารประเทศอาจจะเป็นเรื่องปกติที่อาจจะไม่เห็นด้วยและท้วงติง แต่อยากให้พิจารณาอย่างสร้างสรรค์ แนะนำมาในชั้น กมธ.ได้

ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565