“กีรติ” ซิวแชมป์ครอสคันทรี่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 2 – ไทยรัฐ

“กีรติ สุขปราสาท” คว้าแชมป์ครอสคันทรี่ รุ่นทั่วไปชาย มาครองสำเร็จ ส่วน “วรินทร เพ็ชรประพันธ์” ได้แชมป์รุ่นทั่วไปหญิง ติดต่อกัน ศึกสองล้อเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 2

วันที่ 3 ก.ค. 64 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันที่สอง ประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจาก นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ ยังมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพให้แก่ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี โดยมี นายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส ที่ปรึกษาของ นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร และอุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้แทนรับมอบธงสัญลักษณ์ สำหรับเทศบาลตำบลทับไทร จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม ศกนี้

หลังจากพิธีส่งมอบธง นายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรีเป็นเมืองประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งเป็นเมืองท่องเที่ยว และเป็นเมืองผลไม้ จึงขอเรียนเชิญพี่น้องชาวจักรยานเดินทางไปร่วมแข่งขัน และไปท่องเที่ยวที่อำเภอโป่งน้ำร้อน พวกเรายินดีต้อนรับแขกผู้มาเยือนทุกท่าน โดยเฉพาะเทศบาลตำบลทับไทร ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมกับทางอำเภอโป่งน้ำร้อน และจังหวัดจันทบุรี เรามีความพร้อมในการจัดการแข่งขันอย่างเต็มที่ เนื่องจากรับเป็นเจ้าภาพติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี ต้องขอกราบขอบพระคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พร้อมทั้งได้นำพานักกีฬาจักรยานและนักท่องเที่ยวไปเยือนจังหวัดจันทบุรี เป็นประจำทุกปี

ขณะที่ นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยในครั้งนี้ ประชาชนชาวมุกดาหารยินดีต้อนรับแขกผู้มาเยือนทุกท่าน ซึ่งประโยชน์ที่จังหวัดของเราจะได้รับคือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก โรงแรมที่พักทุกแห่งเต็มเกือบหมด ร้านอาหารต่างๆ ขายดีจนอาหารที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอที่จะรองรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ในฐานะตัวแทนชาวมุกดาหารต้องขออภัยทุกท่าน ในความไม่สะดวกบางประการ

“สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดมุกดาหารนั้น ท่านวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และ นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้วางมาตรการเอาไว้อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็มีความรัดกุมและเข้มข้นเป็นพิเศษ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และรับวัคซีนมาแล้ว มีการเว้นระยะห่าง การจำกัดจำนวนคน ตามมาตรการด้านสาธารณสุขทุกประการ จึงมั่นใจได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้มีความปลอดภัยสูงมาก” นางสุวรรณี กล่าว

ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า จังหวัดมุกดาหาร รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามที่ 2 แทนจังหวัดสงขลา โดยสมาคมฯ ได้หารือและขออนุมัติจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. โดยมี พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เป็นประธานในการประชุม เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขัน พร้อมทั้งนำเสนอมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นมาตรการเดิม แต่เพิ่มเติมเรื่องการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาแข่งขันภายใน 72 ชั่วโมง กรณีที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่บางคนยังรับวัคซีนไม่ครบตามกำหนด รวมทั้งการแจ้งชื่อโรงแรมที่พัก และกำหนดวันเวลาเข้า-ออกให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นำไปแจ้งยังโรงแรมต่าง ๆ ให้เตรียมความพร้อมเรื่องการทำความสะอาด และวางมาตรการรองรับ โดยที่ประชุม ศปก.ศบค. เห็นชอบให้จัดการแข่งขันได้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

“เสธ.หมึก” กล่าวว่า การจัดการแข่งขันจักรยานทุกสนามที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือกับจังหวัดเจ้าภาพก่อนทุกครั้ง พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องเป็นผู้อนุมัติ โดยสมาคมฯ ได้นำเสนอแผนจัดการแข่งขันพร้อมทั้งมาตรการต่าง ๆ ทั้งก่อนเดินทางมาแข่งขัน และระหว่างแข่งขัน เช่น เมื่อนักกีฬามาถึงสนามแล้วต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน มีการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอิน และเช็กเอาต์ก่อนออกสนาม มีการปิดกั้นพื้นที่ให้เข้า-ออกทางเดียว การจำกัดจำนวนคนโดยกำหนดสัดส่วนนักกีฬา 3 คน มีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน ซึ่งมาตรการต่างๆ เหล่านี้ ต้องนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดรับทราบ และอนุมัติเสียก่อนจึงจะดำเนินการจัดการแข่งขันได้

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรี่ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย ได้รับความสนใจจากผู้ชมทางบ้านสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดวิวรวมกันเกือบ 50,000 วิว และมียอดการชมต่อเนื่องสูงสุด 950 ราย และมีการแชร์ออกไปเกือบ 1,000 ครั้ง นับว่ากระแสความนิยมดีเกินคาด ส่วนการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม ช่วงเช้าจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00-12.00 น. ส่วนช่วงบ่าย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) จะถ่ายทอดสด การแข่งขันประเภทถนน โรดเรซ รุ่นทั่วไปชาย เวลา 14.00-16.00 น. ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” แฟนกีฬาจักรยานสามารถติดตามชมได้ตลอดทั้งวัน

ส่วนผลการแข่งขันเสือภูเขา ประเภทครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ คลาส A รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 24 กม. ปรากฏว่า “กระโดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท แชมป์ประเทศไทยปีที่แล้ว และเจ้าของเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จาก Kaze Custom Factory Team คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.23.47 ชั่วโมง หลังจากสนามแรกยางแตกช่วงสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย ส่วนที่ 2 เป็นของ “โตมร” ” นายพูนศิริ ศิริมงคล จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.23.47 ชั่วโมง ซึ่งสนามที่แล้ว พูนศิริ เบียดชนะ กีรติ มาได้อย่างสุดมัน, ที่ 3 อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ จากทีมราชนาวี spw เวลา 1.24.49 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 24 กม. ซึ่งแข่งขันพร้อมรุ่นทั่วไปชาย ปรากฏว่า “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล ในฐานะแชมป์เก่าปีที่แล้ว จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยเวลา 1.23.47 ชั่วโมง, ที่ 2 นายพลฉัตร นาคทองคำ จาก Kaze Custom Factory Team ราชนาวี เวลา 1.27.37 ชั่วโมง, อันดับ 3 นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.28.26 ชั่วโมง

รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 20 กม. แชมป์ตกเป็นของ “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ จาก Amon Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช เวลา 1.16.26 ชั่วโมง โดยเป็นการคว้าแชมป์สนามที่ 2 ติดต่อกัน, ที่ 2 น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น จากทีม Samui MTB Bangkok Airways and Walailak University เวลา 1.17.54 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน จาก BG Cycling Team เวลา 1.20.14 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 20 กม. ซึ่งแข่งพร้อมรุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น จากทีม Samui MTB Bangkok Airways and Walailak University เวลา 1.17.54 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน จาก BG Cycling Team เวลา 1.20.14 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า จากฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.21.21 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

โปรแกรมแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน โรดเรซ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ปั่นไปยังเส้นบายพาส เลี้ยวซ้ายที่แยกนิคมคำสร้อย แล้วไปปั่นวนในคำเม็ก เซอร์กิต 1 รอบ ก่อนจะกลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ระยะทางรอบละ 7.5 กม. (รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่น 8 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) โดยมีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ แข่งที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 700 เมตร แข่งขันแบบแพ้คัดออก มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.