'ก้าวไกล-รทสช.' สวนทางกันที่เยาวราช 'บิ๊กตู่' หลงทางวัดเล่งเน่ยยี่


สีสันการเมืองเยาวราช  “พีระพันธุ์-พิธา” เดินสวนกัน แค่โบกมือทักเบาๆ กองเชียร์ตะโกนแข่งกัน ด้าน “บิ๊กตู่” ไหว้เจ้าวัดเล่งเน่ยยี่ ขอพรให้คนไทยสุขภาพดี ประทศเดินหน้า

22 ม.ค.2566 – เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายเอกนัฐ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี แกนนำพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. กว่า 30 คน ร่วมกันไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง จากนั้นนายพีระพันธุ์ และคณะ ได้เดินมายังวัดมังกรกมาลาวาส หรือ เล่งเน่ยยี่ โดยเดินทักทายประชาชนสองข้างทาง

 แต่ระหว่างที่เดินมาถึงถนนมังกร ได้สวนกับคณะของพรรคก้าวไกล ที่นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาร่วมเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน โดยระหว่างที่เดินสวนกัน นายพีระพันธุ์ และนายพิธา ได้หันไปโบกมือทักทายกันแต่ไม่ได้หยุดพูดคุยแต่อย่างใด และเมื่อเดินสวนกันไปแล้วกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายต่างตะโกนชื่อพรรคตัวเองแข่งกัน

ต่อมาเวลา 18.05  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาถึงวัดมังกรฯ โดยมีรายงานว่า ที่พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากไม่มีรถนำขบวน อีกทั้งพลขับ ไม่ใช่พลขับประจำ เป็นพลขับเก่าแก่ที่เคยใช้กันมาก่อน ทำให้หลงทาง เพราะถนนเยาวราชช่วงตรุษจีนมีการปิดถนน ทำให้เข้าไม่ถูก ถึงขนาดตำรวจในพื้นที่ต้องไปขับนำเข้ามา

สำหรับบรรยากาศที่วัดมังกรฯ บรรดาแกนนำและสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติต่างรอให้การต้อนรับ รวมถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม.มาให้กำลังใจ และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์มาถึง ได้ไหว้เทพเจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้สวมเสื้อสีชมพูลายสก็อต และมีเสื้อสูทรับรองสีเทาฟ้าคลุมอีกชั้น ขณะที่ประชาชนต่างให้ความสนใจรอขอถ่ายภาพพล.อ.ประยุทธ์จำนวนมาก รวมถึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติขอถ่ายภาพคู่ด้วย และมีประชาชนบางส่วนตะโกน “รักลุงตู่”, “ขอให้เป็นนายกต่อ”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เยี่ยมชมตลาดเก่าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ และย่านการค้า ร้านอาหารถนนเยาวราช โดยมีกองเชียร์ส่งเสียงตะโกนสู้ๆ ตลอดทาง โดยพล.อ.ประยุทธ์เดินพบปะประชาชน พร้อมแวะเข้าไปทักทายบ้านประชาชนถึงในบ้าน พร้อมกับทำมือสัญลักษณ์มินิฮาร์ท โบกมือทักทายและกล่าวว่า “ ขอให้มีความสุขขอให้ร่ำรวยทุกคนขอให้ช่วยกัน” โดยพล.อ. ประยุทธ์ยังได้เล่น “ป๋องแป๋ง” อย่างอารมณ์ดีด้วย ทั้งนี้ ในช่วงเดิน ทักทายประชาชนอากาศร้อน ทำให้พล.อ. ประยุทธ์ได้ถอดสูทออก เหลือเพียงเสื้อเชิ๊ตสก็อตชมพู

เวลา 18.35 น. ระหว่างเดินทักทายประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า วันนี้ตั้งใจจะมากราบไหว้พระวัดมังกรกมลาวาส( วัดเล่งเน่ยยี่) และจะมาดูว่าสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ซึ่งตนเองได้รับรายงานว่ามีหลายอย่างกระเตื้องขึ้น ในทุกระดับทุกภาค การท่องเที่ยวมีมากขึ้นมีการจองที่พักและโรงแรม วันนี้จึงมาดูที่เยาวราชเพราะมีการจับจ่ายใช้เงินกันหลายล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ใช้เวลาในระยะสั้น เราพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่าเราทำได้หรือไม่ ซึ่งในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 หลายคนไม่เชื่อว่าเราจะทำได้ วันนี้เราทำได้และทำให้เห็น ทั้งนี้ สิ่งที่จะเกิดต่อไปจะต้องดูว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรต้องมีเหตุผล ไม่ใช่พูดแล้วจะเกิดขึ้นมามันต้องใช้เวลาพอสมควรอย่างที่ทำมา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ขออวยพรให้ตรุษจีนปีนี้ให้ประชาชนทุกคน ทั้งคนไทยเชื้อสายจีนและคนไทย มีความสุขความเจริญและสุขภาพแข็งแรงตลอดไป

เมื่อถามว่าในช่วงที่ไหว้พระได้ขอพรอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองได้ขอพรให้ประชาชนทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรงสามารถพัฒนาตนไปข้างหน้า เพื่อให้ประเทศไทยขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ตนเองขอพรทุกครั้ง นอกจากนี้ ตนเองยังขอพรให้ทำงานประสบความสำเร็จและปลอดภัยและปลอดภัย ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ผู้สื่อข่าวถามว่าจะลงพื้นที่เช่นนี้ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ยืนให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น โดยเฉพาะย่านเยาวราช ปรากฎว่ามีหญิงวัยรุ่นคนหนึ่งซึ่งพอเห็นว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์จึงได้ตะโกนเสียงดังใส่ว่า “ลุงตู่เมื่อไหร่จะลาออก”  แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบโต้อะไรนอกจากนี้ ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งตะโกนบอกว่า “ผู้สมัคร รถติดมากไปแล้ว ช่วยเดินหลบหน่อย ประชาชนขอใช้ถนนบ้าง ช่วยหลบหน่อย” รวมถึงมีชายคนหนึ่งตะโกนว่า “หลอกลวงประชาชน ไหนบอกไม่เล่นการเมือง” และมีประชาชนที่ขับรถผ่านบางคันบีบแตรใส่ เพราะการจราจรติดขัดด้วย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินมาขึันรถยนต์ที่จอดรออยู่ตรงสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์อี สถานีวัดมังกรฯ และแวะสนทนากับชาวต่างครู่หนึ่งด้วย และมีประชาชนบางส่วนนำดอกไม้มามอบให้  พร้อมกับตะโกนลุงตู่สู้ๆ นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับประชาชนว่า ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรงตลอดไป พร้อมกับหันมากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ถามว่าเหนื่อยมั้ย โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่เหนื่อย ทำอะไรให้ประชาชนไม่เหนื่อยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่รถยนต์ของพล.อ.ประยุทธ์กำลังเคลื่อนออก มีประชาชนเข้ามารุมล้อมพร้อมตะโกนว่า “สู้ๆ” โดยพล.อ. ประยุทธ์ได้รถกระจกรถลงทั้งสองข้างลง พร้อมโบกมือให้ประชาชน แต่เนื่องจากมีประชาชนและรถจำนวนมาก ทำให้คนขับรถเบรกรถกระทันหัน ทำให้รถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งเป็นรถรักษาความปลอดภัย หมายเลขทะเบียน 3 กน 5451 กรุงเทพมหานคร ชนท้ายรถของพล.อ.ประยุทธ์ แต่รถไม่เกิดความเสียหาย จากนั้นขบวนรถพล.อ.ประยุทธ์ ได้เคลื่อนออกไปในเวลา 19.02 น.

ด้านนายพีระพันธุ์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ว่า ไปที่ไหนก็มีแต่คนเชียร์แบบนี้ วันนี้ไม่ได้นัดหมายกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงแต่แจ้งให้ทราบ ท่านบอกว่า ถ้าว่างก็จะมา ตนเองก็มากับแกนนำพรรค นายกฯตั้งใจมาของท่านเองเพื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์ในเทศกาลตรุษจีน วันนี้จึงไม่ถือว่าเป็นการลงพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน