ขนส่งฯ ย้ำ “ค่าสัมภาระเพิ่ม 20-100 บาท” เฉพาะแท็กซี่ไปกลับดอนเมือง-สุวรรณภูมิเท่านั้น

     กรมการขนส่งทางบกย้ำชัด การเก็บค่าสัมภาระเพิ่ม 20-100 บาท จำกัดเฉพาะแท็กซี่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ที่ให้บริการไป-กลับสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น นอกเหนือจากนี้คิดค่าบริการตามมิเตอร์ปกติ

     นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก ระบุถึงกำหนดอัตราค่าบริการกรณีการจ้างโดยมีบริการพิเศษสำหรับแท็กซี่มิเตอร์บรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 ที่มีการกำหนดอัตราค่าบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม 20-100 บาทนั้น จำกัดเฉพาะการใช้บริการจากท่าอากาศยานดอนเมืองหรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ส่วนการจ้างแท็กซี่ที่ไม่ได้มีต้นทางหรือปลายทางไปยังท่าอากาศยานดังกล่าว จะมีเพียงค่าโดยสารตามที่ปรากฏบนมิเตอร์เท่านั้น

 0105

     นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้กำหนดหลักเกณฑ์ของสัมภาระที่เรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมดังกล่าว หมายถึงสินค้า, สิ่งของ, อุปกรณ์, เครื่องมือเครื่องใช้ที่มีการบรรจุกล่อง กระเป๋า มัดรวม หรือบรรจุหีบห่อ รวมถึงที่ไม่มีการบรรจุแต่มีขนาดเกินกว่าจะเป็นสัมภาระติดตัว โดยผู้ขับขี่จะต้องแจ้งให้ทราบถึงค่าบริการดังกล่าวก่อนรับจ้างทุกครั้ง

  1. สัมภาระขนาดใหญ่หรือกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ ที่มีความกว้าง, ความยาว หรือความสูง ด้านใดด้านหนึ่งมากกว่า 26 นิ้วขึ้นไป ให้เรียกเก็บในอัตราชิ้นละไม่เกิน 20 บาท
  2. สัมภาระขนาดเล็กหรือกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก ที่มีความกว้าง, ความยาว หรือความสูง ด้านใดด้านหนึ่งไม่เกิน 26 นิ้ว แต่มีจำนวนหลายชิ้น ให้เรียกเก็บค่าบริการตั้งแต่ชิ้นที่ 3 เป็นต้นไปในอัตราชิ้นละไม่เกิน 20 บาท
  3. อุปกรณ์การกีฬาจำพวกถุงกอล์ฟ, รถจักรยาน, วินด์เซิร์ฟ หรือเครื่องดนตรี ที่มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เรียกเก็บค่าสัมภาระในอัตราชิ้นละไม่เกิน 100 บาท
  4. กรณีสัมภาระเป็นสินค้า สิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ที่บรรจุกล่องและที่ไม่ได้บรรจุกล่อง แต่มีการมัดรวมหรือหีบห่อไว้ ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เรียกเก็บในอัตราที่บรรจุกล่อง มัดรวม หรือหีบห่อชิ้นละไม่เกิน 100 บาท

     ทั้งนี้ การวัดขนาดของสัมภาระจะไม่รวมล้อหรืออุปกรณ์ที่ช่วยในการเคลื่อนที่ เช่น กระเป๋าเดินทางที่มีล้อเลื่อน เป็นต้น

     อย่างไรก็ดี จะไม่มีการเก็บค่าบริการเพิ่มเติมในกรณีสัมภาระนั้นเป็นรถเข็น อุปกรณ์สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย เช่น วีลแชร์ ไม้เท้า รวมถึงสัมภาระติดตัวที่อยู่ในความดูแลของผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง เช่น กระเป๋าถือ, กระเป๋าคอมพิวเตอร์, เป้สะพายหลัง เป็นต้น

0103