กรุงปารีส รับธงเจ้าภาพ อลป. ต่อจากโตเกียวเจอกันใหม่อีก 3 ปีข้างหน้า

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการที่โอลิมปิก สเตเดียม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ในส่วนพิธีรับธงเจ้าภาพครั้งต่อไป กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเป็นการส่งมอบธงเจ้าภาพ จาก ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ให้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และส่งต่อให้ แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส

จากนั้นเป็นการแสดงต่อเนื่อง 3 ชุดของเจ้าภาพครั้งต่อไป ชุดที่ 1 “ลา มาร์แซแยซ” Takes Over Paris ซึ่งเป็นชื่อของเพลงชาติฝรั่งเศสที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นำเสนอผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของปารีส บรรเลงด้วยวงออร์เคสต้าชั้นนำ และมี โธมัส เปสเกต์ นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส เป็นแขกรับเชิญพิเศษ ร่วมบรรเลงเพลงดังกล่าวผ่านแซกโซโฟนจากสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรผ่านน่านฟ้า ญี่ปุ่น พอดิบพอดี

ชุดที่ 2 “ไรด์ โอเวอร์” The Rooftops of Paris ดาดฟ้าของกรุงปารีส นำเสนอโดยรถจักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์ ปั่นผ่านดาดฟ้าของสถานที่สำคัญ อาทิ หอนาฬิกาแห่งพิพิธภัณฑ์ออร์แซ (มูว์เซดอร์แซ), ประตูชัยฝรั่งเศส (อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล), พระราชวังหลวง (ปาแล-รัวยาล), โรงอุปรากร ปาแลการ์นีเย่

ชุดที่ 3 “ดิ ไอเฟล ทาวเวอร์” As Flag Bearer ซึ่งจะเป็นการชักธงเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์บนหอไอเฟล สัญลักษณ์แห่งกรุงปารีส โดยธงขนาดสูง 90 เมตร กว้าง 60 เมตร ซึ่งจะเป็นธงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เกือบเทียบเท่า 1 สนามฟุตบอล และจะทำให้ หอไอเฟล บันทึกสถิติใหม่เป็น เสาธง ที่สูงที่สุดในโลกของกินเนสบุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ด ต่อเนื่องด้วยการบินผาดโผนของฝูงบินรบ พาตโทรเย อโครบาติก ลา ฟรองซ์ ที่บินผ่านหอไอเฟล พร้อมไอพ่นสีธงชาติฝรั่งเศส

ทั้งนี้ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เคยเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 1900 และ 1924 ทำให้ใน โอลิมปิก ปารีส 2024 กรุงปารีส จะเป็นเมืองที่ 2 ที่ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 3 ครั้ง ต่อจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ได้เป็นเจ้าภาพ ไปเมื่อปี 1908, 1948 และ 2012 และเมื่อถึงช่วงปารีสเกมส์ 2024 ก็จะครบรอบ 100 ปี ที่กรุงปารีส จะได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกอีกครั้งพอดี ซึ่งโอลิมปิก ปารีส 2024 กำหนดแข่งขันวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2024 ใน 32 ชนิดกีฬา รวม 329 เหรียญทอง ภายใต้คำขวัญ Made for sharing หรือ ทำขึ้นเพื่อแบ่งปัน

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon